ฮือฮา! พบฟอสซิลเต่ามีเซ็กส์ 47 ล้านปี ในเยอรมนี

เมื่อ วันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า พบฟอสซิลเต่า 2 ตัว อายุกว่า 47 ล้านปี ฝังอยู่ในหินในท่ากำลังผสมพันธุ์กัน นักวิทยาศาสตร์คาดเต่าสองตัวนี้อาจกำลังผสมพันธุ์กันขณะภูเขาไฟใต้ทะเลกำลัง ปล่อยแก๊สพิษออกมาพอดี ทำให้มันตายในท่าดังกล่าว


          รายงานระบุว่า ซากฟอสซิลเต่าผสมพันธุ์กันนี้ ถูกพบในเขตเมสเซล พิต พื้นที่มรดกโลกซึ่งเป็นแหล่งศึกษาบรรพชีวินวิทยาชั้นเยี่ยมในเมือง ดาร์มสทัดท์ของเยอรมนี โดยจากการตรวจสอบของผู้เชี่ยวชาญพบว่า เต่าสองตัวนี้เป็นเต่าเพศผู้และเพศเมีย มีชีวิตอยู่ราว ๆ 47 ล้านปีก่อน ในบริเวณที่ในอดีตเคยเป็นทะเลสาบภูเขาไฟมาก่อน ซึ่งผู้เชี่ยวชาญได้สันนิษฐานสาเหตุการตายของพวกมันว่า เต่าสองตัวนี้อาจกำลังผสมพันธุ์กันตามธรรมชาติบนผิวน้ำ ระหว่างนั้นเองภูเขาไฟใต้น้ำก็ได้ปะทุขึ้น ปลดปล่อยแก๊สพิษออกมามากมาย ทำให้เต่าสองตัวนี้ตายเพราะแก๊สพิษ ก่อนจะจมดิ่งลงสู่ใต้ทะเลสาบในท่าที่ยังผสมพันธุ์กันอยู่ และถูกฝังอยู่ที่ก้นบึ้งของทะเลสาบภูเขาไฟนับตั้งแต่นั้นมา


          สำหรับสายพันธุ์ของเต่าคู่นี้ เอกสารทางชีววิทยาได้อธิบายว่า มันเป็นเต่าสายพันธุ์ Allaeochelys crassesculpta ซึ่งสูญพันธุ์ไปนานมากแล้ว พวกมันมีขนาดลำตัวยาวประมาณ 20 เซนติเมตร โดยเต่าเพศเมียจะมีขนาดลำตัวใหญ่กว่าเต่าเพศผู้เล็กน้อย ขณะที่สายพันธุ์ที่ใกล้เคียงกับเต่าสายพันธุ์นี้มากที่สุดคือ Carettochelys insculpta ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า พบได้มากในประเทศออสเตรเลียและปาปัวนิวกินี


          ทั้งนี้ ซากฟอสซิลเต่าผสมพันธุ์กันดังกล่าว นับว่าเป็นฟอสซิลที่สร้างความฮือฮาในวงการชีววิทยาไม่น้อย เพราะถือว่าเป็นฟอสซิลสัตว์มีกระดูกสันหลังประเภทเดียวที่พบในสภาพที่กำลัง ผสมพันธุ์กัน ซึ่งพบได้ยากมาก


อ้างอิง - Kapook
14 ก.ค. 55 เวลา 13:45 12,188 4 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...