อึ้ง ธนาคารเก่าแก่สวิสปิดฉาก"อวสาน" หลังเจอคดีช่วยชาวอเมริกันเลี่ยงภาษีอื้อกว่า 1,200 ล้าน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 4 ม.ค.2556ว่า ธนาคาร"เวเจลิน"ซึ่งเป็นสถาบันธนาคารเก่าแก่ที่สุดของสวิตเซอร์แลนด์ เตรียมปิดกิจการอย่างถาวรแล้ว หลังจากยอมรับว่าผิดจริง ในข้อกล่าวหาว่า ช่วยเหลือชาวอเมริกันเลี่ยงภาษี โดยธนาคารยังได้ตกลงจะจ่ายเงินค่าปรับให้แก่ทางการสหรัฐเป็นเงิน 57.8 ล้านดอลลาร์ด้วย

 

รายงานระบุว่า ธนาคารเวเจลิน ซึ่งเริ่มกิจการตั้งแต่ปี 1747 ได้ยอมรับว่า ช่วยเหลือชาวอเมริกันกว่า 100 ราย นำเงินฝากมายังธนาคารเป็นมูลค่ารวมกว่า 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือราว 34,800 ล้านบาท) เพื่อเลี่ยงการเก็บภาษีจากรัฐบาลสหรัฐ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และเมื่อปี 2011 ธนาคารได้ถูกตั้งข้อหาช่วยเหลือชาวอเมริกันเลี่ยงภาษีเป็นครั้งแรก และผู้บริหารของธนาคารไม่ยอมขึ้นให้ปากคำแก่ศาลสหรัฐ

 

สำหรับธนาคาร"เวเจลิน"นับเป็นธนาคารต่างชาติแห่งแรกที่เพื่อช่วยเหลือการเลี่ยงภาษีในสหรัฐ ซึ่งหลายฝ่ายชี้ว่า รัฐบาลสหรัฐได้พยายามกดดันเล่นงานธนาคารต่างชาติหลายแห่งที่ได้ช่วยเหลือชาวอเมริกันเลี่ยงภาษี อย่างไรก็ตาม ด้านอดีตอัยการสหรัฐชี้ว่า ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ธนาคารจะต้องส่งรายชื่อลูกค้าชาวอเมริกันที่ฝากเงินเลี่ยงภาษีในบัญชีธนาคารให้แก่ทางการสหรัฐหรือไม่

 


 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...