'เสื้อผ้านักแสดง' สุดละเมียดละไม ฝีมือใคร? ใน 'จันดาราฯ'

ขึ้นชื่อในเรื่องของความละเอียดและพิถีพิถันในงานสร้างทุก ๆ ขั้นตอน ตั้งแต่การเตรียมงานก่อนการถ่ายทำภาพยนตร์ไปจนถึงหลังการถ่ายทำ หนึ่งในผู้กำกับระดับปรมาจารย์ที่เรากำลังพูดถึงคือ “ม.ล.พันธ์เทวนพ เทวกุล” หรือที่ใคร ๆ เรียกกันจนติดปากว่า “หม่อมน้อย” จากผลงานภาพยนตร์เรื่องล่าสุด “จันดารา ปัจฉิมบท” ที่หม่อมน้อยยังคงระดมทีมงานเบื้องหลังมืออาชีพหลากหลายแขนง มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานชิ้นเอกนี้อย่างเต็มกำลัง  แม้แต่ด้านเสื้อผ้า,หน้าผมของผู้แสดงแต่ละคน  หม่อมก็ให้ความสำคัญสุด ๆ
   
เราไปฟังหม่อมน้อยพูดถึงเรื่องนี้ “เนื่องจากดำเนินเรื่องตั้งแต่จันดาราเกิดตั้งแต่รัชกาลที่ 6 (พ.ศ. 2457) จนถึงปัจจุบัน และเรื่องส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในบ้านพิจิตรวานิชก็จะต้องเปลี่ยนไปตามยุคสมัย ไปตามเสื้อผ้าและแบบผม แต่เราก็ได้โปรดักชั่นดีไซเนอร์มืออาชีพระดับอินเตอร์อย่าง คุณแป๊ะ-พัฒน์ฑริก มีสายญาติ ที่เคยร่วมงานกันจากอุโมงค์ผาเมือง ได้ คุณโจ้-อธิษฐ์ ฐิร กิตติวัฒน์ จากร้าน เซอร์เฟซ Surface มาเป็นผู้ดีไซน์เสื้อ ผ้า และก็ได้ อาจารย์มนตรี วัดละเอียด มาควบคุมการแต่งหน้าและทรงผม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแต่งหน้า ก็ต้องเปลี่ยนไปตามวัย 4 สมัย 4 รัชกาล”
   
วันนี้เราจะพาแฟน ๆ “วาไรตี้เถิดเทิง” ไปพูดคุยกับ “โจ้-อธิษฐ์ ฐิรกิตติวัฒน์” ดีไซน์มือหนึ่งของเมืองไทย  ผู้ออกแบบเสื้อผ้าให้กับนักแสดงทุกคน ในภาพยนตร์เรื่อง “จันดารา” ทั้งปฐมบทและปัจฉิมบท แรกเริ่มที่คุณโจ้ได้คุยกับหม่อมน้อย หม่อมอยากให้เสื้อผ้าของจันดาราออกมาเป็นแบบไหน และในมุมของคุณโจ้ คิดว่ามันควรออกมาเป็นแบบไหน “ตอนเข้าไปคุย  หม่อมก็อธิบายและตีความตัวละครและแบ่งยุคต่าง ๆ อย่างชัดเจน  หรือบางภาพที่หม่อมมีจินตนา การอยู่แล้ว ก็จะวาดออกมาให้ดู  ผมก็ไปรับฟังอย่างละเอียด  พร้อมกับจินตนาการตามไปอย่างสนุกสนาน  แต่ยังไม่ได้นำเสนออะไร ทั้งที่เห็นภาพสิ่งที่ตัวเองจะทำออกมาก่อนบ้าง  จะชัดเจนมาก”
   
เท่าที่ทราบ คุณโจ้ก็มีงานล้นมืออยู่แล้ว ทำไมจึงตัดสินใจรับออกแบบและดูแลเรื่องชุดเสื้อผ้าของ นักแสดงใน จันดารา “จริง ๆ ทราบมาก่อนว่าค่าตอบแทนจากการทำงานภาพยนตร์ไทยนั้นน้อยมาก ๆ เมื่อเปรียบเทียบกับการทำงานภาพยนตร์โฆษณาที่ผมทำอยู่  แต่ก็รับทำเพราะความต้องการที่จะทำ  และก็คิดว่าคงจะไม่ได้ทำอีกบ่อย ๆ  หรือคิดอีกทีภาพยนตร์ไทยเรื่องนี้อาจจะเป็นเรื่องสุดท้ายที่ผมจะทำ  หม่อมก็บอกกับผม  เมื่อทราบว่าผมรับทำ ผมก็บอกท่านว่าที่รับทำก็เพราะอยากทำ ถ้าอยากได้เงินคงไม่มาทำ”
   
