วิกิลีกส์แฉอีเมล์ลับรัฐบาลซีเรียกว่า 2 ล้านฉบับ

  เอเอฟพี - เว็บไซต์จอมแฉ "วิกิลีกส์" ตีแผ่อีเมล์กว่า 2 ล้านฉบับของบุคคลสำคัญทางการเมืองซีเรีย ย้อนกลับไปตั้งแต่เมื่อปี 2006 โดยครอบคลุมถึงช่วงที่รัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดปราบปรามกลุ่มผู้ต่อต้านอย่างนองเลือด
       
       "วิกิลีกส์เริ่มเผยแพร่เอกสารเกี่ยวกับซีเรีย ซึ่งเป็นอีเมล์มากกว่า 2 ล้านฉบับ จากบุคคลสำคัญทางการเมือง กระทรวงต่างๆ และบริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ระบุวันที่ตั้งแต่สิงหาคม ปี 2006 ถึงมีนาคม ปี 2012" ซาราห์ แฮร์ริสัน โฆษกหญิงของเว็บไซต์จอมแฉกล่าว
       
       ด้าน จูเลียน แอสซานจ์ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ระบุในข้อความที่เป็นลายลักษณ์อักษรว่า เนื้อหาของอีเมล์เหล่านั้นเป็นเรื่องน่าอายสำหรับซีเรีย แต่ก็ยังทำให้ผู้ต่อต้านภายนอกของซีเรียขายหน้าด้วยเช่นกัน
       
       "นั่นไม่เพียงช่วยให้เราวิพากษ์วิจารณ์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งได้ แต่ยังทำให้เข้าใจถึงผลประโยชน์ การกระทำ และความคิดของพวกเขาด้วย ผ่านการทำความเข้าใจเหตุขัดแย้งนี่ ซึ่งเราสามารถหวังที่จะแก้ปัญหานี้ได้" แอสซานจ์เสริม
       
       การเปิดโปงครั้งล่าสุดของวิกิลีกส์นี้มีขึ้นเพียง 1 วันหลังจากรัสเซียปฏิเสธที่จะเข้าร่วมหารือกับวอชิงตัน ซึ่งเสนอการลี้ภัยให้แก่ประธานาธิบดีอัลซัด และก่อนหน้าการประชุม "เฟรนด์ ออฟ ซีเรีย" ณ กรุงปารีส ซึ่งฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพ ในวันศุกร์ (6)
       
       ยิ่งไปกว่านั้น วิกิลีกส์ยังโพสต์บนเว็บไซต์ว่า เอกสารลับเหล่านั้นไม่เพียงเผยให้เห็นการทำงานของรัฐบาลซีเรียเท่านั้น แต่ยังเปิดโปงวิธีการของชาติตะวันตกที่พูดอย่างแต่ทำอีกอย่าง
       
       ทั้งนี้ อีเมล์ 2,434,899 ฉบับมาจากกระทรวงต่างๆ ของซีเรีย ได้แก่ กระทรวงต่างประเทศ การคลัง และกิจการประธานาธิบดี เป็นภาษาอาหรับราว 40,000 ฉบับ และรัสเซียอีกกว่า 68,000 ฉบับ เว็บไซต์จอมแฉเสริม

5 ก.ค. 55 เวลา 22:20 948 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...