ใครกัน? ที่อยู่เบื้องหลังม็อบกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน

 

เกินความคาดหมาย เมื่อการชุมนุมของกำนันผู้ใหญ่บ้านบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าวันนี้ มีมากกว่า 1 หมื่นคน


ก่อนจะสลายตัวกันเมื่อช่วงบ่าย หลังได้รับคำตอบจากนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ว่าจะชะลอร่างพ.ร.บ.ลักษณะปกครองส่วนท้องที่ ออกไปก่อน และจะไม่มีการดำเนินการใดๆ ต่อจากนี้ พร้อมกับรับฟังความคิดเห็นกำนันผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ


ถึงกระนั้น ก็มีเสียงลือเสียงเล่าอ้างค่อนข้างหนาหูว่าใครกัน? ที่อยู่เบื้องหลังของม็อบกำนันผู้ใหญ่บ้านครั้งนี้


ก่อนหน้านี้นายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย ได้ยืนยันว่า กำนันผู้ใหญ่บ้านเป็นคนของรัฐและมหาดไทย มีหน้าที่รักษาความสงบของบ้านเมือง จึงไม่คิดรวมพลเพื่อมาเป็นแนวร่วมของ "เสธ.อ้าย" พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธานองค์การพิทักษ์สยาม ในการชุมนุมอย่างแน่นอน


ทว่า กำนันผู้ใหญ่บ้านที่มาร่วมส่วนหนึ่งบอกว่า ได้จ่ายค่ามัดจำรถบัสที่ใช้ในการเดินทางครั้งนี้ไปแล้ว ก็เลยต้องมา


ขณะที่กำนันผู้ใหญ่บ้านบางส่วนบอกว่า นอกเหนือจากการชุมนุมแล้ว การมาร่วมกิจกรรมที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เพราะประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่ในพื้นที่บอกว่า ให้มาร่วมกิจกรรมวางพวงมาลาสักการะพระบรมราชาอนุสาวรีย์ รัชการที่ 5 ตามการนัดหมายก่อนหน้านี้เท่านั้น


แต่บางพื้นที่จะเห็นได้ว่า ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพธรรม แห่งสันติอโศก

 

 

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.พรรคเพื่อไทย จ.อุบลราชธานี กล่าวถึงกรณีการชุมนุมของกำนันผู้ใหญ่บ้านว่า กำนันผู้ใหญ่บ้านหลายคนรู้รายละเอียดค่อนข้างดีเกี่ยวกับการดำเนินการของพ.ร.บ.ดังกล่าว แต่เชื่อว่าการมาชุมนุมครั้งนี้อาจมีการปลุกระดม


พร้อมกันนี้ นายสมคิด ยังเรียกร้องกำนันผู้ใหญ่บ้านระวังตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มที่พยายามล้มล้างรัฐบาลที่เขาเลือกขึ้นมา เพราะกำนันผู้ใหญ่บ้านไม่ได้สูญเสียอะไรเลย และเชื่อว่ากำนันผู้ใหญ่บ้านจากอีสานมาน้อยมากหรือไม่มาเลย ก็มีบ้างจากภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และทางภาคใต้


ทำให้เข้าใจได้ว่า การออกมาของกำนันผู้ใหญ่บ้านครั้งนี้ มีกลุ่มการเมืองอยู่เบื้องหลัง หรือกลายเป็นประเด็นทางการเมือง!!


นายนพคุณ รัฐผไท ส.ส.พรรคเพื่อไทย จ.เชียงใหม่ ในฐานะะอนุกรรมาธิการท้องถิ่น จังหวัด และด้านการศึกษา ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เสนอร่างแก้ไขพ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ว่าด้วยการดำรงตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน วาระ 5 ปี ที่จากเดิมให้อยู่จนถึงเกษียณ หรือ 60 ปี ก็มองว่า มีความเป็นห่วงสถานหารณ์ เพราะกำนันผู้ใหญ่บ้านที่มาอาจไม่เข้าใจเนื้อหาของกฎหมาย


"การที่พรรคเพื่อไทยถอยหลัง ก็ไม่ได้เป็นเพราะกลัวเสียฐานคะแนนในการเลือกตั้ง ซึ่งผู้ชุมนุมที่มาเข้าใจเหตุการณ์ทุกอย่าง และถ้าอยากทราบสาเหตุที่แท้จริงต้องไปถามนายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน โดยส่วนตัวมองว่า เป็นเรื่องการเมือง แต่ไม่ทราบว่าเป็นกลุ่มใด" นายนพคุณ กล่าว


ขณะที่ฝ่ายค้านอย่างนายแพทย์ วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จ.พิษณุโลก ก็ออกมาโต้ว่า การที่มีม็อบออกมาชุมนุมต่างๆ หรือแม้กระทั่งม็อบกำนันผู้ใหญ่บ้าน แล้วพรรคเพื่อไทยอ้างว่าฝ่ายค้านหนุนหลังนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะการออกมาชุมนุมเป็นสิทธิตามระบบประชาธิปไตย และอยากให้พรรคเพื่อไทยที่ชอบอ้างว่ามาจากการเลือกตั้งโดยระบอบประชาธิปไตยกลับมาทบทวนจุดนี้ด้วย

 

ท้ายที่สุด ยังไม่มีใครบอกได้ว่า ใครกัน? ที่อยู่เบื้องหลังของการออกมาชุมนุมของกำนันผู้ใหญ่บ้าน


แต่การชุมนุมก็ผ่านพ้นไปด้วยดี ด้วยการยอมถอยของพรรคเพื่อไทย หรือจากการเจรจาของกระทรวงมหาดไทย โดยนายจารุพงศ์ และรัฐมนตรีช่วยทั้งสอง


ทั้งนี้ ก็ไม่มีใครบอกได้ว่า หากมีการนำพ.ร.บ.ลักษณะปกครองส่วนท้องที่ กลับมาพิจารณาอีกครั้ง ม็อบกำนันผู้ใหญ่บ้านจะมามากหรือน้อยกว่าเดิม


เมื่อนั้น คงจะบอกได้ว่า ใครที่อยู่เบื้องหลังของการเคลื่อนไหว หรือไม่มีเลยก็ได้!!

 

 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...