วงใน"ดินเนอร์"โอบามา อยากรู้ไหมปธน.สหรัฐถามหาอาหารอะไร ?

การเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของ บารัค โอบามา ระหว่างวันที่ 18-19 พ.ย.หลังได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาสมัยสอง ได้รับความสนใจจากทั่วโลก

ภาพและข่าวการเข้าเฝ้าฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ รพ.ศิริราช ยืนยันถึงสัมพันธไมตรีอันดีของ 2 ประเทศ

อีกไฮไลต์ของการมาเยือน คือการหารือ และเลี้ยงรับรองที่ทำเนียบรัฐบาล ในตอนค่ำวันที่ 18 พ.ย. ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯไทยเป็นเจ้าภาพ

การรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้น ทั้งปิดถนนนครปฐมหน้าทำเนียบ จากสะพานชมัยมรุเชฐ ไปถึงแยกสวนมิสกวัน

มีการสแกนค้นหาอาวุธที่ทำเนียบรัฐบาล ยังได้เห็น สนธยา คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ใส่สูทผูกไทมาร่วมดินเนอร์ ยังยืนกางแขนให้ เจ้าหน้าที่อเมริกันตรวจค้นตัว

พิธีที่ทำเนียบ เริ่มด้วยการเดินตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ ณ สนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ก่อนจะหารือและแถลงผลการหารือทวิภาคีร่วมกัน ใน 3 เรื่องหลักคือ ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ ความร่วมมือด้านความมั่นคง และสนับสนุนการพัฒนาประชาธิปไตยในภูมิภาค

มีรายงานว่า ระหว่างการเจรจา "โอบามา" ทำการบ้านมาอย่างดี ร่ายยาวคนเดียวแบบไม่ต้องเปิดโพยหัวข้อการเจรจาที่เตรียมมา

กระทั่งจบการเจรจา "โอบามา" หยิบโน้ตแพดส่วนตัวขึ้นมาเช็กดู แล้วแจ้งว่า หัวข้อที่ตั้งใจมาพูดตกไปเรื่องหนึ่งขอถือโอกาสพูดให้ครบ

ระหว่างการแถลงข่าวร่วมกัน "โอบามา" หยอดลูกเล่นในการเริ่มต้นด้วยคำว่า "สวัสดีครับ" และจบการแถลงข่าวด้วยคำว่า "ขอบคุณครับ" และยังกล่าวชื่นชมอาหารไทย บอกว่าดูเมนูอาหารแล้วน่าอร่อยมาก และเรียกรอยยิ้มจาก "ยิ่งลักษณ์" และสื่อมวลชนว่า ตอนนี้หิวมากแล้ว

สำหรับการถาม-ตอบระหว่างโอบามาและนักข่าว หัวข้อที่เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวกลัวจะถาม คือ สถานการณ์ที่ฉนวนกาซา มีการเตรียมข้อมูลไว้จำนวนมาก

พอเจอคำถามเรื่องประชาธิปไตยไทยและพม่า โอบามาเลยตอบแบบสบายๆ

คณะเดินทางของโอบามามาทัวร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เที่ยวนี้ มีเครื่องบินพาณิชย์ขนาดใหญ่ 3 ลำ นำผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์มาจากอเมริกา ประมาณ 60 คน ทำให้กล้องทีวีและผู้สื่อข่าวแน่นห้องแถลงข่าว

อาหารที่รัฐบาลจัดเลี้ยงต้อนรับประธานาธิบดีโอบามา และคณะ รวมถึงทีมเสิร์ฟ สั่งตรงมาจากโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล จัดเป็น 4 คอร์ส รวมของหวาน

เริ่มต้นจากของกินเล่น มีไส้กรอกอีสาน ที่หั่นเป็นชิ้นเสียบไม้มา 2 ชิ้นเล็ก ส้มตำไม่เผ็ด ลูกชิ้นไก่ทอด และหมี่กรอบ

ซุป เป็นเกาเหลาลูกชิ้นเนื้อวัว ระหว่างเกาเหลาถ้วยนี้ โอบามาชมว่า ทำการบ้านมาดี รู้ว่าชอบกินเนื้อ แต่ไม่รู้ว่าชอบกิน noodle เลยไม่ใส่เส้นมาด้วย

จานหลัก คือ ข้าว-เนื้อฝอย-ไข่เค็ม แกงเนื้อ กับผักลวกราดซุปข้นปู กุ้งเผาน้ำปลาหวาน

ของหวาน ผลไม้ มะม่วง ขนม ลูกชุบ

ผู้ร่วมโต๊ะสังเกตว่าโอบามากินอาหารไม่มาก อันเป็นที่มาของหุ่นกระฉับกระเฉง

 



หลังรับประทานอาหาร "โอบามา" แสดงออกถึงความเป็นกันเอง เดินทักทายนักแสดงและเด็กที่มาแสดงให้ชมระหว่างรับประทานอาหาร

โดยเฉพาะกลุ่มเด็กลูกครึ่งไทย-อเมริกันในเมืองไทย ที่ร้องเพลงอีสานชัดเจนมาก ขนาดแขกสาวชาวอเมริกันที่อยู่เมืองไทยมานานจนพูดไทยได้ยังสงสัย เอ่ยปากชมเด็กลูกครึ่งไทย-อเมริกันกลุ่มดังกล่าวว่า "ตกใจเลย ไปหามาจากไหน เด็กเว้าอีสานได้เก่งอย่างนี้"

นั่นคือสาระและสีสันจากการมาเยือนของผู้นำสหรัฐ

และถ้าเที่ยวหน้ามาเยือนอีก เชื่อว่าคงจะมีเส้นก๋วยเตี๋ยวในชามเกาเหลาของประธานาธิบดีแน่นอน
 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...