เปลี่ยนสีน้ำมัน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 28 มกราคม 2553 16:26 น. คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
กระทรวงพลังงาน เตรียมประกาศบังคับใช้โครงสร้างสีน้ำมันเชื้อ เพลิงใหม่ 1 ก.พ.นี้ เตรียมแผนประชาสัมพันธ์ชุดใหญ่ ป้องกันประชาชนเกิดความสับสน โดยเบนซินออกเทน 91 ปรับเปลี่ยนจากสีแดงเป็นสีเหลือง , เบนซินออกเทน 95 ปรับเปลี่ยนจากสีเหลืองเป็นสีน้ำเงิน , ดีเซลหมุนเร็ว บี5 ปรับเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีแดง เพื่อป้องกันผู้ค้าหัวใสนำแก๊สโซฮอล์มาปลอมปนเพื่อขายในราคาสูง
       
       นายพีระพล สาครินทร์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานเตรียมประกาศปรับปรุงสีน้ำมันใหม่ โดยกรมธุรกิจพลังงานได้ออกประกาศคุณภาพน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลเพื่อปรับเปลี่ยนสีเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายพร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ 2553 เป็นต้นไป
       
       เบื้องต้น กรมธุรกิจพลังงานจะแจ้งให้ผู้จำหน่ายรับทราบ เพื่อไม่เกิดความผิดพลาดและใช้ความระมัดระวังในการจำหน่ายน้ำมันให้แก่ผู้ใช้น้ำมัน ขณะที่กระทรวงพลังงานจะเร่งประชาสัมพันธ์การปรับโครงสร้างสีน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่ผ่านทางสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ และโทรทัศน์ ให้ประชาชนทั่วไปได้ทราบอย่างทั่วถึง เพื่อป้องกันการเกิดความสับสนในช่วงเปลี่ยนผ่าน
       
       นายพีระพล กล่าวอีกว่า การปรับเปลี่ยนโครงสร้างสีน้ำมันเชื้อเพลิงครั้งนี้ จะปรับเปลี่ยนสีของน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี5 โดยเบนซินออกเทน 91 ปรับเปลี่ยนจากสีแดงเป็นสีเหลือง , เบนซินออกเทน 95 ปรับเปลี่ยนจากสีเหลืองเป็นสีน้ำเงิน , ดีเซลหมุนเร็ว บี5 ปรับเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีแดง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการจำแนกความแตกต่างของชนิดน้ำมันเชื้อเพลิงให้ชัดเจนยิ่งขึ้น เหมาะสมกับสถานการณ์การค้าน้ำมันในปัจจุบัน และเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพมาตรการป้องกันการปลอมปนน้ำมันเชื้อเพลิง คาดว่าอาจจะต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 เดือน จึงจะได้สีน้ำมันตามที่กำหนดไว้ทั้งหมด
       
       "ปัจจุบัน การใช้ดีเซล บี5 และแก๊สโซฮอล์มีปริมาณเพิ่มขึ้นมาก จากการตรวจสอบผู้ผลิตผู้จำหน่ายน้ำมันอย่างต่อเนื่อง พบปั๊มหลายพื้นที่ปลอมปนเพื่อจำหน่ายโดยหวังกำไร ถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค เช่น นำดีเซลหมุนเร็ว บี 5 มาจำหน่ายเป็นดีเซลธรรมดา หรือนำแก๊สโซฮอล์มาปลอมปนในเบนซิน 91 ซึ่งน้ำมันบางชนิดมีสีใกล้เคียงกัน ทำให้การสังเกตสีเป็นไปได้ยาก การปรับเปลี่ยนสีน้ำมันใหม่จะทำให้มีความแตกต่างกันชัดเจนขึ้นและสามารถตรวจสอบได้ง่าย" นายพีระพล กล่าวสรุปทิ้งท้าย
#น้ำมัน
Dodeeja
นักแสดงนำ
สมาชิก VIP
29 ม.ค. 53 เวลา 19:32 1,969 4 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...