สงคราม ! ไฟใต้เดือด 20 คนร้ายปฏิบัติการสะท้านมายอ ปัตตานี (ชมคลิป)

 

 

 

 

 

สงคราม ! ไฟใต้เดือด 20 คนร้ายปฏิบัติการสะท้านมายอ ปัตตานี

 

 

 

สงคราม - ภาพนาทีทหารถูกคนร้ายราว 20 คน ใช้ปิกอัพ 3 คันประกบยิงเสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บ 2 นาย บน ถ.สายปาลัส-มายอ จ.ปัตตานี แล้วปล้นปืนกับเสื้อเกราะ ก่อนปิดถนนยิงราวกับหนังสงคราม เมื่อ 28 ก.ค.


ไฟ ใต้เดือด 20 คนร้ายปฏิบัติการสะท้านมายอ ปัตตานี ใช้ปิกอัพ 3 คันประกบ จยย.ทหาร3 คันแบบคันต่อคัน ก่อนยิงถล่มด้วยเอ็ม-16 อาก้า ลูกซอง จนล้มกลิ้งกระเด็นตกข้างทาง เสียชีวิต 4 บาดเจ็บ 2 นาย แล้วจอดรถลงมาชิงปืน เสื้อเกราะ หนีไป กล้องวงจรปิดจับภาพได้ทุกช็อตไม่ต่างหนังสงคราม แม่ทัพภาค 4 สั่งระดมกำลังปิดล้อมไล่ล่าทันที พร้อมกับปูนบำเหน็จทหารกล้าที่พลีชีพเต็มที่

เมื่อ เวลา 07.00 น.วันที่ 28 ก.ค. พ.ต.ท.พิชิต คณะเมือง สวป.สภ.มายอ จ.ปัตตานี รับแจ้งเหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารกับกลุ่มคนร้าย บนถนนสายปาลัส-มายอ ม.1 บ้านดูวา ต.ถนน อ.มายอ จ.ปัตตานี จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ ในที่เกิดเหตุพบเจ้าหน้าที่เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายนาย ส่วนคนร้ายมากันประมาณ 20 คน ใช้รถยนต์กระบะ 3 คันอาวุธครบมือ หลังรับแจ้งจึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นประสานกำลังหลายหน่วยรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วยพ.ต.อ.กองอรรถ สุวรรณขำ ผกก.สภ.มายอ และพล.ต.ต.พิเชษฐ์ ปิติเศรษฐพันธ์ ผบก.ภ.จว.ปัตตานี ที่ เกิดเหตุหลังสถานการณ์สงบแล้ว พบทหารบาดเจ็บ 2 นาย และเสียชีวิต 4 นาย จึงรีบนำส่งร.พ.มายอ อย่างเร่งด่วน ในที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุนลูกซอง ปืนอาก้า ปืนเอ็ม-16 กว่า 100 ปลอก จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน ริมถนนข้างทางมีรถจักรยานยนต์ของทหารล้มอยู่ 3 คัน สำหรับทหารที่เสียชีวิต 4 นาย ประกอบด้วย ส.อ.ลือชัย จุลทอง อายุ 28 ปี พลทหารเอกลักษณ์ สีดอกไม้ อายุ 22 ปี พลทหารภาคิม หงส์มาก อายุ 22 ปี และพลทหารเบญจรงค์ สีแก้ว อายุ 22 ปี ทั้ง 4 นายถูกยิงเข้าศีรษะ ลำตัว และแขน ส่วนผู้บาดเจ็บ 2 นาย คือ สิบเอกปรีดา นพคุณ อายุ 30 ปี ถูกยิงเข้าแขนซ้าย อาการสาหัส และพลทหารอาคม ชูกล่อม อายุ 22 ปี มีรอยแผลถลอกจากรถล้ม ต่อ มาพล.ต.ต.พิเชษฐ์ ปิติเศรษฐพันธ์ ผบก.ภ.จว.ปัตตานี สั่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่เข้าปิดล้อมบริเวณที่เกิดเหตุในรัศมี 500 เมตรทันที และเข้าตรวจค้นเป้าหมายที่อยู่ในเครือข่ายแฟ้มประวัติกลุ่มแนวร่วมในพื้นที่ เนื่องจากเชื่อว่าคนร้ายน่าจะใช้บ้านของแนวร่วมหลบซ่อนตัว และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่าคนร้ายน่าจะวางแผนมาอย่างดีโดยรู้ความ เคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ เมื่อสบโอกาสจึงก่อเหตุเพื่อเล่นงานเจ้าหน้าที่และถือโอกาสชิงอาวุธปืนไป ด้วย

