"เบนท์ลีย์ คอนติเนนตัล จีที สปีด" รถสปอร์ตหรู ทรงพลัง เมืองผู้ดี แค่ 22 ล้าน

บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายรถยนต์เบนท์ลีย์อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย เปิดตัวยนตรกรรมหรูจากอังกฤษ เบนท์ลีย์ คอนติเนนตัล จีที สปีด (Continental GT SPEED) รุ่นใหม่ล่าสุด ในเมืองไทยอย่างเป็นทางการ 

เบนท์ลีย์ ตั้งใจผลิตรถรุ่น จีที สปีด (GT Speed) เพราะได้รับแรงบันดาลใจมาจากรุ่น Speed ตำนานที่ยิ่งใหญ่ของเบนท์ลีย์ในปี 1923 จากนั้นเบนท์ลีย์ประสบความสำเร็จอย่างมากในเรื่องของการเกาะถนน การรักษาเสถียรภาพของรถ และการเบรกจากเครื่องยนต์เบนท์ลีย์ขนาด 3 ลิตร แต่ W.O. Bentley ผู้ก่อตั้งบริษัทได้มองเห็นความเป็นไปได้ว่า บรรดาผู้ที่ชื่นชอบเบนท์ลีย์นั้น คงต้องการประสิทธิภาพของรถที่เหนือชั้นขึ้นไปอีก เขาจึงตอบสนองความต้องการนี้ด้วยการสร้างรุ่น สปีด โมเดล (Speed Model) ขึ้นมา เป็นรุ่นที่ติดตั้ง เอสยู คาร์บูเรเตอร์ส (SU carburettors) เข้าไป ทำให้เครื่องยนต์มีสัดส่วนกำลังอัดที่สูงขึ้น และได้กลายมาเป็นหลักการในการพัฒนารถยนต์เบนท์ลีย์เรื่อยมา จีที สปีด (GT Speed) เจเนอเรชั่นแรกได้รับการแนะนำขึ้นในปี 2007 และประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วและได้รับการตอบรับอย่างดีทั่วโลกอีกด้วย 

สำหรับพละกำลังเครื่องยนต์ของคอนติเนนตัล จีที สปีด (Continental GT Speed) ใหม่ล่าสุดนี้ ได้มาจากเครื่องยนต์ขนาด 6 ลิตร 48 วาล์ว ทวินเทอร์โบ W12 และสามารถสร้างกำลังเครื่องยนต์ได้สูงสุดถึง 616 แรงม้า หรือ 460 กิโลวัตต์ ที่รอบเครื่องยนต์ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 800 นิวตันเมตร อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ทำได้ในระยะเวลาเพียงแค่ 4.2 วินาที ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 329 กม./ชม. 

พละกำลังเครื่องยนต์นี้ จะส่งผ่านกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะที่มีอัตราการทดเกียร์ที่สั้นและทรงประสิทธิภาพ ผู้ขับขี่จะเปลี่ยนเกียร์ผ่านการควบคุมด้วยซอฟต์แวร์เพื่อการทำงานที่ลงตัว อีกทั้งยังช่วยลดอัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงลงอีก 12% 

ความท้าทายในการพัฒนาประสิทธิภาพของจีที สปีด (GT Speed) คันนี้คือการปรับเปลี่ยนตัวถัง รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบพวงมาลัย ระบบกันสะเทือน และระดับความสูงต่ำของรถด้วยเช่นกัน ล้อมาตรฐานกับล้อ 21 นิ้ว ลายสปีด วีลส์ (Speed Wheels) ที่มาพร้อมกับยางพิเรลลิ พีซีโร่ (Pirelli PZero) ขนาด 275 35 R21 ทำงานคู่กัน ผลลัพธ์ที่ได้คือความสปอร์ตที่เพิ่มมากขึ้น การรักษาเสถียรภาพของรถได้มากขึ้น และการทรงตัวและการเกาะถนนก็ดียิ่งขึ้นด้วย 

การออกแบบเน้นในเรื่องของรูปลักษณ์ความเป็นสปอร์ตมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างตัวรถที่แข็งแกร่ง หรือความลงตัวของรูปทรงตามรูปแบบความเป็นคอนติเนนตัล คูเป้ (Contiental Coupe) อีกชิ้นส่วนที่โดดเด่นคือตะแกรงหน้าแบบเมทริกซ์สีดำมาพร้อมกับช่องดักอากาศด้านล่างและปลายท่อไอเสียแบบริฟิลด์ (rifled) ผสมผสานเข้ากันได้อย่างลงตัว

จีที สปีด (GT Speed) ใหม่ มาพร้อมกับความสะดวกสบาย และงานฝีมือ อุปกรณ์และชิ้นส่วนภายในต่างๆ ได้รับการคัดสรรและเลือกใช้แต่วัสดุที่มีคุณภาพ ภายในห้องโดยสารได้รับการตกแต่งด้วย มุลลิเนอร์ ไดรฟ์วิ่ง สเปกซิฟิเคชั่น (Mulliner Driving Specification) มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เป็นการผสมผสานความร่วมสมัยเข้าไว้กับความเป็นสปอร์ต

ระบบขับเคลื่อนจะใช้ระบบเดียวกันกับที่ใช้ในคอนติเนนทัล (Continental) รุ่นอื่นๆ นั่นคือระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ 

เพอร์มาเนนต์ ออล-วีล ไดรฟ์ (Permanent all-wheel drive) ติดตั้งควบคู่กับชุดเฟืองท้าย ทอร์เซ่น ดิฟเฟอเรนเชี่ยล (Torsen differential) เพื่อให้ได้มาซึ่งพละกำลังที่มหาศาลรวมไปถึงแรงบิดที่เหนือชั้น อีกทั้งยังสร้างความมั่นใจในเรื่องของการเกาะถนนและทรงตัว 

บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ผู้นำเข้าและตัวแทนจำหน่ายรถยนต์เบนท์ลีย์อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ตั้งราคาจำหน่ายเริ่มต้นไว้ที่คันละ 22 ล้านบาท 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...