นักท่องเที่ยวแห่ชมรอยเท้าเกือกแก้ว อช.ภูหินร่องกล้า

 

 

 

 

 

 

นักท่องเที่ยวแห่ชมรอยเท้าเกือกแก้ว อช.ภูหินร่องกล้า

 

 

 

 

คณะพระธาตุแก้วมณีโชติ จาก จ.ชลบุรี และ กรุงเทพฯ 20-30 คน ติดต่อเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เพื่อขอเข้าชมรอยเท้ามนุษย์บนแผ่นหินที่ อช.ภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก โดยให้นายมนัส  สีเสือ เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ภูหินร่องกล้านำเข้าชม ได้ให้นายมีนา  แซ่หว้า เป็นพลนำทาง และมีเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เป็นคนคอยดูแลควบคุมการเดินทางด้วย GPS เพราะจุดรอยเท้าอยู่กลางป่าทึบไม่มีเส้นทางชัดเจน  ระยะทาง 1,800 เมตร จากเส้นทางลาดยาง 
 
 สำหรับรอยเท้าดังกล่าว พบบนแผ่นหินในลำห้วย บริเวณต้นน้ำห้วยขมึนน้อย ที่มีจุดกำเนิดจากเทือกเขาภูลมโลในพื้นที่ภูหินร่องกล้า จุดที่พบรอยเท้าบริเวณพิกัด 47q 0717298 utm 1875930 สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,509 เมตร ซึ่งทางคณะพระธาตุแก้วมณีโชติผู้ที่เชื่อและมีความสนใจทางด้านนี้ได้ระบุว่ารอยเท้ามี 2 ประเภท คือ รอยเท้าธรรมดาและรอยเท้าเกือกแก้ว พบทั้งหมดจำนวน  5 รอย อีกรอยที่ปรากฏเป็นรอยเท้าซ้าย เหยียบหินแล้วลื่น และตรงกลางอุ้งเท้า ได้ปรากฏเป็นจุดนูนขึ้นมา ทางคณะได้กล่าวว่ารูปนูนนั้นเรียกว่านูนใบโพธิ์ ตามที่ได้เห็นมาที่นี่ที่เดียวในประเทศไทย  จากนั้นทางคณะได้ทำความสะอาดบริเวณรอยเท้า โรยลูกแก้วคล้ายพลอยพร้อมกับปิดทองและสวดมนต์ขอพรแผ่เมตตา 

 

 สำหรับประวัติของการพบรอยเท้าคล้ายรอยเท้ามนุษย์บริเวณดังกล่าวนี้ เมื่อประมาณ 7 ปีที่ผ่านมาได้มีพระภิกษุรูปหนึ่งไม่ทราบที่มา ซึ่งมีลายแทงมาด้วย ได้มาหาข่าวรอยเท้ากับชาวเขาที่บ้านทับเบิกตามลายแทง ว่าอยู่บริเวณลำห้วยเป็นสะพานหินธรรมชาติทอดข้ามลำห้วย แต่ยังไม่สามารถที่จะเจอตัวคนที่รู้ จากนั้นพระภิกษุรูปนั้นได้ติดต่อไปที่นาย หน่อชัย (ไม่ทราบนามสกุล)บ้านห้วยน้ำไซ ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย อดีตรองประธานสำนักอำนาจรัฐของพรรคคอมมิวนิสต์ภูหินร่องกล้าให้นำทางเข้าไปจุดที่มีรอยเท้า นายหน่อชัย ได้กล่าวว่าสมัยพวกตนร่วมพรรคคอมมิวนิสต์อยู่เคยเดินทางมาปฏิบัติงานเทือกเขาภูลมโลและเคยแวะพักบริเวณนั้นได้พบเห็นรอยเท้าดังกล่าวนี้ ตั้งแต่ครั้งนั้นพระภิกษุรูปนั้นก็ไม่ได้กลับมาอีก 

 

 กระทั่งปี2554 นายไพรัช มณีงาม อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ได้มอบหมายให้นาย มนัส  สีเสือ เจ้าหน้าที่นันทนาการ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ทำการติดต่อนายหน่อชัย อดีต พคท.นำทางเข้าสำรวจรอยเท้าดังกล่าว เพื่อนำสื่อมวลชนเข้าไปในวันถัดไป จากปีที่แล้วทางสื่อมวลชนได้เผยแพร่ข่าวรอยเท้ามนุษย์ที่ภูหินร่องกล้าจึงทำให้มีผู้รู้จักเป็นอย่างมาก จากนั้นได้มีผู้ที่มีความศรัทธาสูงได้สอบถาม  เพื่อติดต่อขอเข้าชมเป็นตลอดมา เพราะจะต้องมีเจ้าหน้าที่นำทางพาไปเที่ยวชมได้เท่านั้น

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...