เศรษฐีจีนขายอากาศบริสุทธิ์อัดกระป๋อง จี้รัฐแก้ปัญหามลพิษ

 

 
เรียบเรียงโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก beijingcream.com

          มหาเศรษฐีชาวจีน ผุดไอเดียขายอากาศบริสุทธิ์อัดกระป๋องในปักกิ่ง เพื่อจี้รัฐบาลและโรงงานอุตสาหกรรมทั้งหลายให้หันมาใส่ใจปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง ก่อนที่จะไม่มีอากาศบริสุทธิ์ให้คนได้หายใจในอนาคต 

          เมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เอบีซีนิวส์ รายงานว่า เฉินกวงเปียว วัย 44 ปี มหาเศรษฐีใจบุญที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่งของจีน ได้ริเริ่มโครงการผลิต "อากาศบริสุทธิ์อัดกระป๋อง"ออกมาจำหน่าย เพื่อเป็นการกระตุ้นให้รัฐบาลและผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมได้เห็นว่า อากาศในกรุงปักกิ่งนั้นเต็มไปด้วยมลพิษ และกำลังจะเข้าขั้นโคม่า หากปล่อยไว้เช่นนี้ต่อไป ในอนาคตลูกหลานจะไม่สามารถหายใจได้แล้ว

          โดยอากาศบริสุทธิ์อัดกระป๋องดังกล่าว เป็นอากาศที่ได้มาจากพื้นที่ห่างไกลของจีน ถูกนำมาจำหน่ายให้แก่ผู้ที่อาศัยอยู่ในกรุงปักกิ่ง ในราคากระป๋องละ 5 หยวน (ราว 24 บาท) เพื่อเป็นการรณรงค์กระตุ้นให้รัฐบาล หันมาใส่ใจกับการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่แสนจะเลวร้ายของกรุงปักกิ่งอย่างจริงจังเสียที หลังจากที่ปักกิ่งได้ถูกหมอกพิษเข้าปกคลุมพื้นที่มาเป็นเวลากว่า 4 ปีแล้ว โดยรายได้จากการจำหน่ายอากาศบริสุทธิ์อัดกระป๋องนี้ จะนำเข้ากองทุนช่วยเหลือผู้ยากไร้ในพื้นที่ยากจนของจีนด้วย

          ด้านนายเฉินกวงเปียว ได้กล่าวว่า "ผมอยากจะบอกนายกเทศมนตรี ผู้บริหารบ้านเมือง และเจ้าของโรงงานอุตสาหกรรมทั้งหลายว่า อย่ามุ่งแต่จะหารายได้เข้ามาในเมือง อย่ามุ่งแต่จะทำให้ปักกิ่งเจริญเติบโตด้านเศรษฐกิจ เพราะไม่อย่างนั้นลูกหลานของเราจะต้องเจอกับปัญหามลพิษทางอากาศอย่างหนักในอนาคต ถ้าเราไม่ให้ความสนใจเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม ภายใน 10 ปีข้างหน้า พวกเราทุก ๆ คน อาจจะต้องสวมหน้ากากแก๊ส และหิ้วถังออกซิเจนเดินไปตามถนน และในตอนนั้น กระป๋องอากาศบริสุทธิ์ของผมจะกลายเป็นของใช้จำเป็นสำหรับทุกครัวเรือนขึ้นมาจริง ๆ"

          ทั้งนี้ สำหรับสภาพมลภาวะทางอากาศที่แสนจะเลวร้ายนี้ ได้ปกคลุมทัศนียภาพที่งดงามของใจกลางกรุงปักกิ่ง เป็นพื้นที่กว่า 100 เมตร ทั้งยังก่อให้เกิดปัญหาด้านการเดินทางในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพราะมีเครื่องบินมากกว่า 100 เที่ยวบินที่ต้องยกเลิกการเดินทาง ขณะที่มีผู้คนนับล้านที่ต้องการเดินทางกลับไปยังบ้านเกิดของตน

          เท่านั้นยังไม่พอหมอกพิษที่ปกคุลมปักกิ่งอยู่ในขณะนี้ ยังเป็นสาเหตุให้เกิดให้เกิดปัญาหาด้านสุขภาพระบบทางเดินหายใจในเด็กและผู้สูงอายุ ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้านโรงพยาบาลเด็กในเมืองปักกิ่ง ได้มีบันทึกว่าในเดือนมกราคมนี้มีเด็กเข้ามารับการรักษาแล้วถึง 9,000 คน ซึ่งส่วนมากจะมาด้วยอาการ ไข้หวัด ปอดบวม โรคหลอดลมอักเสบ หรือมีอาการหืดหอบ

          และด้วยมลภาวะทางอากาศนี้ ทำให้หน้ากากอนามัยได้กลายมาเป็นแฟชั่นเทรนด์ใหม่บนท้องถนนของกรุงปักกิ่ง มียอดการค้นหาคำว่า "หน้ากาก" ในอินเตอร์เน็ตนั้นพุ่งขึ้นสูงมากหากเทียบกับเดือนที่ผ่านมา และในเว็บไซต์เทาเปา ซึ่งเป็นเว็บขายของออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในจีน ก็มีตัวเลขที่บ่งชี้ว่า ในเดือนมกราคมนี้ แค่เฉพาะในปักกิ่งก็มียอดขายหน้ากากอนามัยไม่ต่ำกว่า 100,000 ชิ้นต่อวันเลยทีเดียว


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...