แห่สักการะพระราชานุสาวรีย์พระสุริโยทัย-ตะลึงอัศจรรย์พระอาทิตย์ทรงกลด

 

 

แห่สักการะพระราชานุสาวรีย์พระสุริโยทัย- ตะลึงอัศจรรย์พระอาทิตย์ทรงกลด


ประชาชนแห่สักการะพระราชานุสาวรีย์พระสุริโยทัยล้นหลาม-ตะลึงเหตุอัศจรรย์พระอาทิตย์ทรงกลด


ชาวบ้านอยุธยาปลื้มปิติเตรียมรับเสด็จในหลวง-สรรเสริญน้ำพระทัยและพระอัจฉริยภาพ

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. ที่บริเวณพระราชานุสาวรีย์พระสุริโยทัย ทุ่งมะขามหย่อง จ.พระนครศรีอยุธยา ตั้งแต่ช่วงเช้ามีนักท่องเที่ยวเดินทางมาด้วยรถยนต์ และรถบัสจำนวนมาก โดยนำพวงมาลัย หมากพลู และมีดดาบจำลองมาสักการะ กระทั่งช่วงเที่ยงเกิดเหตุอัศจรรย์ พระอาทิตย์ทรงกลดเหนือพระราชานุสาวรีย์สร้างความประหลาดใจและปลื้มปิติให้กับประชาชนที่มากราบไหว้

นายดำรงเชื้อ ลักษณะละม้าย อายุ 80 ปี ชาวกรุงเทพฯ เผยว่า ครอบครัวตนมาไหว้พระที่อยุธยาบ่อยแต่ไม่เคยมาที่นี่ มาวันนี้เป็นครั้งแรกเห็นแล้วรู้สึกทึ่งและตื่นเต้นเพราะสถานที่กว้างขวางและสวยงาม ในหลวงทรงมีพระอัจฉริยะภาพที่ทรงมองการณ์ไกล ทอดพระเนตรเห็นถึงความสำคัญของพื้นที่ทั้งทางประวัติศาสตร์และการเกษตร ตนทราบว่าเดิมที่นี่เป็นทุ่งนาต่อมาพระองค์ทรงมีพระราชดำริให้สร้างเป็นแก้มลิงเพื่อกักเก็บน้ำในฤดูน้ำท่วมและผันน้ำออกมาช่วยเกษตรกรในหน้าแล้ง รู้สึกว่าเกิดเป็นคนไทยเป็นบุญจริงๆ ยิ่งรู้สึกปลื้มปิติที่ทราบข่าวว่าพระองค์ท่านจะเสด็จมาทรงพักผ่อนและทอดพระเนตรเรื่องน้ำด้วย นอกจากนี้ เมื่อตอนช่วงเที่ยงยังเกิดพระอาทิตย์ทรงกลด ถือเป็นเรื่องอัศจรรย์ ตนแหงนดูพระอาทิตย์ถึงกับขนลุก นอกจากนี้ อยากฝากถึงทางจังหวัดให้ช่วยทำป้ายประชาสัมพันธ์บริเวณที่ในหลวงทรงเกี่ยวข้าวเปิดประตูน้ำ เพราะเชื่อว่าทุกคนอยากจะทราบเพราะเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ และอยากให้มีการจัดนิทรรศการให้เยาวชนได้ศึกษาด้วย

ด้านนางเนียม มากผาสุก อายุ 57 ปี ชาวตำบลบ้านป้อม จ.พระนครศรีอยุธยากล่าวว่า ทราบว่าในหลวงจะเสด็จทุ่งมะขามหย่อง รู้สึกปลื้มปิติที่พระองค์ท่านทรงมีสุขภาพพลานามัยดีและเสด็จมาเยือนจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นจังหวัดแรก ทุกวันตนสวดมนต์อธิฐานให้พระองค์ท่านทรงหายจากพระอาการประชวร โดยตนพร้อมกับคนในหมู่บ้านจะพร้อมใจกันแต่งชุดไทย มารับเสด็จฯ

ขณะที่นายณรงค์ คงสมบูรณ์ นักวิชาการเกษตร องค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเผยถึงความคืบหน้าการจัดเตรียมสถานที่และปรับปรุงภูมิทัศน์บางส่วนซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมว่าได้นำคนงาน 60 คน มาปรับภูมิทัศน์ ปลูกต้นไม้บางส่วนที่ถูกน้ำท่วมตาย รวมทั้งตกแต่งต้นไม้บริเวณเนินดินที่อยู่รอบพระราชานุสาวรีย์ โดยเฉพาะต้นลีลาวดีซึ่งเป็นต้นไม้ที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถทรงดำริให้ปลูก นอกจากนี้ ยังตกแต่งต้นไม้ทั้งหมด ส่วนพระราชานุสาวรีย์ ได้ตั้งนั่งร้านให้คนงานขึ้นไปล้างฝุ่นบนรูปปั้น พร้อมทั้งขัดส่วนที่เป็นรอยด่าง รอยมูลนก รอยเปื้อนต่างๆ คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์วันที่ 14 พ.ค. นี้ งานปรับปรุงภูมิทัศน์มีความคืบหน้าไปมาก เสร็จไปแล้วกว่าร้อยละ 80 เหลืองานเก็บรายละเอียด

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าในการเตรียมการแสดงต่างๆ วันนี้มีการติดตั้งเวทีการแสดง ริมขอบสระฝั่งตรงข้ามกับศาลากลางน้ำโดยจะยกพื้นสูง 60-70 เซนติเมตรเพื่อให้อิงกับสถานที่จริงมากที่สุดจากนั้นจะวางระบบแสงเสียง โดยจะเสร็จภายใน 2 วัน

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...