ประวัติของเปาบุ้นจิ้น

 เปาบุ้นจิ้น​

มีชื่อจริงว่าเปาเหวินเจิ่ง (包拯) ​ชาวจีนเรียกว่า​ เปากง (หมาย​ถึง​ ปู่เปา) ​ส่วน​คำ​ว่า​ เปาบุ้นจิ้น ​นั้น​ ​เป็น​คำในสำ​เนียงแต้จิ๋ว ภาษาจีนกลางออกเสียงว่า​ เปาอุ๋นเจิ่ง ​หน้าสุสานบันทึก​ไว้​ว่า​ เปา​เซี่ยวซู่[1]


ประวัติ
มีประวัติ​เล่าว่า​เปาบุนจิ้นรับราชการ​เป็น​เวลา​ 45 ​ปี​ ​ใน​ฝ่ายบริหาร​ ​เริ่มตั้งแต่นายอำ​เภอ​ ​เจ้า​เมือง​ ​ผู้​ตรวจราชการแผ่นดิน​ ​เจ้า​เมืองไคฟง ​เสนาบดีการคลัง​ ​เป็น​ต้น​ ​ประวัติของเปาบุ้นจิ้น​ส่วน​ใหญ่​เน้นที่การตัดสิน​ความ​ ​แม้ว่า​ความ​จริง​แล้ว​ ​เปาบุ้นจิ้น​ไม่​ได้​มีอาชีพ​เป็น​ตุลาการ​โดย​ตรงก็ตาม​ ​ความ​เด็ดเดี่ยว​ ​กล้าตัดสินใจ​ ​ทำ​ให้​ผู้​คนพา​กัน​ยกย่อง​ ​และ​คอยร้องทุกข์ต่อเปาบุ้นจิ้นเสมอ

เปาบุ้นจิ้นมีหลัก​ใน​การบริหารว่า​ "จิตใจสะอาด​ ​บริสุทธิ์​ ​คือหลักแก้​ไขปัญหามูลฐาน​ ​ความ​เที่ยงตรง​เป็น​หลัก​ใน​การดำ​เนินชีวิต​ ​จงจดจำ​บทเรียน​ใน​ประวัติศาสตร์​ไว้​ ​อย่า​ให้​คนรุ่นหลังเย้ยหยัน​ได้​"

นอกเหนือ​จาก​การตัดสินคดีอย่างตรงไปตรงมา​แล้ว​ ​เปาบุ้นจิ้นก็​ยัง​มีชื่อเสียง​ ​ใน​ฐานะข้าราชการตงฉิน ​ไม่​เคยรับสินบน​ใดๆ​ ​แม้​จะ​เป็น​ของขวัญ​เล็กๆ​ ​น้อยๆ​ ​ก็ตาม

มีการเขียนยกย่องเปาบุ้นจิ้น​ไว้​ใน​หนังสือประวัติศาสตร์จีน​ ​ว่า​ ​"​เป็น​คนตรงไปตรงมา​ ​รังเกียจข้าราชการฉ้อราษฎร์บังหลวง​ ​และ​กดขี่ขูดรีดประชาชน​ ​แม้​จะ​เกลียดคนเลว​ ​แต่ท่านก็มิ​ใช่​เป็น​คนดุร้าย​ ​ท่าน​เป็น​คนซื่อสัตย์​และ​ให้​อภัยคนทำ​ผิด​โดย​ไม่​เจตนา​ ​ท่าน​ไม่​เคยคบคนง่ายๆ​ ​อย่างไร้หลักการ​ ​ไม่​เสแสร้งทำ​หน้าชื่น​และ​ป้อนคำ​หวานเพื่อเอา​ใจคน​ ​ท่านมีชีวิต​ความ​เป็น​อยู่​อย่างเปิดเผย​ ​ไม่​มีลับลมคม​ใน​ ​จึง​ไม่​มีฝัก​ไม่​มีฝ่าย​ ​แม้ว่ายศฐาบรรดาศักดิ์สูงส่ง​ ​เสื้อผ้า​ ​เครื่อง​ใช้​และ​อาหารการกินก็​ไม่​ได้​แตกต่าง​จาก​เมื่อครั้ง​ยัง​เป็น​ คนสามัญธรรมดา​เลย​ ​เปาบุ้นจิ้นนับว่า​เป็น​คนที่มีอายุยืนยาวคนหนึ่ง​ ​เปาบุ้นจิ้นมีอายุ​ถึง​ 105 ​ปีก่อน​จะ​สิ้นใจ

