โตโยต้าลุ้นเปิดตัว"อีโคคาร์" ให้ทันรถคันแรกสิ้นปี ดีลเลอร์หยุดรับจอง"วีออส"

 

ยักษ์ใหญ่ โตโยต้า เร่งปั๊มวีออส รับออเดอร์พุ่งเดือนละ 1 หมื่นคัน รับบางโชว์รูมยังงดรับจอง หลังคิวยาวถึงปีหน้า เร่งปรับปรุง "อีโค โชว์รูม" เพิ่มดีลเลอร์ เร่งส่งแผนอีโคคาร์ให้สรรพสามิต-บีโอไอเคาะ หวังลุ้นรับจองให้ทันปีนี้

 

 


 

หลังจากโชว์รูมรถยนต์หลายแห่งปิดรับจองรถ เพราะไม่สามารถผลิตและส่งมอบให้ลูกค้าได้ทัน เนื่องจากรัฐบาลได้จัดโครงการรถคันแรก ต่อมารัฐบาลอนุมัติขยายเวลารับรถสำหรับผู้จองรถตามนโยบายรถคันแรก จะหมดเขตจองสิทธิสิ้นปีนี้ โดยไม่กำหนดระยะเวลารับรถนั้น

แหล่งข่าวจากบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จากัด เปิดเผยว่า ผู้แทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) บางรายยังคงปิดรับจองรถยนต์โตโยต้า วีออสอยู่ เนื่องจากทางโตโยต้าได้ประกาศแผนการผลิตไปแล้วว่า จนถึงสิ้นปีจะสามารถผลิตได้เต็มที่เท่าไร ดีลเลอร์รายใดจะได้โควตารถยนต์เท่าไรบ้าง ดังนั้น ดีลเลอร์บางรายจึงไม่กล้ารับจอง เพระกำหนดรับลูกค้าบางรายจะได้รถประมาณธันวาคมปีนี้ หรือมกราคมปีหน้า ขณะนี้รถเก๋งเล็กขนาดเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร อย่างวิออส มียอดขายเดือนละประมาณ 9 พัน ถึง 1 หมื่นคัน ส่วนยาริส เดือนละประมาณ 1 พันคัน อย่างไรก็ตาม บางดีลเลอร์อาจจะยังรับจองอยู่บ้าง ขึ้นกับว่ามีสต๊อกเหลือเท่าไหร่

ตอนนี้ของแถมให้กับลูกค้าที่มาจองวิออสอาจจะน้อย แต่บางดีลเลอร์อาจจะใช้ส่วนลดเป็นของแถม ขึ้นอยู่กับการนำเสนอของแต่ละดีลเลอร์

แหล่งข่าวกล่าวว่า สาหรับยอดขายรถยนต์เก๋งอย่าง คัมรี รุ่น 2.0 ลิตร มียอดขายประมาณ 60% ของยอดขายคัมรี ส่วนรุ่นไฮบริด 40% ระยะเวลาการรับรถ 2-3 เดือน รถปิกอัพวีโก้เครื่องยนต์ดีเซล ประมาณ 2-3 เดือน รุ่นเบนซิน 2.7 ลิตร ประมาณ 4 เดือน รถปิกอัพดัดแปลงอเนกประสงค์หรือพีพีวี ประมาณ 5-6 เดือน ล่าสุด ตอนนี้เปิดตัวรุ่นวีโก้ กับฟอร์จูนเนอร์ใหม่ออกมาแล้ว ทางโตโยต้าคาดว่าปีนี้ยอดขายในประเทศประมาณ 1.2 ล้านคัน โตโยต้า จะผลิตได้เกิน 8 แสนคัน นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เคยผลิตรถในประเทศไทย และเป็นยอดขายสูงสุดเท่าที่เคยมีมา 

แหล่งข่าวกล่าวว่า ในโอกาสครบรอบ 50 ปี ของโตโยต้า ล่าสุด จัดกิจกรรมถนนแห่งรอยยิ้ม 5 แห่ง ลงนามในบันทึกความเข้าใจหรือเอ็มโอยูไปแล้วที่อุดรธานี ต่อไปจะเป็นที่ เชียงใหม่ ชุมพร สมุทรปราการ และฉะเชิงเทรา จะเน้นด้านสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัยและสวยงาม รวมทั้งยังมีกิจกรรมพัฒนาโชว์รูมเป็น อีโคโชว์รูม ลดการใช้พลังงาน มีเป้าหมายปีนี้ 5 แห่ง ทำแล้ว 2 แห่ง ที่ปากช่องและปทุมธานี ส่วนปีหน้ามีเป้าหมาย 9 แห่ง ส่วนใหญ่เป็นโชว์รูมใหม่ 

ในอนาคตมีแผนจะปรับปรุงทุกโชว์รูม แต่ไม่ได้ใช้งบลงทุนเพิ่มมากมาย เพียงแต่เพิ่มประสิทธิภาพลดการใช้พลังงาน ปัจจุบันโตโยต้ามีดีลเลอร์ทั้งหมด 120 ราย 343 โชว์รูม ปีนี้จะเพิ่มอีก 2-3 แห่ง เช่น ภูเก็ต 2 แห่ง เป็นรายเดิม 1 แห่ง และรายใหม่ 1 แห่ง เป็นการร่วมทุนระหว่างคนไทยกับญี่ปุ่นอีก 1 แห่ง

ช่วงปลายปีจะมีลูกค้าแห่ไปจองรถจำนวนมาก ก่อนหมดเขตโครงการรถคันแรก โตโยต้าไม่แน่ใจว่าจะแนะนำและรับจองรถยนต์อีโคคาร์ปีนี้ทันหรือไม่ ขณะนี้ส่งเรื่องไปยังกรมสรรพสามิตและคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)แล้วแหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวจากกรมสรรพสามิตกล่าวว่า ขณะนี้ทางโตโยต้ากำลังเร่งเสนอขออนุมัติโครงการอีโคคาร์แล้ว เพื่อให้ทันโครงการรถคันแรกในปีนี้

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...