ปศุสัตว์รุดสอบเนื้อวัวกว่า 500 ก.ก.ถูกทิ้งไร่ข้าวโพด เหม็นเน่า-แมลงวันตอมหึ่ง

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. น.สพ.วิจิตร จิตอารี ปศุสัตว์อำเภอแม่ทะ พร้อมด้วยชาวบ้านในพื้นที่บ้านผาลาด หมู่ 6 ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบเนื้อสัตว์ ที่ถูกนำมาทิ้งไว้บริเวณปากทางเข้าไร่ข้าวโพดในหมู่บ้านดังกล่าว หลังได้รับแจ้งนายทวนทอง สายอ้าย อายุ 45 ปี เจ้าของไร่ข้าวโพดว่าพบเนื้อจำนวนมากในไร่ของตนเอง จากการตรวจสอบเนื้อดังกล่าวมีน้ำหนักกว่า 500 กิโลกรัม ซึ่งเริ่มมีกลิ่นเหม็นและมีแมลงวันตอมจำนวนมาก เบื้องต้นปศุสัตว์ได้ห้ามเคลื่อนย้ายชิ้นเนื้อทั้งหมดออกนอกพื้นที่ และห้ามไม่ให้ชาวบ้านนำไปประกอบอาหารเด็ดขาด ก่อนที่จะได้นำยาฆ่าเชื้อและยากำจัดเชื้อโรคมาฉีดพ่น ก่อนจะขุดหลุมใกล้จุดที่พบเนื้อดังกล่าว เพื่อที่จะฝังกลบโดยได้ฉีดด้วยน้ำยากำจัดเชื้อโรคอีกครั้งหนึ่ง เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค แม้จะยังไม่ทราบที่มาว่าเนื้อจำนวนดังกล่าวมาจากที่ใด

 

นายทวนทอง สายอ้าย เปิดเผยว่า ตนเข้ามาทำไร่ข้าวโพดตามปกติ ขณะที่เดินเข้าไปในไร่ข้าวโพด ได้กลิ่นเหม็นเน่า จึงเข้าไปตรวจสอบพบว่าเป็นเนื้อจำนวนมากถูกนำมาทิ้งและคาดว่าน่าจะมาช่วงกลางคืนที่ผ่านมา จึงกลัวว่าเนื้อดังกล่าวจะเป็นเนื้อติดเชื้อโรค จึงได้รีบไปแจ้ง ด.ต.อณุทัย ทองทิพย์ หน.สายตรวจตู้ยามผาลาด เข้ามาตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นเนื้อสดๆ จริงจึงได้แจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รุดเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง

 

ด้าน น.สพ.วิจิตร จิตอารี ปศุสัตว์อำเภอแม่ทะ เปิดเผยว่า เนื้อที่พบดังกล่าวเป็นเนื้อวัว และคาดว่าน่าจะมาจากโรงฆ่าสัตว์ที่ได้มาตรฐาน เพราะการตัดแร่เนื้อเป็นก้อนทำได้อย่างถูกต้องและถูกวิธีการชำแหละ แต่สาเหตุที่นำมาทิ้งนั้นยังไม่ทราบ ดังนั้นจึงต้องใช้มาตรการกำจัดเชื้อโรคเพียงอย่างเดียวโดยการขุดหลุมฝังและฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อรอบๆบริเวณด้วย และห้ามชาวบ้านนำไปประกอบอาหารโดยเด็ดขาด ส่วนลักษณะการนำสิ่งของต่างๆมาทิ้งในพื้นที่อำเภอแม่ทะเกิดบ่อยครั้งมาก โดยไม่ทราบสาเหตุ ที่ผ่านมามีทั้งนำผลทุเรียนสดมาทิ้งข้างถนนหลายครั้ง บางครั้งพบโรงศพเปล่าถูกทิ้งด้วย และล่าสุดพบว่ามีการนำเนื้อวัวซึ่งน่าจะเป็นวัวพันธ์เนื้อที่เลี้ยงได้มาตรฐานมาทิ้งอีก ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นกลุ่มที่ลักลอบขนสิ่งของผิดกฎหมายแอบขนย้ายมาภายในรถ โดยใช้สิ่งของเหล่านี้ปิดบังอำพรางไว้ เมื่อลักลอบขนย้ายได้แล้วก็นำสิ่งของเหล่านี้มาทิ้งก่อนที่จะหลบหนีไป ซึ่งจะได้แจ้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการสืบสวนต่อไป

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...