รวม 10 เรื่องเด่น! ส่งท้ายปี 2012 ที่แฟนๆ ต้องจำของ"วอลเลย์บอลสาวทีมชาติไทย"(ชมคลิป)

มติชนออนไลน์ : ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา เชื่อว่า มีเหตุการณ์หลายๆ อย่าง ที่เกิดขึ้นกับวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ไม่ว่าจะสมหวัง หรือ หรือผิดหวัง ในวันนี้ จะขอรวบรวม 10 เหตุการณ์ ที่แฟนๆ น่าจดจำสำหรับทีมวอลเลย์บอลสาวไทย เริ่มที่...

 

10. แก้วกัลยา+ทัดดาวส่อแววติดทีมชุดใหญ่

 

 

 

หลังจากนักตบลูกยางสาวน้อยไทย คว้าอันดับ 4 มาครองในศึกเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย เมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ แก้วกัลยา กมุลทะลา กับ ทัดดาว นึกแจ้ง 2 ผู้เล่นจากสโมสรไอเดียขอนแก่น มีโอกาสก้าวขึ้นไปติดทีมชาติชุดใหญ่เร็วขึ้น ซึ่งจุดเด่นของทั้ง 2 นั้น มีรูปร่างสูง ตบหนัก งานนี้ถ้าได้เสริมสมรรถภาพร่างกายอย่างต่อเนื่อง เชื่อได้เลยว่า อนาคตจะก้าวมาเป็นกำลังหลักของทีมชุดใหญ่แน่นอน แต่ทั้งนี้ก็ต้องอยู่ที่ความมุ่งมั่นของทั้ง 2 คนด้วย

 

 

9. กระแสวอลเลย์บอลฟีเวอร์-กองเชียร์แห่ชมล้นสนาม

 

ไม่น่าเชื่อเลยว่า กระแสวอลเลย์บอลในเมืองไทย จะกลับมาได้รับความนิยมมากถึงขนาดนี้ เห็นได้จากการแข่งขันเวิลด์กรังค์ปรีซ์ 2012 ที่อาคารกีฬาเวสน์ 1 ของศูนย์เยาวชน ไทย-ญี่ปุ่น มีผู้ชมแห่เข้าไปชนิดล้นออกมานอกสนาม บางคนถึงกับมารอเกือบๆ 2-3 ชั่วโมง เพราะกลัวไม่มีที่นั่ง นับเป็นปรากฎการณ์ที่ไม่ค่อยจะได้เห็นกันง่ายๆ สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า ไม่ว่าทีมวอลเลย์บอลสาวไทย จะลงแข่งรายการไหน แฟนๆ ก็พร้อมอยู่เคียงข้างเสมอ

 

 

8. "ฐาปไพพรรณ"แจ้งเกิดในเวิลด์กรังค์ปรีซ์

 

ถ้าใครได้ชมเกมที่ทีมชาติไทย พบกับ จีน ในศึกเวิลด์กรังค์ปรีซ์ 2012 สนามสุดท้าย น่าจะจำผู้เล่นหมายเลข 12 ของฝั่งไทยได้ นั่นคือ "บะหมี่" ฐาปไพพรรณ ไชยศรี ด้วยการที่เธอมีความสูงเพียง 168 ซม. แต่กลับกระโดดได้สูงเกือบ 3 เมตร  ในการตบทำคะแนนแต่ละครั้ง เล่นเอาผู้เล่นจีนถึงกับมึน+หัวปั่นไปตามๆ กัน ซึ่งแฟนๆ วอลเลย์บอลหลายๆ คนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "บะหมี่" แจ้งเกิดอย่างเต็มตัว สุดท้ายเธอก็มีส่วนช่วยให้ไทยสามารถบุกไปชนะจีนได้ถึงถิ่น และคว้าอันดับ 4 มาครอง

 

 

7. "เอฟไอบีวี"ยกนุศราเป็นมือเซตยอดเยี่ยมของโลก

 

สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติหรือ เอฟไอวีบี ได้กล่าวถึงทีมชาติไทยก่อนศึกเวิลด์กรังค์ปรีซ์ 2013 จะเริ่มว่า เวลานี้ถือว่าพัฒนาฝืมือก้าวหน้าขึ้นมาก แม้จะเสียเปรียบเรื่องของรูปร่างก็ตาม ขณะเดียวกัน ก็ยังเอ่ยถึง มือเซตหน้าสวยชาวราชบุรีอย่าง "ซาร่า" นุศรา ต้อมคำ ด้วยว่า เวลานี้ เธอสามารถก้าวขึ้นมาเป็นมือเซตเบอร์ 1 ของโลกแล้ว

 

 

6. ทีมเยาวชนไทยคว้าตั๋วไปชิงแชมป์โลก

 

ทีมวอลเลย์บอลสาวเยาวชนไทย ที่มีผู้เล่นดาวรุ่งอย่าง อัจฉราพร คงยศ, กัตติกา แก้วพิน, แก้วกัลยา กมุลทะลา, ทัดดาว นึกแจ้ง ฯลฯ รวมพลังเอาชนะเกาหลีใต้ชนิดสุดมันส์ ด้วยสกอร์ 3-1 เซต ในรอบจัดอันดับ ของศึกชิงแชมป์เอเชีย ที่ จ.นครปฐม และมาชนะอินเดียในนัดถัดไป จนสามารถคว้าตั๋วไปแข่งชิงแชมป์โลก ที่ประเทศสาธารณรัฐเชกได้เป็นผลสำเร็จ ถึงแม้ว่า จบศึกชิงแชมป์เอเชียนี้ สาวน้อยไทยจะคว้าอันดับ 4 มาได้ก็ตาม

