กมธ.สื่อฯ สรุปคดีไร่ส้ม ย้ำ "สรยุทธ" ต้องยุติปฎิบัติหน้าที่

วันที่ 23 ม.ค. ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และมีการส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ชุดที่มีนายศุภชัย ศรีหล้า ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน ได้รับรองรายงานสรุปผลการพิจารณาศึกษามาตรฐานคุณธรรมและจริยธรรมของสื่อมวลชน โดยศึกษาจากกรณีบริษัท ไร่ส้ม จำกัด ถูกชี้มูลความคิดอาญาฐานร่วมกันยักยอกเงินโฆษณาที่ได้รับเกินกว่าสัญญาที่บริษัท ไร่ส้ม จำกัด ทำไว้กับบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ทำให้บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ได้รับความเสียหาย โดยกรณีดังกล่าวพิจารณาต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายปี 2555 ถึงต้นปี 2556

รายงานดังกล่าวมีความยาวทั้งสิ้น 7 หน้ากระดาษ มีสาระสำคัญอยู่ในช่วงท้าย ที่ระบุว่า ในกรณีที่ผู้ถูกกล่าวหาเป็นข้าราชการ เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐ หรือนักการเมืองที่ถูกชี้มูลความผิดทางอาญาจากคณะกรรมการ ป.ป.ช. ต้องโทษทางวินัยให้ออกจากราชการหรืออกจากตำแหน่งทางการเมืองที่ดำรงอยู่ในขณะถูกชี้มูลไปก่อนผลคดีอาญาจะถึงที่สุด ในกรณีของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา (เจ้าของบริษัท ไร่ส้ม จำกัด) มิได้เป็นข้าราชการ พนักงานของรัฐ หรือนักการเมือง จึงไม่ต้องรับผิดทางด้านวินัย รวมถึงไม่มีมาตรการใดๆ ทางกฎหมายที่จะบังคับต่อนายสรยุทธให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ของตนเองได้ แต่ในฐานะสื่อที่ประชาชนจำต้องพบเห็นการทำหน้าที่อยู่ทุกวัน จึงควรมีมาตรฐานทางด้านคุณธรรมจริยธรรมสูงกว่าบุคคลในอาชีพอื่น หรือให้เท่าเทียมกับอาชีพข้าราชการหรืออาชีพนักการเมือง ที่นายสรยุทธเคยตรวจสอบเรื่องการทุจริต และเพื่อขจัดข้อเคลือบแคลงสงสัยในสังคมให้หมดสิ้นไป โดยไม่สร้างค่านิยมให้ผิดไปจากจารีตประเพณี

"นายสรยุทธจึงควรที่จะต้องแสดงความรับผิดชอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยุติบทบาทในหน้าที่สื่อมวลชนของตัวเองก่อนที่จะมีการดำเนินคดีในศาล อันเป็นมาตรการทางอาญา เพื่อเป็นบรรทัดฐานและเป็นตัวอย่างสื่อมวลชนที่ดีในสายตาของประชาชนต่อไป" รายงานดังกล่าวระบุ

นายศุภชัย กล่าวว่า ที่ประชุม กมธ.มีมติให้ส่งรายดังกล่าวไปยังสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 รวมถึงบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) รวมถึงรายงานต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร
 

23 ม.ค. 56 เวลา 23:32 1,745 2 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...