อาหารจีนฉาวอีก "หูหมูปลอม" โผล่

เกิดเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านอาหารของจีนอีกระลอก คราวนี้เป็นหูหมูปลอม พบในตลาดสดมณฑลเจียงสี ทางภาคตะวันออก เผยพ่อค้าหัวใสผลิตจากสารเจลาติน ผสมกับสารเคมีที่ใช้ทำสบู่

วันนี้ (16 พ.ค.) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ว่า ตำรวจจีนกำลังดำเนินการสอบสวน หลังมีการตรวจพบพ่อค้าแม่ค้า นำหูหมูปลอมออกวางจำหน่ายตามท้องตลาด ในเมืองกันโจว มณฑลเจียงสี ทางภาคตะวันออกของประเทศ โดยตรวจพบตั้งแต่ช่วงปลายเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา หลังจากประชาชนที่ซื้อไปรับประทาน เข้าร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นว่า หูหมูที่ซื้อมีกลิ่นแปลกๆ ขณะปรุง และรสชาติเปลี่ยนไปเมื่อบริโภค จากการตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมณฑลเจียงสี พบว่า หูหมูปลอมเหล่านี้ทำจากสารเจลาติน ผสมกับสารเคมีที่ใช้ผลิตสบู่ทั่วไป


รัฐบาลจีนประกาศย้ำหลายครั้ง ในการที่จะปรับปรุงความปลอดภัยด้านอาหารภายในประเทศ หลังเกิดเรื่องอื้อฉาวเป็นระลอก อันเนื่องมาจากความหย่อนยานด้านการบังคับใช้กฎหมาย และความเห็นแก่ของนักธุรกิจผู้ผลิต ที่ไม่คำนึงถึงอันตรายต่อผู้บริโภค การตรวจสอบหูหมูปลอมมีขึ้นขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเริ่มสอบสวนกลุ่มผู้ค้าผักสด ในมณฑลชานตงทางภาคตะวันออก ที่ใช้วิธีพ่นสารอันตรายฟอร์มาลดีไฮด์ในกระหล่ำปลี เพื่อให้คงความสดได้นานๆ และเมื่อปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่จับกุมแก๊งน้ำมันรีไซเคิล 30 คน ที่นำน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วและถูกทิ้งลงในท่อระบายน้ำ นำมาคัดแยกเพื่อขายต่อให้ภัตตาคารหรือร้านอาหารต่างๆ


หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ รายงานการแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ เกี่ยวกับวิธีสังเกตหูหมูจริงและปลอม แบบง่ายๆ ว่า หูหมูจริงต้องมีเส้นขนติด ซึ่งทำปลอมได้ยาก และต้องมีเส้นเลือดขนาดเล็กใต้ผิวหนังให้เห็น.

16 พ.ค. 55 เวลา 22:21 2,372 3 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...