ตะลึง! คนไทยติดเอดส์ชั่วโมงละคน ชี้เด็กหญิงเสียสาวตั้งแต่อายุ 12

 

 

 

 

 

ตะลึง! คนไทยติดเอดส์ชั่วโมงละคน ชี้เด็กหญิงเสียสาวตั้งแต่อายุ 12

 

 

 

สธ.เผย ทุก 1 ชม.คนไทยติดเชื้อเอดส์เพิ่ม 1 คน ชี้เด็กผู้หญิงมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกอายุ 12 ปี พบ ม.4 ร้อยละ 40 เสียสาวแล้ว เล็งติดกล่องแจกถุงยางให้เด็กสาวพก


                    29 r.p. 55  ทุกวันที่ 1 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันเอดส์โลก (World AIDS DAY) ในขณะที่สถานการณ์ทั่วโลก จำนวนผู้ป่วยเอดส์ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สถานการณ์ในประเทศไทย พบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อในปี 2554 พบว่ามีประมาณ 1 หมื่นคน ดังนั้นใน 1 ชั่วโมงเฉลี่ยจะมีคนไทย 1 คนที่ติดเชื้อเอดส์

                    นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคเอดส์ในประเทศไทยว่า ปัจจุบันจำนวนผู้ป่วยด้วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยพบว่าผู้ป่วยด้วยโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์ต่อ 1 แสนประชากร เพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 29 เปอร์เซ็นต์ในพ.ศ.2550 เป็น 44 เปอร์เซ็นต์ใน พ.ศ.2554 และในจำนวนนี้ประมาณ 42 เปอร์เซ็นต์เป็นวัยรุ่น ซึ่งสะท้อนว่าวัยรุ่นไทยมีเพศสัมพันธุ์ที่ไม่ปลอดภัย นอกจากนี้ยังพบว่ามีปัญหาตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์โดยวัยรุ่น 8 ใน 10 คน ไม่ต้องการมีลูกหลังจากการตั้งครรภ์ ซึ่งหมายถึงความไม่พร้อมในการวางแผนครอบครัวและการไม่ใช้ถุงยางอนามัย ห่วงอนามัยหรือยาคุมกำเนิดจนเกิดปัญหาการติดเชื้อเอชไอวี

                    "ผู้ติดเชื้อเอชไอวี ส่วนใหญ่หรือประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ อยู่ในวัยแรงงานและเป็นกลุ่มชายรักร่วมเพศ หญิงบริการและผู้ใช้ยาเสพติด ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงมาก หากไม่มีการป้องกันการติดเชื้อ โดยเฉพาะในวัยแรงงานจะเป็นปัญหาและเป็นภาระสังคมในอนาคต" นพ.พรเทพ กล่าว

                    อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า จากสถิติของโครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS) พ.ศ.2554 พบว่าทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อเอชไอวี 34.2 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากช่วง 10 ปีก่อน ประมาณ 5 ล้านคน มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2.5 ล้านคน เฉลี่ยติดเพิ่มนาทีละ 5 คน เสียชีวิต 1.7 ล้านคน เฉลี่ย 3 คนต่อนาที สำหรับประเทศไทยคาดการณ์ว่าใน พ.ศ. 2555 จะมีผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยสะสมรวม 1,157,589 ราย ยังมีชีวิตอยู่ 464,414 คน และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9,473 คนเฉลี่ยชั่วโมงละ 1 คน เสียชีวิต 695,905 คน กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกัน โดยรายใหม่ 62 เปอร์เซ็นต์ อยู่ในกลุ่มชายรักชาย พนักงานขายบริการทางเพศ ผู้ใช้ยาเสพติดชนิดฉีด นอกจากนี้พบว่าอัตราป่วยด้วยโรคเอดส์ในกลุ่มวัยรุ่นเพศหญิงสูงกว่าเพศชายในจำนวน 2 ต่อ 1

                    ขณะที่รายงานการสำรวจพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ในวัยรุ่นของกรมควบคุมโรค ประจำปี พบว่า วัยรุ่นไทยเริ่มมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกเมื่ออายุได้ประมาณ 12-13 ปี โดยวัยรุ่นหญิงที่ศึกษาในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 เปอร์เซ็นต์ยอมรับว่าเคยมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก ส่วนวัยรุ่นหญิงในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 เปอร์เซ็นต์ยอมรับเช่นเดียวกัน รวมทั้งวัยรุ่นหญิงที่ศึกษาในวิทยาลัยอาชีวศึกษาระดับปวช.กว่า 50 เปอร์เซ็นต์บอกว่าเคยมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกกับคู่ของตัวเอง ทำให้เห็นว่าวัยรุ่นส่วนใหญ่ ยังมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการติดโรคทางเพศสัมพันธ์รวมทั้งเชื้อเอชไอวีด้วย

