จะสำเร็จไหม ? เมื่อ "โซระ อาโออิ"เป็นสะพานเชื่อมจีน-ญี่ปุ่น

 

ไหนๆ ก็ไหนๆ กันแล้วเมื่อกระแสต่อต้านญี่ปุ่นที่เกิดจากข้อพิพาทเรื่องดินแดนหมู่เกาะเซ็นคาคุหรือเตี้ยว-อวี๋ในช่วงเดือนที่ผ่านมาได้ลุกลามรุนแรงไปเกือบทั่วประเทศจีน

จนแม้แต่ดาราหนังโป๊ที่เรียกกันว่า "เอวี" (Adult Video) หนังแผ่นลับเฉพาะสำหรับผู้ใหญ่ที่เป็นสาวสวยนามกระฉ่อนชาวญี่ปุ่นผู้ที่เคยมีแต่คนรักคนชอบอย่าง "โซระ อาโออิ" ต้องมีอันถูกดึงเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย

คอลัมน์นี้เลยขอฉีกแนวเขียนถึงดาวโป๊กับเขาบ้างเป็นการคลายเครียด



"โซระ อาโออิ" (Sora หรือบ้างก็เขียน Sola Aoi) เป็นชื่อในการแสดงของนางเอกหนังเรตเอ็กซ์ชื่อดังวัย 28 ปีชาวญี่ปุ่นที่เอเย่นต์ของเธอเป็นผู้ตั้งให้เพราะเธอบอกว่าชอบท้องฟ้ากับสีฟ้า (sora แปลว่าท้องฟ้า aoi แปลว่าสีฟ้า) และก็เป็นชื่อที่คุ้นหูคนไทยโดยเฉพาะคุณผู้ชายเป็นอย่างดี

จากนักเรียนชั้นมัธยม 3 ในกรุงโตเกียวที่ตั้งเป้าจะเป็นครูอนุบาล เคยผ่านการทำงานนอกเวลาเรียนมาแล้วหลายประเภททั้งในร้านอาหาร ร้านพิซซ่าและซูชิบาร์

โซระ อาโออิ ได้ผันตัวมาเป็นนางแบบนู้ดและนางเอกหนังเอวีตามคำชักชวนของแมวมองและเริ่มแสดงหนังเรตเอ็กซ์ในปี 2002 เมื่ออายุ 18 ปี มีผลงานเป็นเอวีมากกว่า 100 เรื่องในช่วงเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา

และมีชื่อเสียงเป็นที่ชมชอบของผู้มีรสนิยมในภาพยนตร์ประเภทนี้ไปทั่วโลกโดยเฉพาะในทวีปเอเชีย

แม้เธอจะพยายามหันมารับงานการแสดงในหนังใหญ่และงานบันเทิงด้านอื่นๆ ทั้งงานโชว์ตัว เป็นพิธีกรและนักร้องในช่วงปีหลังๆ นี้ แต่ภาพเด่นของเธอก็ยังคงเป็นนางเอกหนังโป๊ระดับซูเปอร์สตาร์เป็น "เซ็กซี่ไอดอล" สำหรับคนยุคนี้หรือเป็น "เซ็กซ์ซิมโบล-เซ็กซ์สตาร์" ตามการเรียกขานในยุคก่อนๆ 

เธอเคยปรากฏตัวในภาพยนตร์ไทยเรื่อง "ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น" (เข้าฉายมีนาคม 2551) ในบทของนักท่องเที่ยวสาวชาวญี่ปุ่น (ไม่นู้ด) ที่เข้ามาสร้างความว้าวุ่นให้แก่หัวใจของใครต่อใครไปหลายคน

ดูเหมือนว่าจะเป็นภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลมากมายหลายรางวัลรวมถึงรางวัลพิเศษจากเทศกาลภาพยนตร์เอเชียนมารีนครั้งที่ 4 ที่ประเทศญี่ปุ่น

ในปีเดียวกันนั้น เคยมาโชว์ตัวในประเทศไทยแล้วหลายครั้ง โด่งดังที่สุดเมื่อครั้งถูกเชิญมาร่วมงานสงกรานต์ที่จังหวัดบุรีรัมย์ในเดือนเมษายนของปีนี้

และล่าสุดมาร่วมงาน"บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล ออโต้ซาลอน" เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานี้เอง

