ฮือฮา แม่ผู้นำซีเรียเผ่นหนีออกนอกปท.แล้ว เผยรบ.จนตรอกหนัก เกณฑ์ผู้หญิงเป็นทหาร (ชมภาพ-คลิป)

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 27 ม.ค.ว่า นางอนิซา มาคาห์ลูฟ มารดาของประธานาธิบดีบาเชียร์ อัล อัซซาด ผู้นำซีเรีย ได้ลี้ภัยไปพำนักในสหรัฐอาหรับอิมิเรสต์แล้ว เช่นเดียวกับนางบูชาห์ร่า น้องสาว ที่เดินทางไปลี้่ภัยในนครดูไบ โดยตัวแทนสหรัฐประจำกรุงดามัสกัสเผยว่า สมาชิกของครอบครัวนายอัซซาด ได้อยู่ในประเทศน้อยลงแล้ว ท่ามกลางสถานการณ์การสู้รบระหว่างกองกำลังรัฐบาลซีเรียกับกลุ่มต่อต้าน ที่ดูเหมือนว่า ฝ่ายแรกกำลังสูญเสียอำนาจ โดยนางอนิชา มารดาของผู้นำซีเรีย ซึ่งทีผ่านมาไม่ค่อยปรากฎตัวต่อสาธารณชน ถือเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลสำคัญต่อรัฐบาลซีเรีย

 

 


ส่วนนางบูชาห์ร่า ก็ได้ลี้ภัยออกนอกประเทศ พร้อมลูกของเธอ 5 คน โดยก่อนหน้านี้ สามีของเธอ คือ นายอัสเซฟ ชอว์กัต รมว.ช่วยกลาโหม ต้องเสียชีวิตเพราะถูกกลุ่มต่อต้านโจมตีด้วยระเบิด เมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว นอกจากนี้ ตัวแทนสหรัฐเผยด้วยว่า โฆษกกระทรวงต่างประเทศซีเรีย ยังได้หนีไปลี้่ภัยยังสหรัฐด้วย และเป็นลี้ภัยโดยสมัครใจ

 

ขณะเดียวกัน รายงานระบุว่า  รัฐบาลซีเรียกำลังจนตรอกมากขึ้น และต้องเกณฑ์ผู้หญิงเป็นทหาร หลังจากขาดแคลนผู้ชายที่จะเป็นทหาร โดยทางการซีเรียได้เกณฑ์ผู้หญิงเป็นทหารปฎิบัติภารกิจตามจุดตรวจต่างๆ  และคอยทำหน้าที่รักษาความปลอดภัย เพื่อป้องกันไม่ให้ชาวซีเรียแปรพักตร์ โดยทหารหญิงเหล่านี้ได้รับการฝึกฝนที่่ค่ายทหารแห่งหนึ่งในเมืองฮอม มีจำนวน 500 ราย โดยถูกเกณฑ์เป็นทหารพรานที่ตั้งฉายาเรียกว่า"กลุ่มนางสิงโตแห่งแนวปกป้องแห่งชาติ"

http://www.matichon.co.th/play_clip.php?newsid=1359261898(คลิกชมคลิป)

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...