รูหนอน(WormHole)...ความงดงามแห่งกาลเวลา

 

 

 

รูหนอน(WormHole)...ความงดงามแห่งกาลเวลา

 

 

ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนสำหรับผู้ที่เข้ามาในกระทู้นี้เพื่อพยายามหาอ่านเรื่องการข้ามเวลานะคะ คือจขกท.เชื่อ(นักฟิสิกส์อันเป็นที่ชื่นชอบคนหนึ่ง)อย่างหมดใจ
ว่า"การข้ามเวลาเป็นไปไม่ได้"ถึงแม้ว่าทางทฤษฏีอาจจะทำได้ก็ตาม ใครที่อยากอ่านเรื่องนี้ก็ขอโทษจริงๆนะคะ แต่ในเฉพาะหัวข้อจะอธิบายเรื่องการข้ามมิติเป็น
หลัก
       รูหนอนหรือ"WormHole"คือรูสองรูหรือท่อที่เชื่อมพื้นที่ในไฮเปอร์สเปซสองจุดเข้าด้วยกันเพื่อเคลื่อนที่จากตำแหน่งหนึ่งไปยังอีกตำแหน่งหนึ่งในอวกาศ
*ไฮเปอร์สเปซคือมิติสมมุติที่อยู่นอกเหนือจักรวาลปัจจุบันของเรา*ส่วนท่อที่เห็นในรูปเรียกว่าคอคอด(Throat)นัเจ้าคะ



       ในภาพที่เห็นคือแผ่นกาลอวกาศหรือก็คือเป็นการรวมตัวกันของเวลาและอวกาศตามทฤษฏีสัมพันธภาพของไอสไตน์ (หรืออธิบายง่ายกว่านั้นคือ แผ่นๆที่โค้งนั่น
ก็คือเวลาไงเจ้าคะ เวลาดำเนินไปเรื่อยของมันในสภาพของอวกาศ ทีนี้ไอ่ท่อๆนั่นก็เชื่อม"ประวัติศาสตร์เวลา"จุดหนึ่งเข้ากับ"ปัจจุบัน"อีกจุดหนึ่งไงคะ- FantaSia)
ซึ่งตามกฏของฟิสิกส์แล้ว เราจะสามารถสร้างรูหนอนได้ถึง"3"วิธีด้วยกัน (ก็เยอะล่ะน้า - -") โดยวิธีพวกนั้นได้แก่...
1.ดึงรูหนอนออกมาจากฟองควอนตัม
2.สร้างด้วยเส้นคู่คอสมิกความยาวเป็นอนันต์หมุนด้วยความเร็วใกล้แสง (ตามe=mcกำลัง2ไงเจ้าคะ)
3.สร้างอลูมิเนียมทรงกระบอกความยาวเป็นอนันต์(อีกแล้ว)หมุนด้วยความเร็วใกล้แสง
      ที่จริงจากวิธีทั้งหมดนี้ ถ้าถามว่าวิธีไหนที่เสถียรที่สุดในการสร้างรูหนอน คือ2กะ3เจ้าค่ะ แต่เนื่องด้วยเงื่อนไขมันเว่อร์เกินความเป็นไปได้ไปหน่อย(T^T)ดังนั้น
เลยคุยกันได้แค่ข้อ1ซึ่งมีความเป็นไปได้มากที่สุดเท่านั้นค่ะ

