ภาพดาวเทียมสวยงาม 5 อันดับ

องค์กรสำรวจทางธรณีของสหรัฐฯ หยิบเอาภาพถ่ายของ “ดาวเทียมแลนด์แซท” ที่ให้บริการข้อมูลภาพถ่ายทรัพยากรมาโลกร่วม 40 ปี มาเติมแต้มสีดิจิทัลแล้วได้ภาพออกมาราวกับงานศิลปะ จากนั้นเปิดให้ผู้ทางบ้านโหวตภาพที่สวยงามที่สุด 5 ภาพ

ภาพชุดโลกคือศิลปะ “เอิร์ธแอสอาร์ต” (Earth as Art) นี้เป็นผลงานขององค์การสำรวจทางธรรีวิทยาสหรัฐ (U.S. Geological Survey) หรือยูเอสจีเอส (USGS) นำเอาภาพถ่ายของแลนด์แซท (Landsat) ขบวนดาวเทียมของสหรัฐฯ ที่ให้บริการมาตั้งแต่ปี 1972 มาตกแต่งด้วยการแต้มสีดิจิทัลได้เป็นภาพภูมิศาสตร์ที่สวยงาม

จากนั้นองค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐ (นาซา) ได้เปิดให้ประชาชนลงคะแนนเสียงเลือกภาพกว่า 120 ภาพ เพื่อหาภาพที่ได้รับคะแนนนิยมสูงสุด 5 อันดับ ซึ่งมีคะแนนเสียงกว่า 14,000 เสียง และได้ภาพชนะเลิศตามคะแนนเสียงดังนี้

อันดับ 5 

 

เติมแต้มสีสันดิจิทัลจากภาพถ่ายของดาวเทียมแลนด์แซท 5 เมื่อ 5 ส.ค.2006 (นาซา/ยูเอสจีเอส)


ภาพใบหน้าอันน่าสะพรึงนี้คือภาพปะติดปะต่อของทะเลสาบเลคแอร์ (Lake Eyre) ที่ไม่ลึกนักในทะเลทรายทางตอนเหนือของออสเตรเลียใต้ ซึ่งหากมีน้ำเต็มจะกลายเป็นทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย หากแต่ในรอบ 150 ปีที่ผ่านมา ทะเลสาบแห่งที่มีลักษณะแบนราบนี้มีน้ำเต็มเพียง 3 ครั้ง

อันดับ 4


 

 

เติมแต้มสีสันดิจิทัลจากภาพถ่ายของดาวเทียมแลนด์แซท 5 เมื่อ 8 เม.ย.1985 (นาซา/ยูเอสจีเอส)

 

ภาพริ้วสีเหลืองซีดระบายทาบบนสีโมเสคนี้คือ คือสันทรายที่ถูกลมพัดกลายเป็นสันทรายเอิร์กอีกุยดี (Erg Iguidi) ซึ่งเป็นสันทรายที่เคลื่อนย้ายอยู่ตลอดเวลาจากกินพื้นที่ตั้งแต่อัลจีเรียไปถึงมอริเตเนีย (Mauritania) จากตะวันตกเฉียงเหนือของแอฟริกา และเป็นหนึ่งในหลายๆ สันทรายทะเลทรายซาฮารา ซึ่งแต่ละสันทรายนั้นส่วนใหญ่กว้างและสูงเกือบ 500 เมตร

อันดับ 3


 


 

เติมแต้มสีสันดิจิทัลจากภาพถ่ายของดาวเทียมแลนด์แซท 7 เมื่อ 28 พ.ค.2003 (นาซา/ยูเอสจีเอส)

 

เส้นสีเขียวสายอันอ่อนช้อยที่ล้อมรอบไปด้วยสี่เหลี่ยมส้มเล็กๆ คือ เมือง ทุ่งหญ้าและทุ่งเลี้ยงสัตว์ที่อยู่รอบแม่น้ำมิสซิสซิปปี (Mississippi River) ซึ่งเป็นระบบแม่น้ำที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาเหนือ และมีทะเลสาบที่คดโค้งอยู่มากมาย

อันดับ 2


 


 

เติมแต้มสีสันดิจิทัลจากภาพถ่ายของดาวเทียมแลนด์แซท 7 เมื่อ 22 ก.ย.2002 (นาซา/ยูเอสจีเอส)

 

ทะเลสาบ หนอง และบึงที่นับไม่ถ้วน กระจายอยู่ในภาพของสามเหลี่ยมปากแม่น้ำยูคอน (Yukon Delta) ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอลาสกา และเป็นหนึ่งในสามเหลี่ยมปากน้ำขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

อันดับ 1


 

 

เติมแต้มสีสันดิจิทัลจากภาพถ่ายของดาวเทียมแลนด์แซท 7 เมื่อ 13 ก.ค.2005 (นาซา/ยูเอสจีเอส)

 

ภาพสวยราว “สตาร์รีไนท์” (Starry Night) ของ แวน โกะ (Van Gogh) คือภาพของแพลงก์ตอนพืชสีเขียวในผืนน้ำสีดำที่อยู่รอบเกาะกอทแลนด์ (Gotland) เกาะของสวีเดน ในทะเลบอลติค (Baltic Sea) ในภาพเผยให้เห็นการเจริญเติบโตของแพลงก์ตอนที่ผิดปกติ ซึ่งเป็นเหตุที่เกิดขึ้นเมื่อกระแสน้ำลึกนำพาเอาสารอาหารขึ้นมายังผิวน้ำที่แสงแดดส่องถึง แล้วเร่งให้แพลงก์ตอนเหล่านี้เจริญเติบโตได้ดีขึ้น

 

เครดิต ฟิสิกส์ราชมงคล command by เบนซ์เทอร์โบวิศวอิเล็กคลองหก

http://www.neutron.rmutphysics.com/science-news/index.php?option=com_content&task=view&id=2354&Itemid=4
18 ส.ค. 55 เวลา 18:51 3,323 2 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...