เผยคลิปน่าทึ่ง หอยกาบกินเกลือ

 

 

 

 

 

เผยคลิปน่าทึ่ง หอยกาบกินเกลือ

 








         เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษเปิดเผยคลิปวิดีโอน่าสนใจ นาทีที่หอยกาบโผล่จากเปลือกออกมากินเกลือ ซึ่งเป็นคลิปวิดีโอที่มีผู้เข้าชมไปแล้วกว่า 2 แสนวิวในเวลาอันรวดเร็ว

          โดยคลิปวิดีโอดังกล่าว แสดงภาพความเคลื่อนไหวของหอยกาบตัวหนึ่ง หลังจากที่มันถูกนำไปวางอยู่บนโต๊ะที่มีการโรยเกลือไว้ ซึ่งหลังจากมันหดตัวอยู่ในเปลือกอยู่นาน มันก็ยื่นอวัยวะบางส่วนออกมาจากเปลือก แล้วกวาดเอาเกลือเข้าไป คล้ายกับว่ามันกำลังกินเกลือยังไงยังงั้น ซึ่งนับว่าเป็นภาพที่หาดูได้ยากมากเลยทีเดียว

          จากคลิปวิดีโอดังกล่าว มิเรียม โกลด์สไตน์ บัณฑิตสาขามหาสมุทรศาสตร์ แห่งสถาบันวิจัยด้านมหาสมุทร "สคริปส์" ได้อธิบายไขข้อข้องใจให้ฟังว่า ในแวบแรกคนอาจจะเข้าใจผิดคิดว่าอวัยวะที่ยื่นออกมาจากเปลือกหอยกาบนั้นคือลิ้น แต่จริง ๆ แล้วมันไม่ใช่ลิ้น เป็นเท้าของมันต่างหาก โดยธรรมชาติของหอยกาบนั้น มันจะใช้เท้าของมันควานหาที่ที่มันสามารถฝังตัวเองลงไปได้ ไม่ว่าจะในทรายหรือโคลน จากนั้นก็พยายามขุดฝังตัวเองลงไป แต่ในกรณีนี้ ที่เราเห็นว่าเจ้าหอยกาบยื่นเท้าออกมากวาดดูพื้นที่ ก่อนจะหดเท้าเข้าไปในเปลือกเหมือนเดิมนั้น นั่นก็เพราะว่ามันได้ตรวจสอบแล้วว่าพื้นที่รอบ ๆ มันไม่สามารถขุดลงไปได้ และอาจเป็นไปได้ว่า ระหว่างที่เจ้าหอยมันยื่นเท้าออกมากวาดพื้นที่รอบ ๆ มันแล้วหดขากลับเข้าไปเมื่อเจอเกลือนั้น เกลือได้ทำร้ายมันไปด้วย

13 ก.ค. 55 เวลา 14:11 1,770 4 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...