ข้อเท็จจริง​ใน​ประวัติศาสตร์​เกี่ยว​กับ​เปาบุ้นจิ้นนี้มีปรากฏการบันทึก​ ไว้​เพียง​เล็ก​น้อย​ ​แต่มีการแต่ง​ไว้​ใน​เรื่องพื้นบ้าน​ ​นิทาน​ ​หรือ​ละครมากมาย​ ​ซึ่ง​นับ​ได้​ว่า​เรื่องราวการสอบสวนคดีของเปาบุ้นจิ่น​ ​ถือ​เป็น​นิยายแนวสืบสวนสอบสวนเรื่องแรกของโลก​ด้วย​ ​ไม่​ว่า​จะ​เรื่องราวเหล่า​นั้น​แปลกออกไปเพียง​ใด​ ​เนื้อแท้ก็คง​ยัง​ต้อง​การสะท้อน​ความ​จริงที่ว่าสังคม​ยัง​ต้อง​การยกย่อง คนทำ​ดี​ ​และ​มี​ความ​ชื่นใจที่คนทำ​ชั่ว​ได้​รับผลกรรม

ปัจจุบัน​ ​เปาบุ้นจิ้น​ได้​รับการเคารพยกย่องเสมือนเทพเจ้าองค์หนึ่ง​ ​ทั้ง​จาก​ชาวจีนแผ่นดิน​ใหญ่​ ​ชาวจีนโพ้นทะ​เล​ ​และ​ชนชาติ​อื่นๆ​ ​แม้กระทั่งชาวไทย​ ​และ​มีการสร้างเรื่องราว​เป็นภาพยนตร์และ​ละครโทรทัศน์หลายต่อหลายครั้ง

รูปเคารพที่ว่า​กัน​ว่าสร้างหลัง​จาก​เปาบุ้นจิ้น​ถึง​แก่อนิจกรรม​ได้​นำ​ มา​ไว้​ใน​เมืองไทย​โดย​ตั้ง​อยู่​ที่อเนกกุศลศาลา (วิหารเซียน) ​ใกล้​กับวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร อ​.​บางละมุง จ​.​ชลบุรี

 

รูปศาลไคฟง (ภาพประกอบจริงในประเทศจีน) สามารถไปชมภายในได้ ปัจจุบัน​อยู่​ใน​อำ​เภอไคฟง​หรือ​ไคเฟิงเดิมจมน้ำ​ไป​แล้วเมืองเจิ้งโจว​ มณฑลเหอหนาน​ ประ​เทศจีนเป็นศาลที่ในสมัยก่อนเปาบุ้นจิ้นเคยตัดสินคดีที่นี่​ ​โดยปัจจุบันใน​เวลา​ 9 ​นาฬิกา​ จะ​มี​เปาบุ้นจิ้นตัวปลอม​ ​ออกมาการแสดงเปิดศาลไคฟง​และ​ออกมารับเรื่องราวร้องทุกข์​ ​

 

เครื่องประหาร​ทั้ง​ 3 -หัวมังกรสำ​หรับเชื้อพระวงศ์​ ​ -หัวเสือ​ใช้​ประหารขุนนาง​และ​ข้าราชการ​ ​ -หัวสุนัขเอา​ไว้​ประหารคน​ทั่ว​ไป แต่ก็แล้วแต่การพิจารณาถึงความเลวของคนด้วยว่าควรจะใช้เครื่องประหารประเภท ใด จะจัดแสดง​ไว้​ที่หน้าห้องตัดสินคดี​ความ​ ​ ด้าน​ใน​จะ​มีหุ่นขี้ผึ้งของคน​ใน​ศาลไคฟง​ ​บริเวณด้านหลังที่ทำการจะมี​“​ชิงซินโหลว​“ ​หรือ​ “​บ้านใจบริสุทธิ์​” ​เป็น​หอสูง​ 4 ​ชั้น​ ​ที่ว่ากันว่าบ้านหลังนี้​ ​คือบ้านของเปาบุ้นจิ้น​ โดยในหอชั้นที่​ 1 ​จะมีรูปปั้นเปาบุ้นจิ้นอยู่​ ​รูปปั้นนี้หล่อด้วยทองสัมฤทธิ์​ สูง​ 3.8 ​เมตร​ ​หนัก​ 5.6 ​ตัน​ ​นับเป็นรูปปั้นที่หนักที่สุดในเมืองจีน อ้างอิง ​นิตยสารศิลปวัฒนธรรม​ ​ปีที่​28 ​ฉบับ​ที่​ 7 , ​พฤษภาคม​ 2550 ​หน้า​ 162 ข้อมูลจากและรูปภาพ กูเกิ้ล สนับสนุนอย่างเป็นทางการ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...