นักเรียน นักศึกษาเฮ!! ขึ้นค่าจ้างพาร์ทไทม์ เป็น 40บาท/ชั่วโมง


เอ็มไทย : รายงานข่าวแจ้งว่า ผลการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างกลาง หรือ บอร์ดค่าจ้าง มีมติให้ปรับขึ้นค่าจ้างรายชั่วโมงสำหรับนักเรียน นิสิต และนักศึกษา จากเดิม 30 บาทต่อชั่วโมง เป็น 40 บาทต่อชั่วโมง


นายอาทิตย์ อิสโม รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะกรรมการค่าจ้างกลาง เปิดเผยว่า มติการประชุมดังกล่าวออกเป็นประกาศคณะกรรมการค่าจ้าง เรื่อง อัตราค่าจ้างรายชั่วโมงสำหรับนักเรียน นิสิต และนักศึกษา ฉบับที่ 2 ให้มีผลในวันที่ 1 มกราคม 2556 เพื่อสร้างมาตรฐานทางสังคม เนื่องจากมีการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาท ผนวกกับค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น จึงเห็นควรให้ปรับอัตราค่าจ้างรายชั่วโมงให้เหมาะสม

ทื้งนี้ ประกาศดังกล่าวไม่มีบทลงโทษ แต่เป็นการขอความร่วมมือ และห้ามไม่ให้นักเรียน นิสิต และนักศึกษา ทำงานในสถานที่อันตราย สถานที่เล่นการพนัน สถานบันเทิงยามค่ำคืนที่มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สถานอาบน้ำ นวด หรืออบตัว  รวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี ทำงาน และแต่งกายเครื่องแบบที่แสดงให้ชัดเจนว่าเป็นนักเรียน นิสิต นักศึกษา หากแต่งแบบฟอร์มที่สถานประกอบการจัดให้ ต้องมีป้ายนสัญลักษณ์ที่แสดงว่าเป็นนักศึกษาอย่างชัดเจน

นายอาทิตย์ กล่าวอีกว่า  ยังกำหนดให้นายจ้างประกันรายได้ด้วยการจ้างงานไม่ต่ำกว่าวันละ 4 ชั่วโมง องกันการหันมาจ้างแรงงานรายชั่วโมง เพื่อเลี่ยงการจ่ายค่าจ้าง 300 บาท รวมทั้งหาแนวทางเพื่อศึกษาหาแนวทางที่เหมาะสมในการกำหนดอัตราค่าจ้างรายชั่วโมงในสถานประกอบการให้ชัดเจน
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...