อิสราเอลชี้เฮซบอลเลาะห์บึ้มรถบัส "บัลแกเรีย" โยงเครือข่ายระเบิดสุขุมวิท

ทางการบัลแกเรียระบุ เหตุระเบิดรถโดยสารนักท่องเที่ยวอิสราเอล เป็นฝีมือมือระเบิดฆ่าตัวตาย ขณะที่อิสราเอลชี้ อิหร่านอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุ คล้ายที่เคยเกิดขึ้นในหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงเหตุระเบิดบนถนนสุขุมวิท ในประเทศไทย

กระทรวงมหาดไทยของบัลแกเรีย เปิดเผยหลักฐานใหม่ที่ชี้ว่า เหตุระเบิดรถโดยสารนักท่องเที่ยวอิสราเอล ทางภาคตะวันออกของบัลแกเรียล่าสุด ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 34 คน น่าจะเป็นฝีมือของการระเบิดฆ่าตัวตาย โดยผู้ก่อเหตุเป็นชายวัยกลางคนผิวขาว ซึ่งใช้เอกสารเดินทางปลอมของทางการสหรัฐฯ

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นในบริเวณลานจอดรถของท่าอากาศยานบูร์กาส ซึ่งถือเป็นประตูสู่ชายฝั่งทะเลดำ ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปพักผ่อนในย่านดังกล่าว โดยผู้เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอล

ด้านนายเอฮุด บารัก รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของอิสราเอล ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือของขบวนการเฮซบอลเลาะห์ ในประเทศเลบานอน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากทางการอิหร่าน เช่นเดียวกับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล แถลงว่า ข้อมูลทั้งหมดที่เกิดขึ้นล้วนพุ่งเป้าไปที่อิหร่าน ขณะเดียวกันก็ประกาศว่า อิสราเอลจะตอบโต้ภัยคุกคามครั้งนี้อย่างเต็มกำลัง

ส่วนนักวิเคราะห์ รวมถึงรัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอล มองว่า เหตุระเบิดในบัลแกเรียล่าสุด คล้ายคลึงกับการระเบิดที่มุ่งโจมตีผลประโยชน์ของอิสราเอลในหลายประเทศก่อนหน้านี้ ซึ่งรวมถึงในอินเดีย อาเซอร์ไบจัน เคนยา ไซปรัส และบนถนนสุขุมวิท ในประเทศไทย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

โดยการโจมตีที่เกิดขึ้นถือเป็นความพยายามของอิหร่าน เพื่อแก้แค้นทางการอิสราเอล ซึ่งอิหร่านเชื่อว่าอยู่เบื้องหลังการลอบสังหารนักวิทยาศาสตร์ในโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านหลายคน

ขณะเดียวกัน เหตุระเบิดล่าสุดยังเกิดขึ้นในวันครบรอบ 18 ปีของการบุกโจมตีชุมชนชาวยิวอย่างหนักในประเทศอาร์เจนตินา เมื่อปี 2547 ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้น อิสราเอลก็กล่าวหาว่าเป็นฝีมือของอิหร่านเช่นกัน

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...