นักเรียนตาดำๆรอวันโรงเรียนถูกยุบ

วันนี้ (15 ม.ค.)  ที่โรงเรียนบ้านโคกมะม่วง หมู่ที่ 11 ตำบลนาท่ามเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง  ครูสมพร  บุญส่งนาค อายุ 55 ปี  รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโคกมะม่วง และเป็นครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และปีที่ 5  กำลังตั้งใจสอนนักเรียนตัวน้อยอายุ 10-11 ปี จำนวน 6 คน ในระดับชั้น ป.4และป.5  ซึ่งนั่งหลังชนกัน เรียนในห้องเดียวกัน  โดยบรรยากาศแบบนี้เป็นมาได้ปีกว่า เนื่องจากมีนักเรียนในชุมชนมาเรียนน้อยลงทุกปี 
       

ครูสมพร  บุญส่งนาค อายุ 55 ปี  รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโคกมะม่วง  เปิดเผยว่า  ปัจจุบันโรงเรียนบ้านโคกมะม่วงมีนักเรียนเพียง 11 คน ในระดับชั้นป.2 จำนวน 1 คน ระดับชั้นป.3 จำนวน 3 คน ระดับชั้นป.4 จำนวน 4 คน และระดับชั้นป.5 จำนวน 3 คน ส่วนระดับชั้นป.1และชั้นป.6 ไม่มีนักเรียน   โดยชั้นป.2 ซึ่งเป็นนักเรียนผู้หญิงให้นั่งเรียนคนเดียว  ชั้นป.3 เป็นนักเรียนผู้ชายล้วน  ส่วนป.4และป.5 เรียนในห้องเดียวกัน แต่แม้จะมีนักเรียนน้อย แต่ด้วยความเป็นครูก็ตั้งใจสอนนักเรียนทุกคน เต็มความสามารถ โดยสอนแบบตัวต่อตัวและใช้ระบบการเรียนทางไกลผ่านดาวเทียม ตามหลักสูตรของโรงเรียนไกลกังวล  อำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ครูดูแลเด็กได้อย่างใกล้ชิด 
       

ทั้งนี้ทั้งโรงเรียนมีครูเพียง 2 คน อีกคนเป็นผู้หญิงจะดูแลนักเรียนป.2และป.3  ซึ่งนอกจากการสอนหนังสือเด็กแล้ว ครูทั้ง 2 คนยังต้องทำหน้าที่ทุกอย่างในโรงเรียนตั้งแต่เปิดประตูห้อง  ทำความสะอาดร่วมกับนักเรียน หุงข้าว ทำกับข้าวให้นักเรียนกินช่วงกลางวัน  รวมถึงงานบริหารโรงเรียน  ซึ่งบรรยากาศแบบนี้อบอุ่นไปตามธรรมชาติ
     

ครูสมพร กล่าวเพิ่มเติมว่า  ปัจจุบันอาคาร ฝ้าเพดานโรงเรียนก็เริ่มทรุดโทรม วัสดุอุปกรณ์เช่นโต๊ะ เก้าอี้หรือ ห้องเรียนหลายห้องถูกปิดเนื่องจากไม่มีความจำเป็นต้องใช้ รัฐบาลไม่มีนโยบายยุบโรงเรียน แต่มีโครงการเรียนร่วมคือย้ายนักเรียนไปเรียนที่อื่นที่ใหญ่กว่าในตำบล ซึ่งในส่วนของโรงเรียนบ้านโคกมะม่วงคาดว่าไม่เกินสิ้นปี 2556 หรือต้นปี 2557 แต่สิ่งที่น่าใจหาย คือ พ่อแม่ผู้ปกครองรวมถึงเด็กที่เรียนอยู่ยังต้องการจะเรียนที่นี้ อยากจบชั้นป.6 ที่นี้เพราะด้วยความสะดวกหลายๆอย่าง  แต่ส่วนตัวครูเองแม้รู้ว่าโรงเรียนต้องถูกยุบแน่นอน แต่ใจจริงก็อยากให้เด็กได้เปิดโลกทัศน์ ไปเรียนโรงเรียนขนาดใหญ่ มีครูที่มีประสบการณ์ในการถ่ายทอดได้มากกว่า  ได้ทำกิจกรรมและมีโอกาสด้านการศึกษาที่ดีกว่า สำหรับบุคลากรครูการเข้าโครงการเรียนร่วมไม่มีผลกระทบแต่ถือเป็นโอกาสที่ดีของเด็กๆเอง

15 ม.ค. 56 เวลา 18:26 1,394 1 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...