ทราบหรือไม่? "เฟซบุ๊ก"แอบเปลี่ยนอีเมลแอดเดรสของท่านเป็น "@facebook.com"

"เฟซบุ๊ก"กำลังได้รับคำตำหนิจากผู้ใช้บางส่วนอย่างหนัก หลังเปลี่ยนที่อยู่อีเมลของผู้ใช้ไปเป็น @facebook.com

 

 

โดยอีเมลส่วนตัวที่แสดงไว้ตั้งแต่วันแรกของการเริ่มลงทะเบียน ได้เปลี่ยนโฉมหน้าไปเป็น @facebook.com ขณะที่เฟซบุ๊กออกมาอธิบายว่า ก็เพื่อทำให้รายละเอียดต่างๆมีความสอดคล้องกันตลอดทั้งเว็บ เพราะหากระบบนี้เริ่มใช้เมื่อใด ก็จะช่วยเพิ่มยอดผู้ใช้บนหน้าเพจ และช่วยเพิ่มยอดโฆษณา

 

เมื่อเดือนเมษายนเฟซบุ๊กประกาศข่าวนี้ไปแล้วครั้งหนึ่ง แต่ไม่มีใครสนใจติดตามมากนัก เฟซบุ๊กกล่าวว่า ผู้ใช้ทุกคนจะมีอีเมลแอดเดรส ภายใต้ @facebook.com เนื่องจากผู้ใช้หลายรายเห็นว่ามีประโยชน์ในการติดต่อสื่อสาร แต่ทั้งนี้ การใช้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับตัวผู้ใช้เอง

 

โดยอีเมล์ที่ถูกส่งไปยังที่อยู่ @facebook.com จะปรากฏบริเวณด้านข้างของโพสต์ที่ส่งผ่านระบบการส่งข้อความภายในของเฟซบุ๊ก ซึ่งผู้ใช้จะสามารถเลือกการสื่อสารใน 2 ช่องทางได้จากที่เดียวกัน

 

ข้อเสียของการปรับโฉมหน้าอีเมลแบบฉับพลันของเฟซบุ๊กนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์เผยว่าอาจทำให้ผู้ใช้หลายล้านคนพลาดการติดต่อจากเพื่อนฝูง เนื่องจากผู้ติดต่อหลายคนมักจะคุ้นเคยกับชื่ออีเมลเดิมมากกว่า

 

ทั้งนี้ ผู้ที่ไม่พอใจกับอีเมลใหม่สามารถเข้าไปเปลี่ยนในหน้าโปรไฟล์ได้ โดยคลิ๊กที่ "about" และตามด้วย "Contact Info" จะปรากฏอีเมลที่ใช้ชื่อของผู้ใช้ที่ตามด้วย @facebook.com กดที่ edit ทางด้านขวา ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าใครสามารถมองเห็นอีเมลได้ และอีเมลตัวไหนที่ต้องการให้เห็น

 

ทั้งนี้ อีเมล @facebook.com สามารถใช้ติดต่อกับอีเมลอื่นๆได้โดยผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าจะมีผู้ใช้มากเท่าใด ทั้งนี้ เฟซบุ๊กเริ่มนำอีเมลดังกล่าวมาใช้ย้อนไปเมื่อปี 2010 แต่เริ่มโชว์ในหน้าโปรไฟล์เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านอินเตอร์แอคทีฟกล่าวว่า ปัญหาของเฟซบุ๊กก็คือ การกระทำที่ขาดความโปร่งใส และกระทำโดยปราศจากการขออนุญาตจากผู้ใช้ ด้านผู้ใช้ทวิตเตอร์ต่างแสดงความเห็นในทางลบเช่นกัน รายหนึ่งระบุว่า ถ้าเฟซบุ๊กส่งคำเตือนมาก่อนน่าจะเป็นสิ่งที่ดีกว่า มิใช่เปลี่ยนอีเมลแอดเดรสโดยไม่บอกไม่กล่าว

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...