เธอยังเคยร่วมแสดงในภาพยนตร์เกาหลีหลายเรื่องรวมทั้งภาพยนตร์ของอินโดนีเซียด้วย



ที่ประเทศจีนแม้หนังโป๊เรตอาร์ เรตเอ็กซ์จะเป็นของต้องห้ามมีกฎหมายควบคุมอย่างเข้มงวด

แต่ชาวจีนผู้ได้ชื่อว่ามีความสามารถขั้นเทพในการเจาะหาข้อมูลจากระบบคอมพิวเตอร์ออนไลน์และเป็นผู้ผลิตทำซ้ำดีวีดีเพื่อตลาดมืดมือฉมังจึงสามารถติดตามชื่นชมผลงานของ โซระ อาโออิ ทั้งจากอินเตอร์เน็ตและหนังแผ่นที่ขายกันเกลื่อนในตลาดมืด

จนทำให้เธอกลายเป็นขวัญใจของชายชาวจีนตั้งแต่รุ่นหนุ่มเพิ่งแตกพานไปจนถึงรุ่นทั้งตัวมีตึงอยู่อย่างเดียวคือหู พวกเขาพยายามติดต่อสื่อสารกับดาราในดวงใจทางอินเตอร์เน็ตและทวิตเตอร์ด้วยภาษาญี่ปุ่นที่กระท่อนกระแท่น

ในช่วงปี 2009 รัฐบาลจีนเริ่มปิดกั้นเครือข่ายสังคมออนไลน์ของโลกตะวันตกทั้งทวิตเตอร์ กูเกิ้ล เฟซบุ๊ก และยูทูบ

เดือนพฤศจิกายนปี 2010 อาโออิจึงเปิดบล็อกของเธอในเครือข่ายออนไลน์สัญชาติจีน "Sina Weibo" เป็นไมโครบล็อกแบบเดียวกับทวิตเตอร์ เพื่อติดต่อสื่อสารกับแฟนๆ ชาวจีน

เธอจะโพสต์ข้อความเป็นภาษาจีน ญี่ปุ่นและอังกฤษด้วยถ้อยคำง่ายๆ เป็นกันเองเล่าเรื่องต่างๆ ในทำนองบันทึกประจำวันที่ทำให้มีผู้ติดตามบล็อกของเธอใน Weibo เพิ่มมากขึ้นถึง 13.2 ล้านคน ซึ่งมีผู้หญิงรวมอยู่ด้วย

ภายในเวลาไม่ถึง 2 ปี จีนกลายเป็นตลาดใหญ่ที่อาโออิใช้เวลาครึ่งหนึ่งของการทำงานที่นั่น

การไปปรากฏตัวแต่ละครั้งสามารถดึงดูดผู้เข้าชมอย่างมืดฟ้ามัวดินถึงขั้นกลายเป็นจลาจลย่อยๆ ก็มี เพราะผู้ชายทุกคนอยากเข้าใกล้และถ่ายรูปเธอไว้เป็นที่ระลึก

มีข่าวเล่าว่าหลายครั้งที่แม้แต่พิธีกรผู้ดำเนินรายการบนเวทีและเจ้าภาพของงานก็ถึงกับอึ้งตะลึงงันลืมสคริปต์ไปเลยเมื่อได้ประจันหน้ากับเธออย่างใกล้ชิด

ต้องยอมรับเลยว่าเธอสวย เซ็กซี่ น่ารักมีเสน่ห์ดึงดูดใจจริงๆ 



เมื่อข้อพิพาทเรื่องดินแดนระหว่างญี่ปุ่นกับจีนเกี่ยวกับหมู่เกาะเซ็นคาคุหรือเตี้ยว-อวี๋ ปะทุรุนแรงจากเหตุที่รัฐบาลญี่ปุ่นซื้อเกาะจำนวน 3 เกาะจากเอกชนชาวญี่ปุ่นมาเป็นของรัฐบาลจนกลายเป็นการประท้วงต่อต้านญี่ปุ่นในหลายสิบเมืองทั่วประเทศจีนในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา มีการเผา ทุบทำลายและโจมตีร้านค้าสถานที่ของชาวญี่ปุ่นและรถยนต์ญี่ปุ่นในเมืองใหญ่หลายเมืองรวมทั้งการเรียกร้องให้คว่ำบาตรสินค้าญี่ปุ่น

ทางการจีนสั่งห้ามการเผยแพร่ข่าวและเรื่องราวทุกประเภทเกี่ยวกับญี่ปุ่นในโทรทัศน์จีน

