เอาจริง! ฮาร์วาร์ดไล่นักศึกษาปริญญาตรีกว่า 60 คนโกงข้อสอบออก

 



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอบคุณภาพประกอบจาก z6mag.com , indiatvnews.com 

         วันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ของสหรัฐฯ ไล่นักศึกษาในระดับปริญญาตรีหลายสิบคน ออกจากมหาวิทยาลัย หลังจากที่ตรวจพบว่า เด็กเหล่านี้ทำการทุจริตการสอบปลายภาคที่ผ่านมา

         สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ของสหรัฐฯ ได้ไล่นักศึกษาในระดับปริญญาตรีกว่า 60 คนออกจากมหาวิทยาลัย หลังพบว่า มีการทุจริตเกิดขึ้นในการสอบปลายภาคเมื่อปีที่แล้ว นับเป็นข่าวเสื่อมเสียทางการศึกษาในแวดวงมหาวิทยาลัยไอวีลีก (Ivy League school) ครั้งใหญ่สุดเท่าที่เคยมีมาเลยทีเดียว

         โดย ดร.ไมเคิล สมิธ คณบดีคณะศิลปศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในวิชาการเมือง ซึ่งในชั้นมีนักศึกษาลงเรียนประมาณ 279 คน ในการสอบปลายภาคก่อนปิดภาคการศึกษานั้น อาจารย์ได้ให้ข้อสอบปลายภาคนักศึกษา เป็นข้อสอบแบบเทคโฮม คือ ให้กลับไปทำที่บ้านด้วยตัวเองเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เมื่ออาจารย์ได้ตรวจข้อสอบที่นักศึกษาส่งมากลับพบว่า มีนักเรียนประมาณ 125 คน มีการตอบที่มีลักษณะเหมือนกัน ทางมหาวิทยาลัยจึงทำการสอบสวนหาคำตอบในเรื่องนี้

         ทั้งนี้ หลังบอร์ดบริหารของมหาวิทยาลัยสอบสวนพบว่า นักศึกษาเกือบครึ่งของจำนวนที่เกี่ยวข้อง มีความผิดจริง จึงได้มีคำสั่งให้ไล่ออกประมาณ 60 คน ซึ่งไม่ได้มีตัวเลขที่ชัดเจนและไม่ได้เผยชื่อออกสื่อ ส่วนที่เหลือนั้น ได้มีการถูกภาคทัณฑ์ไว้ โดยพักการศึกษาอย่างน้อยที่สุด 2 เทอม ไปจนถึง 4 เทอม อย่างไรก็ตาม ทางมหาวิทยาลัยได้ตั้งคณะกรรมการภายในดูแลเรื่องนี้แล้ว เพื่อเตรียมเสนอข้อแนะนำเพื่อที่จะรักษาชื่อเสียงของสถาบันไว้ และอาจมีการวางมาตรการปลูกฝังเรื่องคุณธรรมในการศึกษาให้เข้มงวดกว่านี้

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...