นร.-นักเลง ดีไม่ได้อย่าอยู่ “ประเทศไทย”

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ ปัญหานักเรียนอาชีวะ ก่อเหตุยกพวกทำร้ายคู่อริ จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต จนมีกระแส อยากให้กองทัพบกนำ โครงการ “สุภาพบุรุษอาชีวะ” นำกลับมาดำเนินการใหม่

” ทหารพร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐบาล ในการแก้ปัญหา แต่ประเด็น คือ เยาวชนเหล่านั้น อย่าทำตัวให้เป็นภาระต่อสังคมไปมากกว่านี้ ประเทศต้องการคนที่มีคุณภาพ และ การที่เยาวชนทำตัวแบบนี้ ก็จะทำให้เกิดภาระมากมาย ทั้งสิ้นเปลืองงบประมาณ เปลืองบุคลากร และ ต้องสูญเสียคนดี

การจะแก้ปัญหาสังคม ก็ต้องกลับไปทบทวนว่า ครอบครัวเป็นอย่างไร ตนเองเป็นอย่างไร ขอร้องว่า จากนี้เป็นต้นไป ไม่อยากเห็นการสูญเสีย และ ไม่อยากให้นักเรียนนักศึกษา เป็นนักเลงแบบนี้

หากต้องการให้ทหารฝึกอบรมเยาวชนกลุ่มที่ก่อเหตุนั้น บอกได้เลยว่า จะเข้ามาทำตัวกร่างในค่ายทหารไม่ได้อย่างเด็ดขาด ซึ่งกองทัพจะเตรียมการ และ มีมาตรการต่างๆ ที่จะฝึกหัดให้เป็นคนดีให้ได้ แต่ถ้าเป็นไม่ได้ ก็ไม่ควรอยู่ในประเทศไทย ให้ไปอยู่ที่อื่น

สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ อบรมให้เยาวชนเหล่านั้น เข้าใจความหมายของการเป็นมนุษย์ก่อน และ สร้างแนวคิดที่อยากจะทำเพื่อสังคม ส่วนการปลูกฝัง โครงการพระราชดำริฯ ยังถือว่าเป็นเรื่องไกลเกินไป

เพราะหากเยาวชนที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาท ยังไม่เห็นชีวิตคนอื่นมีค่า ก็เห็นว่า เป็นประชากรที่ไม่มีประโยชน์โดยสิ้นเชิง อยู่ในสังคมไม่ได้ ดังนั้น ต้องทำให้เป็นมนุษย์ให้ได้ก่อน แล้วค่อยทำอย่างอื่น

ส่วนกระแสสังคม ที่อยากให้ส่งเยาวชนที่ก่อเหตุลง ไปทำงานในชายแดนภาคใต้นั้น ก็พูดกันแบบนี้ จะส่งไปได้อย่างไร ไปภาคใต้จะไปทำอะไร จะให้ไปเป็นภาระให้กับภาคใต้หรือ ไม่ควรส่งไปไหนทั้งนั้น ”

18 มิ.ย. 55 เวลา 10:01 6,184 21 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...