นาทีระทึกช่วยชีวิตช้าง‘พลายสีดอทองคำ’อายุ 40 ปี ตกบ่อโคลนดูด

ช่วงเย็นวันที่ 25 พ.ย. เกิดเหตุระทึกช้าง “พลายสีดอทองคำ” อายุประมาณ 40 ปี ของนายวิรุณ แสงงาม อยู่หมู่ 11 บ้านหนองบัวเงิน ต.ศรีสตึก อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ได้หลุดจากโซ่ที่เจ้าของใช้ล่ามขาไว้ในหมู่บ้าน ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ช้างพลายสีดอทองคำ เที่ยวตระเวนไปกินกล้วยพืชไร่ชาวบ้านได้รับความเสียหาย เจ้าของทราบจึงได้ให้ลูกเขยไปติดตามจับ เพื่อนำกลับมาล่ามไว้ที่บ้าน เพราะช่วงนี้เป็นช่วงเก็บเกี่ยวข้าว แต่โชคร้ายระหว่างทางที่เดินกลับ ช้างพลายทองคำได้ลื่นตกลงไปในบ่อโคลนดูดกลางทุ่งนาของเพื่อนบ้าน ที่พึ่งทำการขุดลอกปรับหน้าดินใหม่ ซึ่งจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากหมู่บ้านกว่าหนึ่งกิโลเมตร ความหนักของตัวช้าง ประกอบกับช้างได้ดิ้นรนเพื่อหนีตาย ทำให้ตัวช้างได้ค่อย ๆ จมลงเกือบมิดทั้งตัว ท่ามกลางความหวีดร้องของช้าง และความตกใจของเจ้าช้างและชาวบ้าน ทำให้เจ้าของและชาวบ้านหมดความสามารถที่จะนำช้างขึ้นมาจากบ่อโคลนดังกล่าวได้

 

 ต่อมาจึงได้แจ้งประสานขอความช่วยเหลือไปยัง นายพงษ์ศักดิ์ โพธิ์ศรี นายกเทศบาลตำบลศรีสตึก พร้อมสมาชิก และเจ้าหน้าที่เทศบาล นำรถแบล็คโฮเร่งเข้าให้ความช่วยเหลือ โดยใช้เชือกคล้องเพื่อยกตัวช้างที่มีน้ำหนักร่วม 3 ตันขึ้นจากบ่อโคลนดังกล่าว ส่วนชาวบ้านก็ได้ช่วยโกยดินที่ดูดรอบตัวช้างออกอีกทางหนึ่ง เพราะบริเวณหลุมเป็นดินเลวเหนียว การช่วยเหลือช้างขึ้นจากบ่อโคลนจึงเป็นไปอย่างทุลักทุเล เนื่องจากในห้วงเวลาดังกล่าวมีฝนตก นานเข้าช้างเริ่มอ่อนเพลียและหมดแรง หลังขาหน้าทั้ง 2 ข้าง  ทั้งหัวและงวง ได้ค่อยจมลงในโคลนจนช้างมีอาการแน่นิ่งไปชั่วระยะ ระหว่างนั้นทั้งเจ้าของช้าง และชาวบ้านที่มามุงดู ต่างตกใจ เกรงว่าช้างจะตายเพราะขาดอากาศ  แต่เจ้าของและเจ้าหน้าที่เทศบาลก็ยังใช้ความพยายามช่วยเหลืออย่างเต็มที่ สุดท้ายเวลาผ่านไปมานานร่วม 3 ชั่วโมง ทั้งรถแบล็กโฮและชาวบ้าน จึงสามารถช่วยเหลือนำพลายทองคำขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย ท่ามกลางเสียงโห่ร้องดีใจของเจ้าของช้างและชาวบ้านที่มารอลุ้นให้กำลังใจอยู่ในทุ่งนาด้วย ขณะที่สภาพช้างพลายทองคำหลังช่วยชีวิตขึ้นมาได้ ก็มีอาการอ่อนเพลีย แต่โชคดีที่ไม่มีบาดแผล

 

 ต่อมานายพงษ์ศักดิ์ พร้อมด้วยนายวิรุณ เจ้าของช้างได้แจ้งไปยังศูนย์คชสาร อ.เมือง จ.สุรินทร์ ได้เร่งเข้ามาตรวจดูอาการของพลายทองคำ เพราะเป็นห่วง เกรงว่าช้างจะเกิดอาการช้ำใน หรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ทั้งยังเกรงว่าจะส่งผลระยะยาวทำให้เสียชีวิตได้ ซึ่งเบื้องต้นนายสัตวแพทย์ได้มาตรวจอาการช้างพลายทองคำ พร้อมได้ฉีดยาบำรุงและแนะนำเจ้าของช้าง ให้เฝ้าดูอาการจนกว่าจะหายเป็นปกติจึงค่อยปล่อยออกไปหากินตามป่า หรือนำไปแสดงตามงานต่างๆ ได้ตามปกติ



 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...