อึ้ง! แพทย์ผ่าเนื้องอกที่ตาสาวอินเดีย พบฟัน 2 ซี่

 

 

 

 

 

อึ้ง! แพทย์ผ่าเนื้องอกที่ตาสาวอินเดีย พบฟัน 2 ซี่

 

 

 









         เว็บไซต์เดอะซัน รายงานข่าวชวนตะลึง เมื่อแพทย์ชาวอินเดียทำการผ่าตัดเนื้องอกที่บวมโตที่ตาข้างซ้ายของหญิงรายหนึ่ง แต่กลับพบว่าภายในก้อนเนื้องอกนั้นมีฟันที่สมบูรณ์อยู่ข้างในถึง 2 ซี่!

          นางสาวนากาบูชานาม ศิวา หญิงอินเดียวัย 23 ปี จากเมืองเจนไน รัฐทมิฬทานู ทางตอนใต้ของอินเดีย มีอาการผิดปกติที่ตาข้างซ้ายมาตั้งแต่กำเนิด มันบวมโตผิดลักษณะ และยิ่งโตขึ้นเรื่อย ๆ ตามเวลา แต่ครอบครัวของเธอก็ไม่กล้าพอที่จะพาลูกสาวไปหาหมอ จนกระทั่งก้อนเนื้อดังกล่าวเติบโตเบียดลูกตาข้างซ้ายของนากาบูชานาม จนเธอไม่สามารถกลอกตาได้ ทำให้เกิด ภาวะตาขี้เกียจ   ทั้งยังทำให้เธอมองเห็นภาพได้เพียงรางเลือน หญิงสาวจึงตัดสินใจเข้าพบแพทย์ในที่สุด 

          โดยแพทย์ได้ทำการผ่าตัดก้อนเนื้อออกจากดวงตาข้างซ้ายของหญิงสาว แล้วก็ต้องตกตะลึงเมื่อได้พบกับฟันที่เจริญเต็มที่ถึง 2 ซี่อยู่ภายในก้อนเนื้องอกนั้น 

          ทั้งนี้ ลักษณะเช่นนี้เรียกว่า เทราโทม่า (teratoma) ซึ่งเป็นภาวะที่มีความผิดปกติของเนื้อเยื่อหรือชิ้นส่วนอวัยวะเจริญผิดที่ ซึ่งชิ้นส่วนที่ผิดปกตินี้มีตั้งแต่ เส้นผม ฟัน กระดูก ไปจนถึงชิ้นส่วนอวัยวะที่มีความซับซ้อนมากขึ้นอย่างดวงตา มือ หรือขา ซึ่งมีรายงานทางการแพทย์ว่าภาวะเช่นนี้ถูกพบเป็นครั้งแรกเมื่อ 149 ปีที่แล้ว และจนถึงปัจจุบันนี้มีผู้ป่วยเพียง 70 รายเท่านั้น นับเป็นอาการที่พบได้ยากมาก และยังไม่เคยพบกรณีที่มีฟันซึ่งเจริญเติบโตเต็มที่แล้วเช่นนากาบูชานามมาก่อนเลย

          อย่างไรก็ดี ผลการผ่าตัดครั้งนี้ไม่อาจมอบสายตาคืนแก่นากาบูชานามได้ หญิงสาวสูญเสียความสามารถในการมองเห็นของดวงตาข้างซ้ายไปสมบูรณ์แบบ เนื่องจากทั้งเธอและครอบครัวปล่อยให้เนื้องอกเทราโทม่าก้อนนี้เติบโตนานเกินไป จนทำลายเส้นประสาทตา และเมื่อผ่าตัดมันออกจึงทำให้เธอตาบอดในที่สุด

 

11 ส.ค. 55 เวลา 13:46 9,276 2 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...