อึ้ง! จีนจับขอทานขังกรงเหมือนสัตว์ กันรบกวนคนในงานวัด

 

 

 

 

 

อึ้ง! จีนจับขอทานขังกรงเหมือนสัตว์ กันรบกวนคนในงานวัด

 

 

 












          เมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษรายงานว่า ผู้จัดงานวัดในเมืองหนานจาง มณฑลเจียงซีของจีน จับขอทานมาขังในกรงเหมือนกรงในสวนสัตว์ เพื่อให้บรรดาขอทานได้อยู่เป็นที่เป็นทาง ไม่เข้าไปรบกวนผู้คนภายในงานวัด

          โดยทางผู้จัดงานวัดดังกล่าว ได้สร้างกรงเหล็กเป็นทางยาวอยู่บริเวณหน้าวัด เพื่อขังขอทานโดยเฉพาะ ซึ่งขอทานแต่ละคนจะต้องนั่งอยู่ในกรงแล้ววางภาชนะใส่เหรียญไว้นอกกรง หรือก็คือการจัดสรรพื้นที่ไว้ให้พวกเขาโดยเฉพาะ โดยมีจุดประสงค์คือการป้องกันไม่ให้ขอทานที่มีจำนวนมาก เข้ามาเจ๊าะแจ๊ะ หรือสะกิดผู้คนที่เข้ามาเดินชม และสนุกสนานกับกิจกรรมต่าง ๆ ภายในงานวัด ซึ่งเห็นสภาพของกรงขังขอทานแล้ว ดูไม่ต่างจากกรงในสวนสัตว์จริง ๆ

          ทางด้านผู้จัดงานวัด เปิดเผยว่า "งานวัดประจำปีนี้ เราไม่อยากให้ขอทานมาเพ่นพ่านผู้คนที่มาในงานให้หมดสนุกจริง ๆ เพราะตลอดช่วงเวลา 2-3 ปีมานี้ มีขอทานเข้ามาขอเงินจากผู้คนในงานวัดเยอะมาก และค่อนข้างจะรบกวนคนที่มางานวัด ทำให้พวกเขารู้สึกลำบากใจและไม่สนุก เราจึงไม่มีทางเลือก และพบว่าการติดตั้งกรงจะเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด เพราะผู้คนก็ยังคงสามารถหยิบยื่นเงิน หรือสิ่งของกับพวกเขาได้ถ้าอยากจะให้ และที่สำคัญ คือขอทานทุกคนก็รู้สึกโอเคกับการนั่งอยู่ในกรงด้วย"

          นอกจากนี้ ผู้จัดงานวัดยังเปิดเผยอีกว่า ขอทานคนใดอยากจะออกจากกรง ก็สามารถออกได้เหมือนกัน แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องออกจากบริเวณงานวัดไปด้วย ห้ามมาเพ่นพ่านขอเงินผู้คนเด็ดขาด

          อย่างไรก็ดี ทางด้านองค์กรสิทธิมนุษยชน ได้ออกมาต่อต้านการกระทำดังกล่าว โดยได้แสดงความเห็นว่า "ทางผู้จัดงานวัดปฏิบัติกับขอทานเหมือนกับเป็นสัตว์ในสวนสัตว์ ทั้ง ๆ ที่ผู้คนเหล่านี้ต้องการความช่วยเหลือ และไม่ควรจะต้องมานั่งในกรงอย่างนี้เลย พวกเขาเป็นมนุษย์เหมือนกัน นี่เป็นการทำให้เมืองและประเทศขายหน้าชัด ๆ" ขณะที่ผู้คนที่มาเที่ยวงานวัดหลายราย ก็รู้สึกสลดใจที่ได้เห็นภาพดังกล่าวเช่นกัน

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...