แม้แต่ดาราสาวเจ้าเสน่ห์ โซระ อาโออิ ก็ไม่ได้รับการยกเว้น

มีผู้คนเข้ามาโพสต์ข้อความโจมตีญี่ปุ่นรวมถึงตัวเธอในบล็อก Weibo ทำให้เธอต้องหยุดการโพสต์ไประยะหนึ่งจนมีสื่อญี่ปุ่นบางรายออกข่าวว่าเธอจะยุติบล็อกใน Weibo และจะเลิกเดินทางไปยังประเทศจีน

ร้อนถึงอาโออิผู้เป็นเจ้าของบล็อกต้องออกมาโพสต์ข้อความเชิงเอาใจแฟนชาวจีนเมื่อวันที่ 4 กันยายนว่าเธออยากจะไปเที่ยวประเทศจีนในฐานะนักท่องเที่ยวที่ไม่ใช่การไปโชว์ตัวและขอคำแนะนำว่าควรไปที่ไหน

ปรากฏว่ามีการโพสต์ตอบเชิงกระแนะกระแหนว่า "ให้ไปเกาะเตี้ยว-อวี๋" บ้าง เชิงต่อว่าต่อขานตัดรอนบ้าง 



ที่กลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลกถึงขั้นนิตยสาร "the Economist" ฉบับวันที่ 22 กันยายน 2012 เก็บเอาไปทำสกู๊ปเป็นปรากฏการณ์ โซระ อาโออิ ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมานี้เองเมื่อเธอได้โพสต์ข้อความสั้นๆ ในบล็อกของเธอว่า "มิตรภาพญี่ปุ่น-จีน" ซึ่งกลายเป็นเรื่องขึ้นมาทันทีเมื่อมีผู้อ่านตั้งข้อสังเกตว่าเธอเอ่ยชื่อประเทศ "ญี่ปุ่น" ก่อน ประเทศ "จีน"

ทำให้มีผู้โพสต์เข้ามาถึง 140,000 ข้อความและมีการส่งต่อข้อความไปอีกมากกว่า 100,000 ครั้ง ภายในเวลาไม่ถึง 10 นาที

แม้เธอจะแก้ตัวด้วยการโพสต์อีกข้อความว่า "มิตรภาพระหว่างประชาชนจีนและญี่ปุ่น" ในอีก 7 นาทีต่อมาแต่ก็ช่วยอะไรไม่ได้มาก ข้อความที่ตอบกลับมามีตั้งแต่การด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคายรุนแรงโดยผู้ที่อ้างตัวว่ารักชาติซึ่งหลายคนอาจจะอยู่ในกลุ่มที่เคยเบียดเสียดแย่งชิงเพื่อขอเข้าใกล้ชิดเพราะชื่นชอบเธอมาแล้ว

คงเข้าทำนองรักมากก็เลยแค้นมาก

บ้างก็เปรียบเปรยเสียดสี บ้างก็ต่อว่าต่อขานขับไล่ไสส่งตัดรักตัดสัมพันธ์กัน แต่ก็มีบางรายที่ยังคงแสดงความนิยมชมชอบและให้กำลังใจ 

ชายชาวจีนผู้รักชาติเจ้าของรถยนต์ญี่ปุ่นผู้ยังคงชื่นชอบ โซระ อาโออิ รายหนึ่งถึงขั้นปิดประกาศไว้ข้างรถของเขาว่า "รถยนต์ของญี่ปุ่นแต่ใจเป็นจีน" และ "เกาะเตี้ยว-อวี๋ เป็นของจีน โซระ อาโออิ เป็นของโลก" 

"the Economist" บอกว่าเธอน่าจะเป็นสะพานเชื่อมทางวัฒนธรรมที่ทรงอำนาจระหว่างญี่ปุ่นกับจีนในสถานการณ์เช่นนี้

ในการให้สัมภาษณ์สื่อญี่ปุ่นทั้งหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ในเวลาต่อมา โซระ อาโออิ บอกว่าเธอหวังที่จะเป็นเพียงทูตสันถวไมตรีตัวเล็กๆ ตัวหนึ่งและขอร้องให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตนเยี่ยงผู้ใหญ่ มองเห็นด้านดีของฝ่ายตรงข้ามบ้าง

"ถ้าเราเอาแต่มองเห็นด้านร้ายของแต่ละฝ่าย ก็รังแต่จะสร้างความรู้สึกด้านลบต่อกัน"เซ็กซี่ไอดอลเจ้าเสน่ห์บอก

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...