ปราสาทต้นแบบในการ์ตูนของวอลล์ดิสนีย์

 

 

 

ปราสาทนอยชวานชไตน์ (Neuschwanstein)  ปราสาทที่วอลท์ ดิสนีย์ จำลองแบบไปเป็นปราสาทในหนังการ์ตูนกัน  มาดูว่าปราสาทต้นแบบของจริงเป็นอย่างไรที่ใครๆไปเห็นในดิสนีย์แลนด์หรือดิสนีย์เวิร์ลดิ  ก็จำลองมาจากปราสาทนี้แหละครับ
 
ปราสาทนอยชวานชไตน์ (Neuschwanstein) สร้างขึ้นระหว่างปี ค.ศ. 1869 - 1886 ตั้งอยู่ที่เมือง ชวานเกา (Schwangau) ใกล้ๆเมือง Fussen
 
ใช้ระยะเวลาก่อสร้างนาน 17 ปี ในรัชสมัยของ พระเจ้าลุดวิกที่ 2 แห่งบาวาเรีย (the Fairlytale King) ตั้งอยู่บนยอดเขาเหนือทะเลสาบ Alpsee (ซึ่งในสมัยนั้นเยอรมันยังไม่ได้มีการรวมกันเป็นประเทศอย่างในปัจจุบันแต่จะแบ่งการปกครองออกเป็นรัฐต่างๆ) 
 
ปราสาทนี้ออกแบบโดย Eduard Riedel, the stage-painter Christian Jank และ Georg Dollmann มีอาชีพเป็นคนออกแบบฉากละคร ภายในถูกออกแบบไปด้วยศิลปะในยุคต่างๆ เช่น ศิลปะยุคไบแซนไทน์ ,ศิลปะแบบโรมันเนสก์,ศิลปะแบบโกธิค เป็นต้น ตอนที่เริ่มคิดก่อสร้างปราสาทนี้ กษัตริย์ลุกวิกที่ 2 มีพระชนมายุเพียง 23 พรรษา
 
และด้วยความที่พระเจ้าลุควิกที่ 2 มีความคิดก้าวหน้า พระองค์จึงได้นำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่สุดในยุคนั้นมาใช้ภายในปราสาท ไม่ว่าจะเป็น ระบบไฟฟ้า, ระบบโทรศัพท์, ระบบน้ำประปา รวมไปถึงระบบทำน้ำร้อน-น้ำเย็น จึงทำให้ปราสาทนอยชวานสไตน์ แห่งนี้พรั่งพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย
วันที่ 12 มิถุนายน ค.ศ. 1886 เป็นวันสุดท้ายที่กษัตริย์ลุกวิกประทับที่ปราสาทนี้  และไปประทับที่ ปราสาท Berg ณ ทะเลสาบ Starnbergersee ณ ที่ทะเลสาบแห่งนี้ วันที่ 13 มิถุนายน 1886 มีคนพบพระศพของพระองค์ในทะเลสาบเป็นการสวรรคตที่เป็นปริศนามาจนทุกวันนี้

 

 กษัตริย์ลุดวิกที่สอง แห่งบาวาเรีย (König Ludwig II von Bayern)

ภาพต้นแบบที่ Chistian Jank  ออกแบบไว้   แต่สร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ได้อย่างที่เห็นในภาพ

 ภาพปราสาท อีกอารมณ์หนึ่ง ท่ามกลางเมฆหมอกหนาทึบ

ภาพปราสาทนอยชวานชไตน์ อีกมุมหนึ่ง ในฤดูใบไม้ร่วง

ภาพปราสาทนอยชวานชไตน์อีกอารมณ์หนึ่ง ในฤดูร้อน  เห็นเทือกเขาแอล์ป อยู่ไกลๆ และทะเลสาบแอล์ปอยู่เบื้องล่าง

อีกอารมณ์หนึ่ง ภาพปราสาทนอยชวานชไตน์ในฤดูหนาว เมื่อมีหิมะตก ปกคลุมไปทั่ว

 

3 พ.ย. 55 เวลา 13:23 3,971 2 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...