จาก การสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุกำลังทหารชุดร้อย ร.153261 ฉก. ปัตตานี 25 จำนวน 6 นาย ขับขี่รถจักรยานยนต์ รวม 3 คัน คันละ 2 นาย นำโดย ส.อ.ลือชัย จุลทอง ขับขี่เรียงแถว ออกจากฐานปฏิบัติการทหาร บ้านกระหวะ ต.กระหวะ อ.มายอ จ.ปัตตานี เพื่อลาดตระเวนดูแลความสงบเรียบร้อย บนถนนเส้นทางระหว่างมายอ-บ้านปาลัส ซึ่งเป็นถนนระหว่างอำเภอ ขณะขับขี่มาถึงบนถนน ม.3 บ้านดูวา ต.ถนน อ.มายอ จ.ปัตตานี ห่างจากตัวอำเภอ 3 ก.ม. 
ระหว่าง นั้นคนร้ายประมาณ 20 คน พร้อมอาวุธปืน ใช้รถกระบะ 3 คัน เป็นพาหนะ คันแรกยี่ห้ออีซูซุ แค็บ ดีแมคซ์ สีบรอนซ์ คันที่สองและสามยี่ห้อโตโยต้า วีโก้ แค็บ สีบรอนซ์ ทั้งหมดไม่ทราบหมายเลขทะเบียน ขับตามประกบข้างรถจักรยานยนต์ของทหารแบบคันต่อคัน เมื่อได้จังหวะก็ระดมยิงด้วยอาวุธปืนอาก้า เอ็ม-16 และลูกซอง และปืนสั้นใส่เจ้าหน้าที่พร้อมๆ กัน ทำให้ทหารคันแรกและคันที่สอง รวม 4 นาย ถูกกระสุนปืนจนรถล้ม คนร้ายจอดรถลงไปยิงซ้ำจนมั่นใจว่าเสียชีวิตทั้งหมด จัดการชิงอาวุธปืนเอ็ม-16 จำนวน 4 กระบอก วิทยุสื่อสาร เสื้อเกราะ หมวกทหาร ส่วนรถจักรยานยนต์คันที่สามคนร้ายยิงพลาด ทำให้เจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 2 นาย และเกิดการยิงปะทะกันนานประมาณ 5 นาที ก่อนคนร้ายล่าถอยไป ทั้ง นี้ กล้องวงจรปิดบริเวณจุดเกิดเหตุสามารถจับภาพนาทีกลุ่มคนร้ายลงมือก่อเหตุ ซึ่งเป็นปฏิบัติการอย่างอุกอาจราวกับหนังสงคราม ซึ่งเจ้าหน้าที่จะใช้เป็นหลักฐานล่าตัวคนร้ายกลุ่มนี้อย่างเร่งด่วนโดยเชื่อ ว่ายังอยู่ในพื้นที่ 

ผู้ สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารชุดดังกล่าวทั้ง 6 นาย ได้ปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยเคลียร์พื้นที่ตลาดนัดตัวอำเภอมายอ ก่อนส่งมอบพื้นที่ให้กับตำรวจท้องที่รับผิดชอบต่อ โดยจะปฏิบัติเป็นประจำทุกวัน โดยวันนี้ระหว่างทางกลับไปที่ฐานในพื้นที่กระหวะในระหว่างทางก่อนถึงฐาน ประมาณ 3 ก.ม. มีคนร้ายไม่ทราบกลุ่มใช้รถยนต์กระบะ 3 คัน ตามประกบยิงเป็นเหตุให้รถจักรยานยนต์ของทหารเสียหลักล้มกลางถนนจากนั้นคน ร้ายเข้ามายิงซ้ำจนเสียชีวิต 4 นาย บาดเจ็บ 2 นาย ก่อนชิงอาวุธปืนเอ็ม-16 จำนวน 4 กระบอก โชคดีทหารคันสุดท้ายได้หักรถจักรยานยนต์ลงข้างทางยิงสู้กับคนร้ายจนล่าถอยไป


พลีชีพ - เจ้าหน้าที่นำศพพลทหารภาคิน หงส์มาก 1 ใน 4 ทหารพลีชีพจากเหตุความไม่สงบที่จ.ปัตตานี ลงจากเฮลิคอปเตอร์นำไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิดอ.ควนกาหลง จ.สตูล เมื่อวันที่ 28 ก.ค.


สํา หรับพิธีบำเพ็ญกุศลศพทหารทั้ง 4 นาย มีขึ้นเวลา 14.10 น.วันเดียวกันที่วัดสุวรร ณากร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พล.ท. อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานพิธีรดน้ำศพ ก่อนเคลื่อนย้ายศพกลับภูมิลําเนาของแต่ละนายอย่างสมเกียรติ

