พบลูกเต่าตนุเผือกคู่แรกในไทย

เมื่อวันที่ 17 พ.ย. พล.ร.ต.จักรชัย ภู่เจริญยศ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (ผบ.สอ.รฝ.) ได้รับรายงานจากน.อ.มนตรี จึงมั่นคง ผอ.ศูนย์ต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ต้องดูแลศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ว่า ไข่เต่าตนุที่ รศ.สพ.ญ.ดร.นันทริกา ชันซื่อ ผอ.ศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ สพ.ญ.ฐนิดา เหตระกูล สพ.ญ.นงนุช อัศวรรษ์เกษม สพ.ญ.เยาว์ประภา มาธุระ น.สพ.ต่อศักดิ์ ตั้งตรงไพโรจน์ รศ.น.สพ.ดร.จิรศักดิ์ ตั้งตรงไพโรจน์ และน.อ.อารัญ เจียมอยู่ รองผอ.ศูนย์ต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง พร้อมเจ้าหน้าที่ของศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เดินทางไปเก็บไข่เต่าตนุ และไข่เต่ากระ มาจากเกาะคราม พร้อมนำมาฝังทรายทำการเพาะฟักไว้ที่หาดทรายหน้าศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลตั้งแต่วันที่ 4 ก.ย.นั้น ขณะนี้ไข่เต่าตนุ มีการฟักตัวออกมา พบว่ามีลูกเต่าแปลกตัวสีขาว หรือเต่าเผือก จำนวน 2 ตัว ปะปนมากับเต่าตนุที่เกิดมาพร้อมกัน หลังได้ทราบข่าว รศ.สพ.ญ.ดร.นันทริกา สพ.ญ.ฐนิดา เดินทางไปตรวจสอบลูกเต่าเผือก 2 ตัวดังกล่าว

รศ.สพ.ญ.ดร.นันทริกา กล่าวว่า เบื้องต้นพบว่าลูกเต่าเผือก 2 ตัวมีสุขภาพแข็งแรง มีการปล่อยให้คลานบนพื้นทราย และว่ายน้ำเพื่อขยายปอด แต่ไม่สามารถปล่อยคืนสู่ธรรมชาติได้ เนื่องจากเต่าเผือกมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ไม่สามารถอำพรางตัวเองให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในทะเลได้ เมื่อลงไปในทะเลจะมีสีขาวแปลกกว่าชนิดอื่นๆ เต่าเผือกจึงเป็นเป้าให้กับสัตว์ใหญ่กัดกินเป็นอาหาร จำเป็นจะต้องเลี้ยงและดูแลอย่างดี ป้องกันการติดเชื้อโรคของลูกเต่า

และเพื่อให้ประชาชน เยาวชน นิสิต นักศึกษาชื่นชมลูกเต่าเผือกคู่แรกแห่งสยาม เพราะคนไทยเชื่อกันว่าสัตว์ทุกชนิดที่เป็นสีเผือก ถือว่าเป็นสัตว์มงคลคู่บ้านคู่เมือง และมักจะมีคนนำไปถวายเลี้ยงไว้ในรั้วในวังเสมอมา

พล.ร.ต.จักรชัย เปิดเผยว่า เมื่อทราบว่ามีลูกเต่าเผือกเกิดมา 2 ตัว ที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล รู้สึกดีใจไปพร้อมกับทุกคนที่ทราบข่าว เพราะเต่าเผือกเป็นสัตว์หายาก เท่าที่ติดตามข้อมูล เคยพบที่ประเทศออสเตรเลีย และประเทศเม็กซิโก ส่วนในประเทศไทยยังไม่พบว่ามีเต่าตนุเผือกที่ไหนมาก่อน ถ้าเป็นเช่นนี้จริงเต่าตนุเผือก 2 ตัวนี้จะเป็นคู่แรกแห่งสยาม ขณะนี้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ดูแลอย่างดี มีรศ.สพ.ญ.ดร.นันทริกา พร้อมคณะสัตวแพทย์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาตรวจร่างกายเต่าทะเล รักษาโรค แนะนำเจ้าหน้าที่ในการดูแลเต่าอย่างถูกวิธี เพื่อต้องการให้ลดปริมาณการตายของลูกเต่าให้มากที่สุด

14 ก.พ. 53 เวลา 23:46 2,199 3 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...