ศาลตัดสิน 'พริงเกิ้ลส์' ไม่ใช่มันฝรั่งแผ่นทอดกรอบ

มีรายงานข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศ เปิดเผยว่า ศาลสูงประเทศอังกฤษได้พิพากษว่า แผ่นมันฝรั่งทอดกรอบยี่ห้อ 'พริงเกิ้ลส์' ไม่ใช่มันฝรั่งแผ่นทอดกรอบ จึงไม่ต้องคิดภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของโฆษกของบริษัท พรอกเตอร์ แอนด์ แกมเบิ้ล (พีแอนด์จี) ผู้ผลิต'พริงเกิ้ลส์' ซึ่งได้ยืนยันว่า 'พริงเกิ้ลส์' มีส่วนผสมของมันฝรั่งเพียงร้อยละ 42 เท่านั้น

สืบเนื่องมาจากกรณีที่ บริษัทพีแอนด์จียื่นเรื่องอุทธรณ์คำตัดสินของศาลภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษี ซึ่งได้พิพากษาว่า 'พริงเกิ้ลส์' ต้องถูกคิดภาษีมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 17.5  เพราะเป็นผลิตภัณฑ์มันฝรั่งแผ่นทอดกรอบ ซึ่งพีแอนด์จียืนยันว่า สินค้าตัวนี้ไม่ใช่มันฝรั่งทอด แต่ทำจากแป้งมันฝรั่ง แป้งข้าวโพด ผงแป้งสาลีและแป้งข้าวเจ้า นำมาผสมคลุกเคล้ากับเกลือและเครื่องปรุงรส โดยมีมันฝรั่งผสมอยู่แค่ร้อยละ 42 เท่านั้น 

กฎหมายอังกฤษจะไม่เก็บภาษีมูลค่าเพิ่มกับอาหารจำพวกขนมปังและเค้ก ซึ่งมีส่วนผสมของแป้งอยู่ในปริมาณมาก ดังนั้น 'พริงเกิ้ลส์' ซึ่งมีแป้งเป็นส่วนผสมเกินร้อยละ 50 จึงเข้าข่ายเป็นอาหารประเภทเดียวกับขนมปังและเค้กด้วย ศาลอังกฤษจึงตัดสินให้ 'พริงเกิ้ลส์' ไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งการไม่คิดภาษีมูลค่าเพิ่ม อาจส่งผลให้ผู้บริโภคซื้อ 'พริงเกิ้ลส์' ได้ในราคาที่ถูกลง

15 ก.พ. 53 เวลา 00:00 5,618 15 170
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...