*ฟองควอนตัม(quantum Bubble)คือจุดที่กาลอวกาศเดือดและกลายสภาพเป็นฟองquantum โดยจะมีขนาดราวๆ10-44cm*
ซึ่งตามทฤษฏีสัมพันธภาพของไอสไตน์บอกเราว่าฟองควอนตัมนั้นมีอยู่ทุกหนแห่ง(หรือก็คือในทุกๆโมเลกุลเจ้าค่ะ-FantaSia) โดยรูหนอนมีเวลาเปิดสั้นมาก เพียง
10-40วินาที (ซึ่งแน่นอนว่าเข้าไปไม่ทันแน่ๆ) แต่ถึงอย่างนั้นมันก็ยังมีหนทางอยู่ วิธีที่จะทำให้มันอยู่ได้นานขึ้นคือการใส่"สารประหลาด(exotic matter)"ลงไป
ในWormHole โดยสารประหลาดที่ว่านี้ก็ประหลาดจริงๆคือมีสมบัติสสารเป็นลบ (เป็นวัตถุด้านตรงกันข้ามของทุกสิ่งทุกอย่างที่เราเห็นอยู่นี่ไงคะ ทุกอะตอมของ
ทุกสิ่งจะมีอิเล็กตรอนวิ่งวนอยู่ แต่สารประหลาดนี่จะมีโพรซิตรอนวิ่งวนแทนไงเจ้าคะ) โดยจุดนี้จขกท.ก้อยังงงอยู่เพราะถ้าเปรียบสสารบวกที่เรามีอยู่ในปัจจุบันเป็น+1
และสสารลบเป็น-1แล้ว หากทั้งสองสิ่งวิ่งเข้ามาชนกันมันจะระเบิดเละไม่มีชิ้นดี (+1-1=0) ทั้งนี้แล้วเราจะเอามันมาจากไหนและจะหาวิธีใส่ลงไปในรูหนอนโดยทัน
เวลา40วิได้ยังงาย- - เรื่องนั้นช่างก่อน ต่อกันเลยนะเจ้าคะ เพราะรูหนอน(น่าจะ)มีสภาพเป็นลบ หากใส่สสารลบลงไปมันจะขยายตัวออกพอทีจะให้เราสามารถเล็ดลอด
เข้าไปได้ (เพิ่มทั้งเวลาและขนาด)(รูหนอนคือหลุมดำรูปแบบหนึ่งซึ่งมีมวลมหาศาล)


      ว่ากันว่ายังมีทางอื่นเกี่ยวกับสสารประหลาดอยู่นะคะ คือสสารบวกก็สามารถใช้แทนได้ นั่นก็คือพลังงานนิวเคลียร์ฟิวชั่นทั้งหมดของดวงอาทิตย์เป็นเวลา1ปีเจ้าค่ะ
(T^T)อ้อ! ในรูปคือรูปจำลองของexotic matterน้า

ทำไมรูหนอนจึงถูกเชื่อกันว่าข้ามเวลาได้
เพราะตามกฏฟิสิกส์ปัจจุบันแล้วนั้นไม่สามารถนำมาใช้อธิบายรูหนอน เพราะมันอยู่ห่างไกลความเป็นจริงไปหน่อย เราไม่รู้ว่ามีอะไรอยู่หลังWormHole นักวิทยาศาสตร์
ส่วนใหญ่คิดว่าเราไม่สามารถกำหนด เวลา มิติ ตำแหน่งและสถานที่ด้านหลังรูหนอนได้เลย จึงมีความเป็นไปได้ที่จะไปยังตำแหน่งกาลอวกาศอีกจุดได้ด้วย เพราะกาล
อวกาศคือจุดที่เวลาและอวกาศรวมกันเป็นทางเดียวแล้ว

อันตรายจากการข้ามมิติ(สำหรับผู้ที่คิดจะข้ามมิติอ่านหน่อยนะเจ้าคะ)

1.เรายังไม่รู้รูปแบบการปรากฏตัว"ที่แน่นอน"ของมัน ทำไมเราเขียนอย่างนี้เด๋วจะอธิบายนะเจ้าคะ
2.ความต่างชนิดของสสาร เพราะรูหนอนนั้นเป็นสภาพลบและแน่นอนว่าเราเป็นสสารบวก... กฏข้อเนี้ยแหละที่ฉีกการข้ามมิติเป็นชิ้นๆเลย...
3.พลังงานมหาศาลที่อยู่รอบๆรูหนอนอาจบดขยี้เราจนเละหากเราขับยานพลาดไปชนมันเข้า...
4.ข้อสุดท้าย การขับยานในรูหนอนนั้นต้องระวังเป็นพิเศษ หากเข้าไป90องศาตอนขับในนั้นก็ต้อง90องศา ห้ามเฉียงแม้แต่องศาเดียว เพราะไม่รู้อะไรจะเกิดขึ้นถ้าเราขับ
ชนกำแพงwormhole...

เอ้อ!! เกือบลืม ปัจจุบันที่เรารู้มารูหนอนเคยเปิดขึ้นบนโลกอย่างสมบูรณ์เพียง2ครั้งที่นอร์เวย์กะที่ไหนไม่รู้อีกที่นะเจ้าคะ สวยจัดๆ 

22 พ.ค. 55 เวลา 16:21 8,870 7 120
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...