เปิดภาพประวัติศาสตร์สงครามเวียดนาม ของฮอร์สท์ ฟาส ช่างภาพผู้ล่วงลับ

 

 

 

เปิดภาพประวัติศาสตร์สงครามเวียดนาม ของฮอร์สท์ ฟาส ช่างภาพผู้ล่วงลับ


 

ฮอร์สท์ ฟาส ขณะออกปฏิบัติงานในเวียดนาม

เปิดภาพประวัติศาสตร์สงครามเวียดนาม ของฮอร์สท์ ฟาส ช่างภาพผู้ล่วงลับ

Mthainews: ฮอร์สท์ ฟาส (Horst Faas) ชาวเยอรมัน ช่างภาพพูลิตเซอร์ยุคสงครามเวียดนาม ถึงแก่กรรมเมื่อวันศุกร์ที่11 พ.ค.นี้ ในนครมิวนิค ด้วยวัย 79 ปี.  โดยเว็บไซต์เทเลกราฟของอังกฤษได้รวบรวมภาพผลงานที่เขาบันทึกในช่วง สงครามเวียดนามตั้งแต่ปี 2505 จนถึง 2517  ภาพข่าวของเขาได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ในปี 2508

ทั้งนี้ ภาพที่เขาสื่ออกมา กับภารกิจของเขาคือ  บันทึกความเจ็บปวด กับความเสียสละของทั้งสองฝ่าย ทั้งชาวอเมริกันและชาวเวียดนาม แม้ว่าจะมีบ้างที่เขาได้รับบาดเจ็บจากการออกสนามกับทหารอเมริกัน และถูกโจมตีด้วยยระเบิดอาร์พีจี

แต่ทว่า ผลงานของเขาได้รับการชื่นชม ยิ่งเวลาผ่านไปนานเท่าไหร่ ภาพเหล่านี้ยิ่งมีค่ามากขึ้นเท่านั้น ให้คนรุ่นหลังได้เห็นถึงความเจ็บปวด จากการต่อสู้ ห้ำหั่น แย่งชิงอำนาจ จนสุดท้ายก็อาจเกิดความสูญเสียอย่างมหาศาล

วันที่ 19 มีนาคม ปี 1964 อีกภาพหนึ่งของฮอร์สท์ ฟาส ที่ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ ปรากฎพ่อชาวเวียดนามอุ้มลูกชายตัวเองที่ถูกยิงด้วยใจสลาย ท่ามกลางสายตาของทหารมองลงมาจากรถทหารอย่างน่าเวทนา ที่บริเวณหมู่บ้านแห่งหนึ่งใกล้กับชายแดนกัมพูชา

9มกราคม 1964 อีกภาพรางวัลพูลิตเซอร์ของฮอร์สท์ ฟาส ทหารชาวเวียดนามใต้ใช้อาวุธ ทำร้ายร่างกายชาวนาที่ถูกกล่าวหาว่า ให้ข้อมูลบิดเบือนแก่ทหารรัฐบาล เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของกองกําลังเวียดกง (Viet Cong)

30 มีนาคม 1965 ชาวเวียดนามถูกเป็นเป้าโจมตีจากแรงระเบิดบนถนนแห่งหนึ่งนอกสถานทูตสหรัฐ เมืองไซ่ง่อน

เดือนมิถุนายน 1965 ชาวบ้านชาวเวียดนาม ต้องหลบหนีการต่อสู้ และโจมตีของทหารฝ่ายรัฐบาล เสียงปืนและเสียงระเบิดทำให้พวกเขาต้องกอดกันด้วยความหวาดผวา

27 พฤศจิกายน 1965 ภาพทหาอเมริกัน และทหารเวียดนามนอนเสียชีวิตเป็นรายทาง จากการต่อสู้กับกองกําลังเวียดกง ทหารรายหนึ่งต้องให้ผ้าปิดจมูกเนื่องจากซากศพส่งกลิ่นเหม็น

ธันวาคม 1965 นายทหารอเมริกัน ปกป้องเด็กนักเรียนชาวเวียดนามระหว่างเดินทางกลับบ้าน ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในเมืองเบน แคท

มกราคม 1966 เด็กชาวเวียดนาม 2 คนจ้องทหารอเมริกันที่กำลังถืออาวุธ เอ็ม 79 โดยมีแม่ของพวกเขากอดลูกๆเอาไว้ ป้องกันการโจมตีขากบรรดาทหารเวียดกงที่เปิดฉากยิงในพื้นที่เบาไทร

มกราคม 1966 แววตาของชาวบ้านบ่งบอกได้เป็นอย่างดีถึงความทุกข์เศร้า เด็กและผู้หญิงต้องหลบอยู่ในคลองโคลน ระหว่างการต่อสู้กันอย่างรุนแรงกับกองกำลังเวียดกง

เมษายน 1969 หญิงรายหนึ่งคร่ำครวญร่างสามีไร้ลมหายใจ ที่ถูกพบเสียชีวิต พร้อมกับร่างอีก 47 ศพ ที่ Hue ประเทศเวียดนาม

“หนูน้อยนาปาล์ม” ผลงานของ ฮอร์สท์ ฟาส ถ่ายไปแต่ไม่ได้ส่งกลับสหรัฐฯเพื่อเผยแพร่ แต่ภาพเดียวกันนี้ที่ถ่ายโดยนิค อึ๊ต ช่างภาพเอพีอีกคนหนึ่งได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ในเวลาต่อมา เหตุผลที่ฮอร์สท์ ฟาส ไม่ยอมส่งภาพไปสหรัฐ เชื่อว่า ภาพนี้ เหยื่ออยู่ในสภาพเปลือย

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...