แฉ! กองทัพสหรัฐฯใช้อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์"ของปลอม"กว่า 1 ล้านชิ้นจากเมืองจีน

คณะกรรมาธิการวุฒิสภาสหรัฐฯเผยว่า พบชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิคส์ของปลอมที่ผลิตในจีน เป็นส่วนประกอบในอาวุธยุทโธปกรณ์หลายประเภทในสหรัฐฯ

 

 

คณะกรรมาธิการกองทัพสหรัฐฯประจำวุฒิสภาเผยรายงานว่า ผลการตรวจพิสูจน์เป็นเวลานานหลายปีพบกรณีเช่นนี้กว่า 1,800 ครั้งในเครื่องบินรบของกองทัพ และมากกว่าร้อยละ 70 ของอุปกรณ์ต้องสงสัยกว่า 1 ล้านชิ้น สามารถสืบต้นตอว่าผลิตมาจากประเทศจีน โดยกล่าวตำหนิระบบซัพพลายเชนของสหรัฐฯ และความล้มเหลวของจีนในการปราบปรามสินค้าปลอมแปลงและการทลายแหล่งผลิต

 

รายงานระบุว่า หากเกิดความผิดพลาดของการทำงานของอุปกรณ์หลัก อาจส่งผลต่อความปลอดภัยและความมั่นคงแห่งชาติ และอาจนำไปสู่การใช้จ่ายงบประมาณที่สูงเกินจำเป็นของกระทรวงกลาโหม โดยพบว่า ในอุปกรณ์ของระบบการจับภาพในเวลากลางคืน ระบบวิทยุ และอุปกรณ์จีพีเอส พบว่าหากส่วนใดส่วนหนึ่งทำงานผิดพลาด อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน

 

นอกจากนั้น ในชิ้นส่วนปลอมที่ติดตั้งอยู่ในเฮลิคอปเตอร์รุ่น เอสเอช-60บี ของกองทัพเรือ และเครื่องบินขนส่งรุ่น ซี-130เจ และ ซี-27เจ และครื่องบินโพเซดอน พี-8เอ ของกองทัพเรือ

 

รายงานระบุว่า ชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์ปลอมแปลงถูกวางจำหน่ายอย่างเปิดเผยตามท้องตลาด แต่แทนที่ทางการจีนจะรับทราบปัญหาและทำการปิดโรงงาน จีนกลับพยายามปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

 

นอกจากจีนแล้ว อังกฤษ แคนาดา ถือเป็นประเทศที่เป็นแหล่งการปลอมแปลงอุปกรณ์ที่ใช้ในกองทัพที่ใหญ่ที่สุดตามลำดับ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...