นับถอยหลัง 1 เดือน 21 ธ.ค. สิ้นวงรอบ ‘ปฏิทินมายา‘

 

 

 

 

 

 

นับถอยหลัง 1 เดือน 21 ธ.ค. สิ้นวงรอบ ‘ปฏิทินมายา‘

 

 

ประเทศแถบอเมริกากลางเตรียมโกยเงินจากนักท่องเที่ยว ฉลองวาระสิ้นสุดวัฏจักร 5,200 ปีของปฏิทินอารยธรรมชาวมายาในวันที่ 21 ธันวาคม หลังภาพยนตร์ '2012' โหมกระแสอวสานโลก

เหลือเวลาอีกแค่ 30 วัน ระบบปฏิทินของชาวมายาจะถึงจุดสิ้นสุด รัฐบาลของเม็กซิโก กัวเตมาลา และฮอนดูรัส และภาคเอกชน ต่างจัดเทศกาลใหญ่ มีทั้งขบวนแห่ และพิธีกรรมตามความเชื่อ หวังจะดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ซึ่งหลงใหลในปริศนาคำพยากรณ์ถึงวันสิ้นภพ

กระแสโจษขานถึงวันโลกแตก เริ่มจากหนังฮอลลีวูด "2012" ซึ่งฉายภาพโลกที่ถูกโถมกระหน่ำด้วยน้ำท่วม แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด แต่ผู้รู้บอกว่า ปฏิทินของชาวมายาเพียงแต่ระบุถึงจุดสิ้นสุดของวัฏจักรอันยาวนาน 5,200 ปี ไม่ใช่วันกาลอวสาน และบรรดาชาวพื้นเมืองพากันบ่นรำคาญ ที่วัฒนธรรมของพวกเขาถูกนำไปใส่สีตีไข่ เพื่อขายทำเงิน

ชนเผ่าดั้งเดิมของกัวเตมาลาจะแยกตัวไปจัดงานของตัวเอง แยกต่างหากจากรัฐบาล ในเมืองต่างๆ 5 แห่ง และสถานที่ธรรมชาติ 6 แห่ง ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อ กว่าครึ่งของประชากรเกือบ 15 ล้านคนของประเทศนี้สืบเชื้อสายมาจากชาวมายา

ทว่าเรื่องราวเกี่ยวกับโลกาวินาศ กำลังจะทำเงินมหาศาล...

กัวเตมาลา คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติไปเยือนในปีนี้ราว 2 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 8% ทางการจะจัดงานตามแหล่งโบราณคดีและแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ 13 แห่งในวันที่ 20 ธันวาคม แล้วพอถึงวันที่ 21 ประธานาธิบดีออตโต เปเรซ ก็จะไปร่วมพิธีกรรมที่แหล่งโบราณคดี ติกาล อันเป็นที่ตั้งพีระมิด

ที่คาบสมุทรยูคาตันของเม็กซิโก ซึ่งมีหาดทรายขาวสวยงาม สมาคมโรงแรมเมืองแคนคูนบอกว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ 2 และ 3 ของเดือนธันวาคม ห้องพักได้ถูกจองแล้ว 90%

ที่แหล่งโบราณคดี เอล ทอร์ตูเกโร ในรัฐโทบัสโก อันเป็นจุดที่ค้นพบปฏิทินศิลาหินที่ระบุวันสิ้นสุดวัฏจักรของกาลเวลาในรอบปัจจุบัน จะมีการจัดประชุมสัมมนา และพิธีกรรมต่างๆ

ที่เมืองโบราณ ชิเชนอิตซา ซึ่งมีพีระมิดขั้นบันได 365 ขั้น จะจัดงานที่มีชื่อว่า "จุดสิ้นสุดปฏิทินอันยาวนานของชาวมายา"

ในประเทศฮอนดูรัส จะมีการจัดงานในวันที่ 21 ธันวาคม ที่เมืองโคปัน โดยประธานาธิบดี โปรฟิริโอ โลโบ จะเป็นประธาน

เอลซัลวาดอร์จะจัดงานแสงสีเสียงในชื่อ "ราตรีสื่อสารถึงดวงดาว" ที่แหล่งโบราณคดี 2 แห่งทางตะวันตกของประเทศ

วันที่ 21 ธันวาคม เป็นวันสิ้นสุดของการนับเวลาของชาวมายา ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปี 3114 ก่อนคริสต์ศักราช ถือเป็นการครบระยะเวลา 5,200 ปี ซึ่งนับได้เท่ากับ 13 บักตุน หน่วยนับเวลาที่เรียกว่า บักตุน นี้ กินเวลาเท่ากับ 144,000 วัน หรือราว 400 ปี

วัฒนธรรมชาวมายาได้รุ่งเรืองถึงขีดสุดในช่วงปีค.ศ.250-900 ก่อนที่จะเริ่มเสื่อมลง และล่มสลายไปเมื่อพวกผู้พิชิตชาวสเปนได้เข้าครอบครองดินแดนโลกใหม่ในศตวรรษที่ 16

 

 

26 พ.ย. 55 เวลา 15:53 3,343 3 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...