ฝรั่งเศส ยกเลิกกฎหมาย 200 ปี อนุญาตให้ผู้หญิงสวมกางเกง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2556 เว็บไซต์ france24.com รายงานว่า นาจัต วัลโล-เบลกาซอง รัฐมนตรีฝ่ายสิทธิสตรี ได้แถลงอย่างเป็นทางการถึงการยกเลิกกฎหมายห้ามผู้หญิงใส่กางเกงในเขตเมืองหลวงของฝรั่งเศส หลังจากที่ถูกสั่งห้ามนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1799 (พ.ศ. 2342) หรือเป็นเวลา 214 ปีมาแล้ว

            สำหรับกฎมายดังกล่าวถูกตราขึ้น เนื่องจากเป็นการห้ามผู้หญิงในกรุงปารีสแต่งตัวเหมือนผู้ชาย เพื่อปรามขบวนการปฏิวัติที่สวมกางเกงขายาวเป็นสัญลักษณ์ของการกบฏ ดังนั้น ผู้หญิงที่ต้องการใส่กางเกงจะต้องขออนุญาตเป็นกรณีพิเศษจากตำรวจที่จะแต่งตัวเป็นชายในปารีส มิฉะนั้นอาจถูกตำรวจจับได้

            จนกระทั่งเมื่อปี ค.ศ. 1892 (พ.ศ. 2435) และ ค.ศ. 1909 (พ.ศ. 2452) กฎดังกล่าวได้ถูกแก้ไขให้อนุโลมให้ผู้หญิงใส่กางเกงขายาวได้ หากขี่จักรยานหรือขี่ม้า ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ยังคงอยู่มาจนถึงปัจจุบัน แม้เคยมีความพยายามหลายครั้งที่จะยกเลิก โดยพวกเจ้าหน้าที่ทักท้วงว่า กฎหมายนี้ไม่มีการนำมาบังคับใช้อยู่แล้ว จึงไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน และถือเป็นส่วนหนึ่งของโบราณคดีทางกฎหมายของประเทศฝรั่งเศส

            อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2012 ที่ผ่านมา วุฒิสมาชิก อะแล็ง อูแปร์ สมาชิกพรรคสหภาพเพื่อขบวนการประชาชน หรืออูแอมเป (UMP-Union pour un Mouvement Populaire) ซึ่งมีแนวคิดกลาง-ขวา ได้ร้องขอให้วัลโล-เบกาซอง ให้มีการยกเลิกกฎหมายฉบับนี้ จนกระทั่งในที่สุดก็สามารถผลักดันเรื่องนี้ได้สำเร็จ

            โดย นาจัต วัลโล-เบลกาซอง ระบุด้วยว่า กฎหมายฉบับนี้ไม่สอดคล้องกับหลักการว่าด้วยความเสมอภาคระหว่างหญิงกับชาย ซึ่งมีบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญและพันธกรณีของฝรั่งเศสต่อประชาคมยุโรป เนื่องจากความไม่สอดคล้องดังกล่าว จึงขอยกเลิกกฎหมายฉบับนี้
 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...