มีการเตรียมงานหรือค้นหาข้อ  มูลยังไงบ้าง “เมื่อ รับปากทำภาพยนตร์เรื่องนี้แล้ว ผมก็ปฏิเสธรับงานอื่นทั้งหมด ยกเว้นงานสอนหนังสือ ตั้งใจหาข้อมูลและรายละเอียดต่าง ๆ  เพื่อไม่ให้มีการผิดพลาด หรือถ้าจะผิดพลาดก็ให้น้อยที่สุด  ผมเป็นคนชอบอ่านหนังสือประวัติศาสตร์อยู่ก่อนแล้ว จึงมีข้อ มูลค่อนข้างมาก ศึกษาไปจนถึงแฟชั่นของเจ้านายชั้นสูงในรัชสมัยต่าง ๆ ที่อยู่ในสมัยเกี่ยวกับในภาพยนตร์ โดยมีผู้ช่วยอีกคนคือ คุณชัชวาล  สกลศิลป์  ได้หาข้อมูลต่าง ๆ ทางอินเทอร์เน็ต  และติดตามหาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับเครื่องราชฯ ยศฯ ทหาร  ตำรวจ  และข้าราชการต่าง ๆ  แม้กระทั่งเครื่องแบบนักเรียนของไฮซินก็ได้ติดตามถึง  โรงเรียนเบญจมราชาลัย”
   
การเตรียมงานในเรื่องของเสื้อผ้าทั้งหมด  ใช้เวลานานมั้ย และมีความยากง่ายยังไงบ้าง “ใช้เวลาดีไซน์ จัดหาเครื่องแต่งกายทั้งหมดประมาณ  4  เดือน  ถามว่ายากง่ายยังไง คงตอบไม่ได้เพราะยากทุกชุด เพราะเราจะต้องทำนอกจากความถูกต้องของยุคแล้ว เรื่องของสีให้เหมาะกับอารมณ์ของตัวละคร รวมถึงของบางอย่างซึ่งหาไม่ได้แล้ว  เช่น  ผ้าโสร่งลายโบราณของคุณหลวง (ศักราช ฤกษ์ธำรงค์) และคุณ จัน (มาริโอ้ เมาเร่อ) ก็มีการหาลายโบราณจากหนังสือผ้าพิมพ์ลายโบราณจากพิพิธ ภัณฑ์ มาทำให้ใหม่เลยทีเดียว” โดยส่วนตัว “คุณโจ้” ชอบคาแรกเตอร์ของนักแสดงคนไหนมากที่สุด “ชอบของคุณท้าวยาย (รัดเกล้า อามระดิษ) เพราะเป็นคนทำให้เรื่องต่าง ๆ ให้บ้านนี้เกิดขึ้น เพราะความยึดมั่นถือมั่นไม่ยอมปล่อยวาง  แม้นกระทั่งจะหมดลมหายใจ”
   
มูลค่าชุดนักแสดง ชุดไหนมีราคามากที่สุด (แบบประ มาณมาก็ได้ค่ะ) “ไม่สามารถบอกได้ครับ  มีผู้สนใจบางท่านได้มาติดต่อซื้อไปบ้างแล้ว” สรุปว่าพอใจกับผลงานการออกแบบและดีไซน์เสื้อ ผ้าของจันดารา มากน้อยแค่ไหนคะ “ถ้าสังเกตดี ๆ  จะเห็นว่าผมแทนความยึดมั่นถือมั่นของคุณท้าวยายนี้  ผ่านการแต่งกายทุกชุดด้วยเข็มกลัดเพชรนาม สกุล  พิจิตรวานิช ซึ่งกลัดติดกับเสื้อทุกชุด แม้นกระทั่งยามสิ้นลมหายใจก็ยังกลัดพร้อมกับเครื่องประดับทั้งปวง  ซึ่งสวมใส่ยามสิ้นลมหายใจก็บ่งบอกว่า  แม้นมีมากมายล้นฟ้าขนาดไหน เมื่อตายไปก็รั้งเอาอะไรไปไม่ได้แม้นแต่นิดเดียว”
   
ผลงานภาพยนตร์แต่ละเรื่อง จะเสร็จสมบูรณ์ออกสู่สายตาผู้ชมได้มิใช่เพียงแค่ได้นักแสดงฝีมือดี ปัจจัยหรือองค์ประกอบอื่น ๆ ก็มีความสำคัญไม่น้อย หามิเช่นนั้นแล้ว  งานชิ้นนั้นก็จะไม่มีคนแล.

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...