เทศกาลอาบน้ำศักดิ์สิทธิ์แดนภารตะจบด้วยการเหยียบกันตาย 36 ศพ

 

วันนี้ ( 11 ก.พ. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองอัลลาฮาบาด รัฐอุตตรประเทศ ประเทศอินเดียว่า เทศกาล “มหากุมภะ เมลา” ซึ่งเป็นเทศกาลอาบน้ำชำระล้างบาปอันศักดิ์สิทธิ์ และยิ่งใหญ่ที่สุดของชาวอินเดีย สิ้นสุดลงด้วยการเกิดโศกนาฏกรรมเมื่อวันอาทิตย์ โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 36 ศพ และบาดเจ็บจำนวนมาก จากเหตุการณ์ที่คลื่นมหาชนเบียดเสียดกันเพื่อโดยสารรถไฟกลับบ้าน ที่แปรเปลี่ยนไปเป็นการเหยียบกันตาย


นายอามิต มัลวิยา โฆษกการรถไฟอินเดียประจำภาคเหนือและภาคกลาง แถลงว่า ประชาชนจำนวนมากต่างเบียดเสียดกันบริเวณชานชาลาสถานีรถไฟอัลลาฮาบาด ด้วยความที่ต้องการจะโดยสารขบวนรถไฟกลับบ้านให้เร็วที่สุด ทำให้อาคารชานชาลา และสะพานหักพังลงมา เนื่องจากไม่สามารถรับน้ำหนักได้ไหว นอกจากนี้ ยังมีรายงานรางรถไฟบางส่วนได้รับความเสียหายเช่นกัน


ทั้งนี้ ในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดนั้น มีเด็กหญิงอายุ 8 ขวบ และชายชราวัย 75 ปี รวมอยู่ด้วย ขณะที่มีครอบครัวมาติดต่อรับศพไปแล้ว 20 ศพ เหลืออีก 16 ศพที่ยังไม่มีผู้ใดติดต่อมา


ด้านนายกรัฐมนตรีมานโมฮัน ซิงห์ แห่งอินเดีย แถลงแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งทันทีที่ทราบเรื่อง ขณะที่นายปะวัน กุมาระ บันซาล รมว.กระทรวงรถไฟอินเดีย เดินทางลงพื้นที่ทันทีเพื่อตรวจสอบสถานการณ์ด้วยตนเอง เบื้องต้นบันซาลปฏิเสธข้อสันนิษฐานของทางการอุตตรประเทศ ที่ระบุว่า โครงสร้างอาคารสถานีรถไฟที่ไม่แข็งแรงเป็นสาเหตุของการเกิดโศกนาฏกรรม


อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เห็นเหตุการณ์ รวมถึงญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ พากันกล่าวหาเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมาก ที่เข้าควบคุมสถานการณ์ด้วยการใช้กระบองไล่ตี ที่กลายเป็นการสร้างความแตกตื่นให้แก่ฝูงชน
เทศกาลมหากุมภะ เมลา จัดขึ้นเป็นประจำทุก 12 ปี บริเวณแม่น้ำคงคา ในเมืองอัลลาฮาบาด ทางตอนเหนือของรัฐอุตตรประเทศ ขณะที่เมืองอื่นในอินเดียมีการจัดพิธีลักษณะนี้เช่นกัน แต่จะจัดขึ้นทุก 3 ปี โดยแต่ละครั้งจะกินระยะเวลานานถึง 55 วันเต็ม


เทศกาลอาบน้ำศักดิ์สิทธิ์นี้ถือเป็นการรวมตัวชาวฮินดู และกลุ่มผู้แสวงบุญจากทั่วทุกสารทิศมากที่สุดในโลกไม่ต่ำกว่า 100 ล้านคน ซึ่งทุกคนล้วนมีจุดประสงค์เดียวกัน คือ ต้องการเข้ารับการอาบน้ำในแม่น้ำคงคา  ที่เป็นแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อทางศาสนา ที่มาจากการแย่งชินน้ำอมฤตระหว่างเหล่าเทวดากับอสูรบนสรวงสวรรค์ แต่น้ำได้ไหลลงมายังเมือง 4 แห่งบนโลก ได้แก่ เมืองอัลลาฮาบาด เมืองนาสิก เมืองอุชเชนี และหริทวาร ทำให้น้ำในบริเวณนี้มีอิทธิฤทธิ์สามารถชำระล้างสิ่งสกปรก หรือ “บาป” ได้หมดสิ้น

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...