โดย ศพของส.อ.ลือชัย จุลทอง นำกลับไปบำเพ็ญกุศลที่ภูมิลำเนา ต.แหลม อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช พลทหารเบญจรงค์ สีแก้ว นำไปบำเพ็ญกุศลที่ อ.ปากพนัง จ.นครศรี ธรรมราช พลทหารเอกลักษณ์ ศรีดอกไม้ นำไปบำเพ็ญกุศลที่ อ.พระพรหม จ.นครศรี ธรรมราช ส่วนศพของพลทหารภาคิน หงส์มาก นำกลับไปบำเพ็ญกุศลที่ อ.ควนกาหลง จ.สตูล โดยส่งศพขึ้นเครื่องเฮลิคอปเตอร์ ที่สนามบินปัตตานี ต.บ่อทอง อ.หนองจิก ส่วนผู้บาดเจ็บ ส.อ.ปรีชา นพคุณ ยังรักษาตัวอยู่ร.พ.ปัตตานี และพลทหารอาคม ชูกล่อม ที่อาการปลอดภัยและเป็นคนยิงตอบโต้กลุ่มคนร้ายจนล่าถอยก็ได้รับการดูแลอย่าง ใกล้ชิดเวลา 16.00 น.เฮลิคอปเตอร์นำศพพลทหารภาคิน หงส์มาก ไปลงที่ ร.5 พัน 2 ค่ายพระยาสมันตรัฐบุรินทร์ ต.คลองขุด อ.เมือง จ.สตูล เมื่อไปถึงทหารกองเกียรติยศนำศพขึ้นรถทหารไปบำเพ็ญกุศลที่วัดผัง ต.อุใดเจริญ อ.ควนกาหลง จ.สตูล ท่ามกลางความโศกเศร้าของเพื่อนทหารและครอบครัว ที่ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าค่ายสิรินธร อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ หน.ศูนย์ประชาสัมพันธ์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่เกิดเหตุการณ์กลุ่มคนร้ายใช้รถยนต์กระบะ 3 คัน ตามประกบยิงทหารชุดรักษาความปลอดภัยเส้นทาง หน่วยเฉพาะกิจที่ 25 บนเส้นทางสายอำเภอมายอ-ปัตตานี จนทำให้ทหารเสียชีวิต 4 นาย และคนร้ายยังได้ปล้นอาวุธปืนยาวไปอีก 4 กระบอก ทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว และญาติพี่น้องของทหารกล้าผู้เสียชีวิตทั้ง 4 นาย โดย พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาค 4 และผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความปลอดภัยภาค 4 ส่วนหน้า ยืนยันจะดูแลในเรื่องของสิทธิ และสวัสดิการของทหารกล้าทั้ง 4 นายอย่างเต็มที่ นอก จากนี้ในส่วนการไล่ล่าคนร้าย ทางแม่ทัพภาค 4 สั่งการให้พล.ร.15 เสริมกำลังเข้าควบคุมพื้นที่ ตั้งจุดตรวจจุดสกัดปิดล้อมตรวจค้นในพื้นที่เป้าหมายใกล้เคียงกับที่เกิดเหตุ ซึ่งพบฐานข้อมูลว่ากลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุได้เข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าวเพื่อ พบปะกับมวลชนก่อนจะลงมือก่อเหตุครั้งนี้ โดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้ายืนยันว่าพร้อมที่จะดำเนินการกดดัน ติดตามจับกุมตัว กลุ่มคนเป้าหมายที่ก่อเหตุในครั้งนี้มาลงโทษให้ได้ พ.อ.ปราโมทย์ กล่าวด้วยว่า สําหรับทหารชุดดังกล่าวที่ประสบเหตุได้เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ในภารกิจการ ดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ในช่วงเดือนรอมฎอน ซึ่งจะมีพี่น้องผู้นับถือศาสนาอิสลามออกมาจับจ่ายซื้อของ ซื้อข้าวปลาอาหาร เพื่อเตรียมรับประทานในช่วงเวลาละศีลอดหรือออกบวช แต่ถูกกลุ่มคนร้ายที่มุ่งหวังก่อเหตุจนทำให้เสียชีวิตดังกล่าว

ที่ สนามบินกองทัพภาคที่ 4 ค่ายวชิราวุธ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช พล.ต.ชาญประดิษฐ์ แสงนิล ผบ.มทบ.41 เป็นประธานพิธีรับศพทหารที่พลีชีพ 3 นาย ซึ่งมีภูมิลำเนาใน จ.นครศรีธรรมราช ประกอบด้วย ส.อ.ลือชัย จุลทอง นำกลับไปบำเพ็ญกุศลที่ภูมิลำเนา ต.แหลม อ.หัวไทร พลทหารเอกลักษณ์ สีดอกไม้ นำไปบำเพ็ญกุศลที่ อ.พระพรหม และพลทหารเบญจรงค์ ศรีแก้ว นำไปบำเพ็ญกุศลที่ อ.ปากพนัง ด้วยเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ มีกองเกียรติยศและญาติของทหารทั้ง 3 นายตั้งแถวรับศพอย่างสมเกียรติ พล.ต.ชาญ ประดิษฐ์กล่าวว่า กองทัพภาคที่ 4 เตรียมขอพระราชทานชั้นยศปูนบำเหน็จให้กับทหารทั้ง 3 นาย สิบเอกลือชัย จุลทอง เลื่อนชั้นยศเป็นพันตรี เงินเยียวยาช่วยเหลือ 2 ล้านบาทเศษ พลฯ เบญจรงค์ สีแก้ว และพลฯ เอกลักษณ์ สีดอกไม้ เลื่อนชั้นยศร้อยตรี เงินเยียวยารายละ 1 ล้านบาทเศษ โดยมีเงินบำนาญพิเศษให้กับบิดามารดาคนละ 6 พันบาทตลอดชีวิต ส่วนภรรยาจะได้รับ 6 พันบาทไปจนกว่าจะเปลี่ยนแปลงสถานะ


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...