 

 

5. อรอุมากวาด 3 รางวัลในเอวีซีคัพ

 

สมกับเป็นตัวรุกเบอร์ 1 ของทีมชาติไทยจริงๆ สำหรับ "น้องอร" อรอุมา สิทธิรักษ์ หลังช่วยให้ทีมชาติไทย คว้าแชมป์เอวีซีคัพได้เป็นครั้งแรก หลังเอาชนะจีน 3-1 เซต แต่ละนัดที่ลงสนาม น้องอรจะเป็นคนที่ทำคะแนนสูงสุดทุกครั้ง จนฝ่ายจัดการแข่งขัน ต้องมอบรางวัลทำคะแนนสูงสุด ซึ่งน้องอรทำได้ทั้งหมด 124 คะแนน นอกจากนี้ยังมี รางวัลตบยอดเยี่ยม และ ผู้เล่นทรงคุณค่า ติดมือกลับบ้านไปอีกด้วย

 

 

4. "อิกติซาดชิ บากู" เซ็นสัญญา 7 สาวไทย

 

ถือว่าเนื้อหอมจริงๆ สำหรับทีมวอลเลย์บอลสาวไทย หลังทำผลงานได้ดีอย่างต่อเนื่อง จนสโมสร อิกติซาดชิ บากู ยอดทีมจากลีกอาเซอร์ไบจานบินข้ามทวีปเพื่อเซ็นสัญญาผู้เล่นไทยพร้อมกัน 7 คน ต่อหน้าสื่อมวลชน โดยมี นุศรา ต้อมคำ, วิลาวัลย์ อภิญญาพงศ์, ปลื้มจิตร์ ถินขาว, อรอุมา สิทธิรักษ์, มลิกา กันทอง, อำพร หญ้าผา และ วรรณา บัวแก้ว ซึ่งทั้ง 7 คน ก็พาทีมอิกติซาดชิ บากู เป็นจ่าฝูงในลีกอาเซอร์ไบจานอยู่ตอนนี้

 

 

3. วอลเลย์ฯสาวไทยเศร้า! ชวดไปลอนดอนเกมส์

 

นับว่าน่าเสียดายจริงๆ สำหรับทีมวอลเลย์บอลสาวไทย ที่พลาดโอกาสไปโชว์ฝีมือในมหกรรมกีฬาระดับโลกอย่างโอลิมปิก หลังเอาชนะคิวบาได้ 3-1 เซต แต่ต้องมาลุ้นผลคู่ระหว่างเซอร์เบีย กับ ญี่ปุ่น ด้วย ซึ่งผลออกมา ญี่ปุ่นแพ้เซอร์เบีย 2-3 เซต ทำให้ญี่ปุ่นมี 12 คะแนนเท่าไทย และมีค่าเฉลี่ยดีกว่า ทำให้ไทยหล่นมาที่ 5 จนอดไปโอลิมปิก ซึ่งหลังจากนั้น หลายๆ คนสงสัยว่า มีการล๊อกผลการแข่งขันหรือไม่?

 

 

2. ไทยตบชนะจีนคว้าแชมป์เอวีซีคัพสมัยแรก

 

ต้องบันทึกเป็นประวัติศาสตร์ของวงการวอลเลย์บอลไทยอีกครั้งหลังทีมนักตบลูกยางสาวไทย ที่มี "โค้ชอ๊อด" เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร เป็นเฮดโค้ช สามารถพาทีมคว้าถ้วยเอวีซีคัพได้เป็นสมัยแรก ที่ประเทศคาซัคสถาน หลังจากที่เอาชนะจีนได้ 3-1 เซต และเป็นแชมป์รายการที่ 2 ของไทย ในระดับเอเชีย หลังคว้าแชมป์เอเชียมาได้ ในปี 2009 นอกจากนี้ไทยยังเป็น 1 ใน 4 ของเอเชียได้ตั๋วไปเล่นเวิลด์กรังค์ปรีซ์ในเดือนสิงหาคมนี้ด้วย

 

 

1. ไทยพลิกดับญี่ปุ่นคาบ้านศึกเวิลด์กรังค์ปรีซ์ 2012

 

เหตุการณ์นี้ ต่อเนื่องมาจากการคัดเลือกโอลิมปิกสดๆ ร้อนๆ เมื่อไทยต้องออกเยือนญี่ปุ่นอีกครั้ง ในศึกเวิลด์กรังค์ปรีซ์ สนามที่ 2 โดยก่อนหน้านี้นักตบสาวแดนซามูไร ได้ฝากรอยช้ำให้กับทีมวอลเลย์บอลสาวไทย จนอดไปเล่นโอลิมปิก ในครั้งนี้ สาวไทยทำให้แฟนๆ เจ้าถิ่นได้อึ้งกันเป็นแถว เมื่อสามารถบุกมาชนะสาวยุ่นถึงบ้านเป็นครั้งแรก จนทำให้ญี่ปุ่นมีคะแนนไม่พอ ที่จะผ่านเข้าไปเล่นเวิลด์กรังค์ปรีซ์สนามสุดท้าย

 

 

ปิดท้ายนี้  การที่วอลเลย์บอลสาวทีมชาติไทย จะมีผลงานให้แฟนๆ ประทับใจตลอดทั้งปีได้ ต้องไม่ลืมบุคคลที่อยู่เบื้องหลัง ได้แก่ สมาคมวอลเลย์บอล บรรดาสตาฟโค้ช รวมไปถึงคนนี้ ที่พาทีมชาติไทย ก้าวมาอยู่แถวหน้านั้น คือ "โค้ชอ๊อด" เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร

 

 

ขอบคุณคลิปประกอบจาก youtube



 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...