"องค์ทะไลลามะ"ปลื้มพุทธในไทย ยินดีรับสงฆ์ไทยศึกษาทิเบต

พระอนิลมาน ธัมมสากิโย ผู้ช่วยเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช และรักษาการแทนรองอธิการบดี ฝ่ายกิจการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย เปิดเผยว่า จากการร่วมสนทนาธรรม "พระพุทธศาสนาหลังพุทธชยันตี 2600 ปี" กับองค์ ทะไลลามะ ผู้นำทางด้านจิตวิญญาณสูงสุดของชาวทิเบต พร้อมผู้แทนคณะสงฆ์ทิเบต ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย โดยสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ได้ประทานพระสัมโมทนียพจน์ต่อการสนทนาธรรมในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ องค์ทะไลลามะได้แสดงธรรมเทศนาโดยมีข้อความสำคัญว่า มีความยินดียิ่งที่ได้พบชาวพุทธไทยจำนวนมาก และมีความประทับใจกับความมั่นคงของพระพุทธศาสนาในประเทศของไทย แต่ทั้งนี้พระพุทธศาสนาก็ได้ผ่านกาลเวลาอันยาวนานมาถึง 2,600 ปี ได้อย่างดีมาโดยตลอด ด้วยการสนับสนุนของพุทธศาสนิกชน มีพระสงฆ์เป็นหลัก ในศตวรรษที่ 21 นี้ จะเห็นได้ว่า พระพุทธศาสนาได้รับความสนใจในประเทศต่างๆ ที่ไม่ใช่เมืองพระพุทธศาสนามาก่อน จำเป็นต้องถือจริยธรรมที่เป็นโลกวิสัย มากกว่าที่จะเป็นจริยธรรมทางศาสนา แน่นอนความกรุณานำมาซึ่งความสงบและพลังจากภายใน ผู้ปฏิบัติการุณยธรรมย่อมสงบกว่า และมีความกลัวน้อยกว่า

พร้อม กันนี้ องค์ทะไลลามะยังทรงยินดีต้อนรับพระสงฆ์ นักวิชาการ และอาจารย์มหาวิทยาลัยจากประเทศไทย ที่จะมาศึกษาที่สถาบันกลางเพื่อทิเบตศึกษาขั้นสูง หรือที่รู้จักกันในนามว่า มหาวิทยาลัยกลางเพื่อทิเบตศึกษา ที่เมืองสารนาถ ประเทศอินเดียด้วย ทั้งนี้เพื่อให้การเสวนาในครั้งนี้ มีผลต่อเนื่อง หอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ ได้ดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมา โดยมีผู้แทนของคณะสงฆ์ไทยและหน่วยงานต่างๆ พร้อมทั้งผู้แทนคณะสงฆ์และหน่วยงานต่างๆ ของทิเบต เป็นคณะกรรมการเฉพาะกิจ ในการสืบสานพระปณิธาน ในการแลกเปลี่ยนทัศนะและศึกษาซึ่งกันและกันระหว่างฝ่ายไทยและทิเบตต่อไป
 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...