“ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์” ห่วงเกิดอุบัติเหตุช่วงทดสอบระบายน้ำ กบอ.ต้องรับผิดชอบ

กรุงเทพฯ 30 ส.ค. - ผู้ว่าฯ กทม.ห่วงเกิดอุบัติเหตุช่วงทดสอบระบบระบายน้ำของ กบอ. หากเกิดปัญหาหรืออุบัติเหตุ กบอ.ต้องผู้รับผิดชอบทั้งหมด ระบุช่วงวันที่ 5 และ 7 ก.ย.นี้ อาจมีฝนตกร้อยละ 60 สั่งเจ้าหน้าที่ กทม.เตรียมพร้อมรับมือ

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม. ) กล่าวภายหลังเรียกผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ (สนน.) รายงานในส่วนที่ กทม.ต้องเตรียมการรองรับแผนซ้อมการระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตก ของคณะกรรมการการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ในวันที่ 5 และ 7 กันยายนนี้ เพื่อทดสอบความพร้อมในการรับมือกับน้ำเหนือที่จะลงมากรุงเทพฯ ในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งถือว่าเป็นการทดลองโมเดลระบบระบายน้ำใหม่ครั้งแรกในพื้นที่จริง ว่า ในการทดสอบดังกล่าวเป็นช่วงเวลาที่การพยากรณ์มีความชัดเจนว่าในเดือนกันยายนของทุกปีจะมีฝนตกหนัก และในวันที่ทดสอบโอกาสที่ฝนจะตกลงมามีมากถึงร้อยละ 60 ซึ่งข้อมูลดังกล่าวไม่ได้มาจาก กทม.เท่านั้น แต่มาจากต่างประเทศด้วย ขณะเดียวกัน ในวันนี้ (30 ส.ค.) เวลา 10.00 น. ทราบว่าจะมีพายุฝนก่อตัวที่ประเทศฟิลิปปินส์ และจะมาถึงประเทศไทยในวันที่ทดสอบพอดี ซึ่งอาจจะไม่มีผลกระทบต่อ กทม.โดยตรง แต่ที่ได้รับผลกระทบแน่นอนคือภาคกลาง

ทั้งนี้ ในวันที่ 5 กันยายน จะมีการทดลองปล่อยน้ำมาฝั่งตะวันตก เข้าสู่คลองมหาสวัสดิ์ คลองบางกอกน้อย แม่น้ำเจ้าพระยา และไหลออกแม่น้ำนครชัยศรี ซึ่ง กทม.จะควบคุมระดับน้ำอย่างเข้มงวด เพราะการก่อสร้างคันกั้นน้ำของ กทม.ยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่ง กทม.มีมาตรการชั่วคราว โดยใช้กระสอบทรายตั้งเป็นแนวป้องกัน รวมทั้งเตรียมความพร้อมวัดปุรณาวาสไว้รองรับ หากมีปัญหาเกิดขึ้น ส่วนในวันที่ 7 กันยายน จะปล่อยน้ำมาฝั่งตะวันออกไปยังพื้นที่คันกั้นน้ำ (ฟลัดเวย์) และอาจเข้ามาในพื้นที่ชั้นใน บริเวณคลองลาดพร้าวและคลองสอง ซึ่งเป็นห่วงมาก เพราะคลองลาดพร้าวที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ยังไม่ได้ดำเนินการขุดลอกคูคลอง ซึ่งคลองลาดพร้าวและคลองสอง มีจำนวนบ้านเรือนประชาชนพักอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ กทม.เตรียมความพร้อม เมื่ออะไรเกิดขึ้นต้องปฏิบัติการทันที โดยที่ไม่ต้องรอคำสั่งจาก กบอ. แต่ให้ฟังคำสั่งจากตนคนเดียวเท่านั้น ทั้งนี้ ระบบบริหารจัดการน้ำของ กทม.เป็นระบบที่ดี จึงไม่ค่อยเป็นห่วง แต่อุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ หากเกิดอุบัติเหตุ กบอ.จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด สำหรับตัวเลขของปริมาณน้ำที่จะปล่อยมานั้น กทม.สามารถรับได้ ไม่มีปัญหา 

"ชีวิตจริงจะตรงกับตัวเลขได้แค่ไหน เพราะบางครั้งชีวิตจริงอาจจะไม่ตรงกับตัวเลขที่กำหนดไว้ และการทดสอบครั้งนี้ มีบ้านประชาชนและพื้นที่ กทม.เป็นเดิมพัน ดังนั้น หาก กบอ.จะทำการทดสอบจริงๆ ก็ขอให้ทำด้วยความระมัดระวังอย่างยิ่ง และถ้าจะเกิดอัตราความเสี่ยง ขอให้เกิดน้อยที่สุด และหากมีการส่อเค้าว่าจะเกิดปัญหา ขอให้ดำเนินการปิดประตูระบายน้ำทันที" ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

นอกจากนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวอีกว่า กทม.ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ แต่เมื่อเป็นเจตนาของรัฐบาล ซึ่งเป็นเจตนาที่ดี ก็ร่วมมือ แต่จะให้ กทม.รับผิดชอบคงลำบาก ขณะเดียวกัน หาก กบอ.จะทำการทดสอบ ควรจะทำการทดสอบในช่วงเดือนตุลาคมจะดีกว่าเดือนกันยายน เข้าใจว่า กบอ.อยากทดสอบระบบ แต่หากเกิดปัญหาหรืออุบัติเหตุ จะสามารถเปิด-ปิดน้ำได้เช่นเดียวกับน้ำก๊อกหรือไม่ ดังนั้น ในฐานะเป็นเจ้าบ้านก็ต้องเป็นห่วง อย่างไรก็ตาม หากมีปัญหาหรืออุบัติเหตุเกิดขึ้น เป็นหน้าที่ของ กบอ.ที่จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด. - สำนักข่าวไทย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...