บันไดเลื่อนตัวแรกของไทย ไทยไดมารู

 

 

 

 

 

รู้หรือไม่ว่า? บันไดเลื่อน ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันๆ บันไดเลื่อนมีที่มาจากอะไร ? แล้ว บันไดเลื่อนตัวแรกของไทยอยู่ที่ไหน ? วันนี้ teen.mthai.com มีคำตอบมาเฉลยกันค่ะ ว่า บันไดเลื่อนตัวแรกของไทย อยู่ที่ไหน? รู้แล้ว อ่อ! ขึ้นมาทันที (เคยได้ยินแต่ชื่อแต่ไม่เคยไปสักที….จะไปได้ไงเล่ามันทุบทิ้งไปแล้ว ปั่ดโถ่)

ข้อมูล teen.mthai.com  อ้างอิง : 108ซองคำถาม นิตยสารสารคดี / th.wikipedia.org/

ก่อนจะมาเป็น บันไดเลื่อน นั้น ต้นแบบของ บันไดเลื่อน ได้ถูกคิดไว้ต่างๆนาๆ และได้รับการจดสิทธิบัตรครั้งแรกโดย NathanAmes ในปีคศ.1859 Leamon Souder ในปีคศ.1889 Jesse Wilford Reno และ George A. Wheeler ในปีคศ.1892

ต่อมาในปีคศ.1896 Jesse Wilford Reno สามารถสร้าง บันไดเลื่อน ที่สามารถทำงานได้จริงตัวแรกของโลก กลายเป็น บันไดเลื่อนตัวแรกของโลก ติดตั้งไว้ที่นิวยอร์ค โดยเรียกว่า “ inclined elevator “ โดยที่มาของชื่อ Escalator นั้น มาจากคำว่า ” elevator ” และ ” scala ” ซึ่งเป็นภาษาลาติน แปลว่า ขั้นบันได โดย Charles Seeberger ผู้ออกแบบบันไดเลื่อน ซึ่งถือเป็นต้นแบบของ บันไดเลื่อน ในปัจจุบัน

บันไดเลื่อนตัวแรกของไทย ไทยไดมารู  ห้างสรรพสินค้า ไทยไดมารู ราชประสงค์ เป็นผู้นำ บันไดเลื่อนตัวแรก เข้ามาในเมืองไทย เปิดบริการเมื่อวันที่ ๑๐ ธันวาคม ๒๕๐๗ ปรากฏว่า ชาวกรุง แห่กันไปใช้ บันไดเลื่อนตัวแรกของไทย กันเนืองแน่น ไทยไดมารู ตั้ง บันไดเลื่อนตัวแรกของไทย อยู่ทางฝั่ง ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิร์ล ต่อมา ห้างไทยไดมารู ย้ายไปอยู่ฝั่งตรงข้าม ไม่ทราบว่าย้าย บันไดเลื่อนตัวแรกของไทย ตามไปด้วยหรือไม่ ปัจจุบันอาคารห้างสรรพสินค้า ไทยไดมารู ถูกทุบทิ้ง ไปนานหลายปีแล้ว เกร็ดความรู้ ไทยไดมารู ห้างในอดีต สักเล็กน้อย

ในปี 2537 เมื่อ ไทยไดมารู ที่อยู่บริเวณศูนย์การค้าราชดำริ อาเขต หมดสัญญาลงได้ย้ายมาอยู่ที่ ศูนย์การค้าเสรีเซ็นเตอร์ ถนนศรีนครินทร์ ( ปัจจุบันคือ พาราไดซ์ พาร์ค ) ดำเนินการในนาม บริษัทไทยดีเอ็มอาร์ รีเทล จำกัด มีบริษัทไดมารู อิงค์ จากญี่ปุ่น เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ แต่ถึงแม้ว่าเสรีเซ็นเตอร์จะอยู่ใกล้กับโครงการบ้านจัดสรรขนาดใหญ่ หลายโครงการ และเป็นย่านที่มีกำลังซื้อสูง แต่ไม่ตรงกับความคิดที่รองรับคนญี่ปุ่นโดยเฉพาะ และยังมีคู่แข่งจำนวนมาก โดยเฉพาะ ซีคอนสแควร์และเซ็นทรัลซิตี้ บางนา ห้างไทยไดมารู ที่เสรีเซ็นเตอร์ จึงไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร หลังจากที่ประเทศไทยประสบกับปัญหาเศรษฐกิจ จากการลอยตัวค่าเงินบาทเมื่อปี 2540 ในปี 2541 ไดมารู อิงค์ จากญี่ปุ่นตัดสินใจขายหุ้นบริษัทไทยดีเอ็มอาร์ รีเทล ให้กับผู้ลงทุนชาวไทย คือ กลุ่มพรีเมียร์ ในเครือ โอสถานุเคราะห์ แต่ให้สิทธิ์ชุดผู้บริหารให้ใช้ชื่อ ไดมารู ได้ แต่หลังจากนั้น 2 ปี การดำเนินการยังไม่ดี กลุ่มพรีเมียร์จึงตัดสินใจไม่ต่อสัญญาอีกต่อไป เพื่อเปิดห้างสรรพสินค้าใหม่ ในวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2543 จึงไม่มีชื่อ ไทยไดมารู อยู่ในประเทศไทย

7 ก.พ. 56 เวลา 12:05 3,340 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...