บุกช่วย 6 สาวพม่าถูกหลอกค้าประเวณีร้านนวด หลังญาติร้องผ่านทางการพม่า เจอพระด้วย

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 30 ธ.ค. ที่ผ่านมา พ.อ.อุทิศ อนันตนานนท์  รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี ได้รับการประสานงานจาก ทางการพม่าผ่านศูนย์ปราบปรามการค้ามนุษย์ จังหวัดเกาะสอง ว่ามีญาติร้องผ่านทางรัฐบาลกลางจากกรุงเนปิดอร์ ขอความช่วยเหลือ หญิงสาวชาวพม่า ซึ่งถูกหลอกลวงมาค้าประเวณีที่ร้านชบาไพร นวดแผนโบราณ ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองระนอง จึงได้สั่งการให้ พ.ต.ธนพันธ์ ศุภประเสริฐ นายทหารปฎิบัติการด้านการข่าว และ ร.ท.ธวัชชัย  ทิวะศะศิธร์ รอง ผบ.ร้อย ร. 2521  หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 พร้อมกำลังเข้าตรวจสอบ และให้การช่วยเหลือ หญิงสาวชาวพม่าคนดังกล่าว

 

 จากการเข้าทำการตรวจสอบ ร้านชบาไพร นวดแผนโบราณ เลขที่  145/67-68 ริมถนนเพชรเกษม ม.4 ต.บางนอน อ.เมืองระนอง จ.ระนอง ซึ่งเป็นอาคารพานิชย์ 2 คูหา  4 ชั้น มีการแบ่งพื้นที่กั้นเป็นห้องๆ ตั้งแต่ชั้นที่ 2- ชั้นที่ 4 และสามารถช่วยชีวิตหญิงสาวชาวพม่าที่ถูกหลอกมาทำงานโดยไม่สมัครใจ จำนวน 6 คน  2 ใน 6 มีอายุไม่ถึง 18 ปี    และมีสาวชาวพม่าอีก 3 คน ที่ทำงานโดยสมัครใจ   

 

 พร้อมควบคุมตัวนายสมพงค์ กันทะโร อายุ 53 ปี อยู่ม.6 ต.บางริ้น อ.เมืองระนอง จ.ระนอง รับเป็นผู้ดูแลกิจการ พร้อมด้วยนาง มาติโช อายุ 40 ปี ภรรยาชาวพม่าผู้มีหน้าที่ดูแลเด็ก และเมื่อตรวจบนห้องพักชั้นที่ 4 พบพระภิกษุสงฆ์พม่า อีก 2 รูป นั่งดูทีวีถ่ายทอดสดมวยไทย อยู่ในห้องพักของนางมาติโช มาสอบสวนเบื้องต้นที่ บ้านพักเด็กและครอบครัว จังหวัดระนอง ส่วนพระภิกษุสงฆ์พม่า 2 รูป ทางหน่วยทหารนิมนต์ไปให้เจ้าคณะจังหวัดระนองทำการสอบถาม ทำไมไม่ไปจำวัดยัง 5 วัดที่อนุญาตให้พระภิกษุสงฆ์พม่าเข้าจำวัดได้

 

 นางมาติโช กล่าวว่า ภิกษุสงฆ์ทั้ง 2 รูป  มาร่วมงานยกฉัตรเจดีย์ ที่วัดวารีบรรพต ตำบลบางนอน พอช่วงบ่ายตนได้นิมนต์มาพักที่ร้านดังกล่าว เนื่องจากเป็นชาวเมืองมะริดด้วยกัน  ส่วนหญิงสาวชาวพม่า ตนไม่ได้หลอกลวงมาค้าประเวณี ได้มีการจ่ายเงินให้กับผู้ปกครองผ่านนายหน้าที่มาส่งในราคาประมาณคนละ 23,000 บาท โดยออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ด้วย 


 พ.อ.อุทิศ กล่าวว่า ทางการไทยได้รับการประสานงานจากทางการพม่า มีขบวนการค้ามนุษย์ ได้หลอกลวงสาวชาวพม่า มาค้าประเวณี พื้นที่อำเภอเมืองระนองจำนวน 6 คน โดยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี ได้ร่วมกับ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด เข้าทำการตรวจค้น และทำการจับกุม สามารถช่วยเหลือหญิงสาวชาวพม่าทั้ง 6 คน ได้ตามที่ทางการพม่าประสานไว้ ขระนี้ได้นำตัวทั้งหมดมาดำเนินการตามกระบวนกรรมวิธี ในเรื่องของการสอบสวน  เพื่อดำเนินการเอาผิดกับบุคคลที่เกี่ยวข้องในการกระทำผิดกฎหมาย  ส่วนเจ้าของผู้ประกอบการ จะส่งดำเนินคดีในข้อหาการค้ามนุษย์ หญิงสาวชาวพม่าที่สมัครใจ 3 คน จะดำเนินคดีในข้อหา ประกอบอาชีพทำงานผิดประเภท  ถือว่าเป็นคดีแรก ในห้วงปีที่ผ่านมา เมื่อได้รับการประสานมา เราได้ดำเนินการเข้าช่วยเหลือโดยทันที  ซึ่งทางการพม่าพอใจมากในการดำเนินการของเรา  และได้ส่งเจ้าหน้าที่จากจังหวัดเกาะสอง จำนวน 2 คน มาร่วมติดตามภาระกิจการช่วยเหลือในวันนี้



 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...