จากไทยแลนด์ ก็อต ทาเลนท์ถึงอวัยวะอื่นๆ ที่วาดรูปได้อย่างมีศิลปะ (คลิป)

 

 

 

 

 

 

จากไทยแลนด์ ก็อต ทาเลนท์ถึงอวัยวะอื่นๆ ที่วาดรูปได้อย่างมีศิลปะ

 

 

กรณี จากรายการไทยแลนด์ ก็อต ทาเลนท์ในการแสดงใช้หน้าอกวาดรูปที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนานา ทั้งเห็นว่าไม่เหมาะสมและนี้ไม่ใช่การแสดงงานศิลปะแต่เป็นอนาจาร โดยอีกฝ่ายมีความเห็นแย้งว่านี้คือการแสดงที่เป็นศิลปะ ทำให้หลายคนตั้งคำถามว่าศิลปะและอนาจารต่างกันตรงไหน ทำไมงานบางงานเราถึงเรียกว่าศิลปะหรือบางงานเรียกว่าอนาจาร 


ศิลปะ ไม่ใช่เพียงความสวยงามเท่านั้นมันรวมไปถึงการตีความ เป็นการสื่อสารผ่านผลงานศิลปะจากศิลปิน การชมงานศิลปะบางครั้งจึงต้องใช้ประสบการณ์ในการตีความเพื่อให้เข้าใจผลงาน ชิ้นนั้นเช่นเดียวกันเจตนาของศิลปินก็เป็นสิ่งสำคัญในการสื่อสารออกมา


สำหรับ คำวิจารณ์ของศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ นายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ กล่าวว่าสังคมไทยยังยอมรับบอดีเพนต์ไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องใหม่แต่สำหรับต่างประเทศเป็นศิลปะที่เกิดขึ้นมานานแล้วซึ่ง ตนเห็นว่า การที่ผู้หญิงคนนี้ออกมานำเสนอตัวเองไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิดและไม่อุจาด แต่การนำเสนอเนื้อหาของภาพออกมาไม่สวยงาม ไม่น่าสนใจ ใครๆก็ทำได้


แต่ ข้อดีอย่างหนึ่งที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องดังกล่าวเป็นการจุดประกาย ให้คนไทยรู้ว่าศิลปะไม่ได้มีแค่เพียงวาดเส้นวาดภาพด้วยมืออย่างเดียวต้อง ปรากฏคุณค่าของความงามในภาพศิลปะ


ใน ขณะเดียวกันตนก็มองว่า ผู้หญิงคนนี้เลียนแบบแต่เปลือกของศิลปะต่างชาติ ที่ไม่ได้รู้ถึงแก่นแท้ตามแบบที่มีเน้นโชว์เพียงเรือนร่างเท่านั้น โดยไม่ได้นำเสนอภาพรวมของผลงานที่ต้องคำนึงถึงการผสมผสานของสี เส้น น้ำหนัก พื้นผิวของภาพ
     
อย่างไรก็ตามในบริบทของคนไทย มองว่า บอดีเพนต์เป็นเรื่องไม่เหมาะสม เพราะมีการมองเพียงแค่นมและอวัยวะเพศเท่านั้น

"ประชาชาติออนไลน์" จึงได้นำผลงานที่ใช้อวัยวะในการทำงานศิลปะมาให้ชมกัน


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...