ฮือฮา จีนเปิดแล้ว"เขื่อนสามผา"สุดทรงพลัง"

 

ฮือฮา จีนเปิดแล้ว"เขื่อนสามผา"สุดทรงพลัง"


 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 26 ก.ค.ว่า จีนมีกำหนดเปิดเขื่อน"เขื่อนสามผา" หรือ Three Gorges Dam"ซึ่งถือเป็นเขื่อนทรงพลังด้านการผลิตพลังงานไฟฟ้า หรือเทียบเท่าเตาปฎิกรณ์นิวเคลียร์ 15 เครื่อง ในสัปดาห์นี้ โดยเขื่อนดังกล่าวถูกเปิดขึ้นในช่วงที่จีนกำลังมีกระแสน้ำมากที่สุดของช่วงปีนี้ และถือเป็นเขื่อนพลังงานน้ำใหญ่ที่สุดของโลก โดยถูกสร้างบนแม่น้ำแยงซี ในจังหวัดหูเบ่ย และผู้บริหารจัดการน้ำของบริษัทแยงซีกล่าวว่า เครื่องปั่นน้ำของเขื่อนสามผายังช่วยสร้างแหล่งพลังงานสะอาดจำนวนมหาศาลด้วย

รายงานระบุว่า เขื่อนสามผายังถูกสร้างเพื่อลดปัญหาน้ำท่วม ในช่วงที่ประเทศมีปริมาณน้ำฝนสูงที่สุดของปี
 
รวมทั้งใช้เพื่อกักเก็บน้ำและกระจายส่งน้ำในช่วงหน้าแล้ง โดยสามารถเก็บน้ำได้อย่างน้อย 26,000 ลบ.เมตรต่อวินาที โดยปัญหาน้ำท่วมที่ผ่านมาถือเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดที่ท้าทายเขื่อนสามผาต้องเผชิญนับตั้งแต่ได้เริ่มกักเก็บน้ำ โดยเขื่อนแห่งนี้ ถูกสร้างเมื่อปี 2003 สามารถผลิตกำลังไฟฟ้าได้ 22.5 ล้านกิโลวัตต์ และส่งผลให้ชาวบ้านถูกไล่ที่ออกจากถิ่นฐานเป็นจำนวนกว่า 1.4 ล้านชีวิต และถูกโจมตีจากผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกว่าเป็นเชื่อนที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่ราษฎร์มากที่สุดของโลก

 

ที่ผ่านมา จีนถือว่า เขื่อนเป็นสัญญลักษณ์ของการเป็นมหาอำนาจในเชิงวิศวกรรม 

และเป็นทางเลือกในการแก้ปัญหาน้ำท่วมจากแม่น้ำสายยาวที่สุดของประเทศ และเป็นแหล่งพึ่งพาไฟฟ้าที่ประเทศต้องการอย่างยิ่ง แต่เมื่อปีที่แล้ว ทางการจีนยอมรับว่า เขื่อนสามผาได้สร้างปัญหาอย่างมาก นับตั้งแต่การไล่ที่ประชาชนเรือนล้านคน การเก็บกักมลพิษที่ทำให้เกิดน้ำเสีย


#เขื่อนสามผา
bigbaabaa
นักแสดงนำ
สมาชิก VIP
27 ก.ค. 55 เวลา 10:16 12,366 10 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...