คึกคัก! สนามบินดอนเมืองเปิดให้บริการวันแรก

 




 


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3, Don Muang Airport Guide

          สนามบินดอนเมืองเปิดให้บริการวันแรก บรรยากาศคึกคัก ประเดิมเที่ยวแรกบินไปบาหลี 06.15 น. ประชาชนเข้าเช็คอินตั้งแต่ตี 4 ส่วนใหญ่พอใจ บอกเดินทางใกล้ และสะดวกกว่า 

          วันนี้ (1 ตุลาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศภายในสนามบินดอนเมือง ที่ในวันนี้ได้กลับมาเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง โดยช่วงเช้ามืดมีประชาชนเดินทางมาใช้บริการที่สนามบินดอนเมืองอย่างคึกคัก ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ระบุว่า สนามบินดอนเมืองใกล้กว่าสนามบินสุวรรณภูมิ เดินทางค่อนข้างสะดวก และไม่ต้องเผื่อเวลาในการเดินทางขึ้นเครื่องมากเท่าไรนัก อีกทั้งสนามบินก็ไม่ใหญ่มาก ทำให้เดินไม่ไกล และมีบริการในส่วนต่าง ๆ อย่างทั่วถึง

          ส่วน การเปิดใช้บริการอีกครั้งของสนามบินดอนเมืองในวันนี้ ทางสนามบินได้เช็คอินผู้โดยสารขาออกตั้งแต่ตี 4 โดยเที่ยวบินแรกเป็นของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เที่ยวบิน FD 3677 ดอนเมือง-บาหลี ซึ่งออกเดินทางจากสนามบินดอนเมืองในเวลาประมาณ 06.15 น. 

          ทางด้าน นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย ยอมรับว่า ตน รู้สึกพึงพอใจกับความสะดวกสบายที่ ท่าอากาศยานไทย  (ทอท.) ได้เตรียมไว้อย่างพร้อมเพรียง ซึ่งแอร์เอเชียจะมีการจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลความเรียบร้อยของผู้โดยสารในทุก เที่ยวบิน ตั้งแต่เที่ยวบินแรกไปจนถึงเที่ยวบินสุดท้ายเป็นเวลา 1 สัปดาห์ จนกว่าทุกอย่างจะเข้าที่ 

          ส่วนปริมาณเที่ยวบินต่อวันที่สนามบินดอนเมือง จะมีประมาณ 281 เที่ยวบิน โดยเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ 73 เที่ยวบิน และในประเทศ 208 เที่ยวบิน ซึ่งช่วงที่จะมีการบินมากที่สุดคือช่วง 17.00 - 18.00 น. จำนวน 23 เที่ยวบิน

 


 


          ขณะที่ ว่าที่เรืออากาศโทอนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า ต่อ จากนี้ต่อไปสนามบินดอนเมืองจะมีสายการบินต้นทุนต่ำบินประจำมาให้บริการ ประกอบด้วย สายการบินแอร์เอเชีย, นกแอร์ และโอเรียนท์ไทย รวมถึงสายการบินแบบไม่ประจำ คือ โซล่าแอร์ และนกมินิ  ซึ่งหลังจากนี้คาดว่าสายการบินต้นทุนต่ำจะทยอยย้ายเข้ามาให้บริการที่นี่ เพิ่มขึ้น 

          กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ยังกล่าวอีกว่า สำหรับการประเมินผลเบื้องต้นของการเปิดให้บริการสนามบินในวันนี้ ตนค่อนข้างพอใจ เพราะได้มีการเตรียมความพร้อมไว้อย่างดีแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเคาน์เตอร์เช็คอินจำนวน 124 จุด, จุดตรวจคนเข้าเมืองขาออก 34 ช่อง, ขาเข้าอีก 26 ช่อง และมีเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองรองรับถึง 303 นาย, จุดตรวจค้นผู้โดยสารขาออกมีเครื่องเอกซ์เรย์ 4 เครื่อง, สายพานลำเลียงกระเป๋า 3 จุด, จุดจอดอากาศยานที่เชื่อมกับประตูทางออกอาคารผู้โดยสาร 1 รวม 35 หลุมจอด รวมไปถึงจุดจอดอากาศยานไม่เชื่อมไปประตูทางออก รวม 66 หลุมจอด ซึ่งผู้โดยสารจะใช้เวลาตั้งแต่เริ่มเช็คอินไปจนถึงประตูขึ้นเครื่องบินเพียง 20 นาทีเท่านั้น และในส่วนขาเข้าจะใช้เวลาเพียง 25 นาที

          ส่วนทางด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ได้เดินทางมาตรวจสอบความเรียบร้อยของสนามบินดอนเมืองในเช้าวันนี้ กล่าวว่า ถึงแม้ภาพรวมจะอยู่ในเกณฑ์ ที่น่าพอใจ แต่ตนก็ยังเป็นห่วงเรื่องการเดินทางที่เชื่อมต่อระหว่างตัวเมืองกรุงเทพฯ กับสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิกับสนามบินดอนเมือง ซึ่งต้องมีการจัดระบบขนส่งรองรับให้เพียงพอ และสะดวกสบายมากที่สุด รวมไปถึงกำชับให้กรมการขนส่งทางบกให้ดูแลการให้บริการของรถแท็กซี่ที่อาจ เกิดปัญหาการเลือกรับผู้โดยสารเฉพาะต่างชาติ นอกจากนี้ ทางท่าอากาศยานดอนเมืองก็ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.วิภาวดี ให้ช่วยคอยดูแลความเรียบร้อยในการเดินทางของประชาชนแล้ว 

          สำหรับ สนามบินดอนเมืองเดิมปิดให้บริการไปตั้งแต่ ปี 2549 ช่วงรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยย้ายการบินทั้งหมดไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ และในปี 2550 สนามบินดอนเมืองก็ได้กลับมาให้บริการอีกครั้ง ในรัฐบาลของพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี แต่เมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว สนามบินดอนเมืองต้องปิดบริการอีกครั้งเนื่องจากประสบปัญหาอุทกภัย



อ่ายรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

1 ต.ค. 55 เวลา 10:58 2,008 1 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...