                    นพ.พรเทพ กล่าวด้วยว่า ส่วนการป้องกันติดเชื้อเอชไอวีในกลุ่มวัยรุ่นนั้น จะขยายการติดตั้งกล่องแจกจ่ายถุงยางอนามัยในโรงเรียนเพิ่มขึ้น รวมทั้งรณรงค์ให้ผู้หญิงไทยทุกคนพกถุงยางอนามัยคนละ 2 ชิ้นก่อนออกจากบ้าน โดยทำให้เป็นนิสัยเช่นเดียวกับการพกผ้าเช็ดหน้าหรือโทรศัพท์ เพื่อสร้างอำนาจต่อรองของผู้หญิงในการใช้ถุงยางอนามัยในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์กับคู่ของตนเอง แต่ยอมรับที่ผ่านมามักถูกปฏิเสธจากสถานศึกษาไม่ให้เข้าไปทำกิจกรรมรณรงค์และติดตั้งกล่องถุงยางอนามัย เนื่องจากโรงเรียนส่วนใหญ่รับไม่ได้และไม่อยากเป็นข่าวตามสื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

                    "ถุงยางอนามัยที่ไม่ได้ผล คือกลุ่มวัยรุ่น เพราะยังไม่เห็นความสำคัญ ยังมักง่าย เราต้องพยายามกระจายออกไป และขอให้ทุกโรงเรียนอย่าปฏิเสธนะว่าเด็กเราลูกเรายังเวอร์จิ้น ของจริงตอนนี้ไม่มีใครรักเนื้อสงวนตัวกันแล้ว อย่าโกหกตัวเอง อย่าหลอกลวงตัวเอง สังคมมันเป็นอย่างนั้น อย่านึกว่าเรื่องเพศเป็นเรื่องสกปรก มันเป็นเรื่องธรรมชาติ ตอนนี้แต่งงานอายุ 13-15 อย่าไปฝืนธรรมชาติ ถ้าฝืนธรรมชาติไม่ได้ก็ให้ใช้ถุงยางอนามัย ผมจะเป็นมิสเตอร์คอนดอม ผมจะหาลูกศิษย์ที่เป็นนักเรียนไปกับผม และพกคอนดอมไปด้วยให้เด็กหญิงไทยตั้งแต่อายุ13 ทุกคนใครจะเป็นลูกศิษย์ติดตามมิสเตอร์คอนดอมคนนี้ก็ต้องโชว์ถุงยางอนามัยทุกที่" นพ.พรเทพ กล่าว

                    ส่วนมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหาโรคเอดส์ของไทยในปี 2556 อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จะเร่งรัดขยายการป้องกันกลุ่มเสี่ยง โดยคณะรัฐมนตรีกำหนดให้วันที่ 1 กรกฎาคมของทุกปีเป็นวันรณรงค์ตรวจเลือดหาเชื้อเอชไอวีแห่งชาติ โดยจะเริ่มปีหน้าเป็นต้นไป และเพิ่มการเข้าถึงโดยประชาชนเข้ารับบริการตรวจเลือดฟรีปีละ 2 ครั้งทุกสิทธิหลักประกันสุขภาพได้ที่โรงพยาบาลรัฐทุกแห่งทั่ว เพื่อให้ผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบรักษาอย่างรวดเร็วและป้องกันแพร่เชื้อไปสู่คนอื่น โดยตั้งเป้าในปี 2559 ผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลง โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นและผู้ใหญ่ลดลง 2 ใน 3 ของปี 2554 กลุ่มเด็กแรกเกิดติดเชื้อน้อยกว่า 2 เปอร์เซ็นต์ และผู้เสียชีวิตลดลงจากปี 2554 ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์

                    ด้านนายนิมิตร เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ กล่าวว่า ได้เก็บข้อมูลประชาชนทั่วไปที่โทรศัพท์เข้ามาปรึกษาการป้องกันติดเชื้อเอชไอวีทางฮอตไลน์ 1663 พบว่าเดือนกรกฎาคมถึงเดือนกันยายนมีเข้ามา 4,000 กว่าราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเสี่ยง และจำนวนนี้มี 3,000 กว่ารายมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกันและกังวลว่าจะติดเชื้อ

                    สำหรับพฤติกรรมเสี่ยงที่พบจากโทรศัพท์เข้ามาปรึกษา ส่วนใหญ่เป็นการมีเพศสัมพันธ์ในคู่ของตัวเอง ไม่แน่ใจว่าคู่มีคนอื่นไหม ไม่ได้ใช้ถุงยางอนามัยซึ่งสะท้อนพฤติกรรมทางเพศที่ไม่ป้องกันหรือพฤติกรรมทางเพศที่มีคู่มากกว่า 1 คน ถ้าเราประมาณการณ์ว่าคนที่ติดเชื้อรายใหม่ 1.2 หมื่นคนต่อปีแต่เข้าถึงบริการเพียงแค่ 3,000 คน และที่เหลืออีกกว่า 8,000 คนไปไหน นั่นคือสถานการณ์ที่เราต้องถามว่า ถ้าเรายังเข้าไม่ถึงกลุ่มคนอีกกว่า 8,000 กว่าคนที่ติดเชื้อ และก็ไม่รู้ตัวด้วย โดยเขายังคงมีพฤติกรรมทางเพศแบบเดิมโอกาสที่เชื้อจะกระจายก็เยอะ อันนี้คือสิ่งที่น่าห่วง

 

 

30 พ.ย. 55 เวลา 16:34 4,236 1 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...