หนังไทย"36"สร้างชื่อ คว้ารางวัลใหญ่"เทศกาลหนังนานาชาติปูซาน"

 

ภาพยนตร์ทุนต่ำเรื่อง "36" ของ"นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์" ผู้กำกับชาวไทย สามารถคว้ารางวัลสูงสุดจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน ซึ่งเป็นเทศกาลภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเอเชีย ร่วมกับภาพยนตร์จากเลบานอน





คณะกรรมการผู้ตัดสินรางวัลสาย"นิว เคอร์เรนท์ส" (NEW CURRENTS AWARD) กล่าวถึงภาพยนตร์ขนาดยาวเรื่อง "36" ของนวพลว่า มีความน่าตื่นตะลึง ขณะที่ยกย่องมาร์ยัม นาจาฟี ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง "Kayan" จากเลบานอนว่า สร้างความน่าเห็นอกเห็นใจได้อย่างไม่ธรรมดา และสามารถตรึงผู้ชมได้ตลอดทั้งเรื่อง โดยภาพยนตร์ทั้งสองเรื่องจะได้รับเงินรางวัลมูลค่า 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 930,000 บาท) นอกจากนั้น "36" ยังสามารถคว้ารางวัล FIPRESCI  ซึ่งเป็นรางวัลจากสมาคมนักวิจารณ์มาได้อีกด้วย


ภาพยนตร์เรื่อง "36" บอกเล่าเรื่องราวของ ทราย หญิงสาวผู้มีอาชีพหาสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ โดยเธอจะเก็บภาพสถานที่ทุกแห่งด้วยกล้องดิจิตอล จนกระทั่งเธอได้พบชายหนุ่มชื่อ อุ้ม ผู้ชอบการถ่ายภาพด้วยกล้องฟิล์มมากกว่า เรื่องราวของการบันทึกความทรงจำใน 2 รูปแบบจึงเกิดขึ้น

ด้านนวพลให้สัมภาษณ์ที่ปูซานว่า การออกฉายครั้งแรกของหนังเรื่องนี้ เกิดขึ้นในห้องฉายขนาดเล็กที่มีผู้ชมเพียง 20 คนเท่านั้น  การได้รับเชิญให้ฉายในเทศกาลภาพยนตร์ปูซานถือเป็นเกียรติสำหรับเขาอย่างยิ่ง และว่าหนังของเขาเป็นการบอกเล่าว่าเราสามารถมองวิถีชีวิตของเราได้หลายรูปแบบแตกต่างกัน

ด้านเบลา ทาร์ ผู้กำกับชั้นนำชาวฮังกาเรียน ในฐานะหัวหน้าคณะกรรมการผู้ตัดสินรางวัลสายนิว เคอร์เรนท์ส  กล่าวแสดงความเห็นต่อ"36"  ว่า สามารถสร้างสรรค์ภาษาทางภาพยนตร์เป็นของตนเอง โดยเฉพาะบทซึ่งมีความน่าตื่นตะลึงและมีศิลปะ ไม่ฟุ่มเฟือย  และไม่จำเป็นต้องมีการบอกเล่าที่เกินความจำเป็น 





ส่วนภาพยนตร์เรื่อง "กายัน" หนังเรื่องแรกของผู้กำกับมาร์ยัม นาจาฟี บอกเล่าเรื่องราวของหญิงชาวเลบานอน ผู้ต้องจัดการเวลาระหว่างชีวิตส่วนตัวและหน้าที่การงาน โดยยกย่องเธอว่ามีความสามารถในการเล่นกับอารมณ์ไปพร้อมๆกับการวิเคราะห์ตัวละคร ที่เป็นผู็หญิงที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนเพื่อให้ชีวิตดำเนินต่อไป

คณะผู้จัดงานกล่าวว่า ปีนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่ 17 มีผู้ชมและบุคคลในวงการเข้าร่วมงานกว่า 220,000 คน ซึ่งมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยมีภาพยนตร์กว่า 304 เรื่องที่เข้าฉายในงานนี้ จาก 75 ประเทศ และมีการฉายรอบปฐมทัศน์ถึง 93 เรื่อง 

รางวัล "นิว เคอร์เรนท์ส" เป็นรางวัลที่มอบให้แก่ผู้กำกับภาพยนตร์หน้าใหม่ชาวเอเชีย ที่เพิ่งมีผลงานออกสู่สาธารณะเพียง 1-2 เรื่อง เพื่อสนับสนุนผลงาน และเป็นการให้กำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานต่อไป โดยคณะกรรมการล้วนแล้วแต่เป็นผู้กำกับ และนักแสดงที่มีชื่อเสียง และได้รับการยกย่องในระดับนานาชาติ 




กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...