ชิม 'สเต๊กเนื้อ' อร่อยนุ่มลิ้น

    

 

 

หวานกรอบกุ้งมังกรชุบแป้งทอด

เมื่อปลายปีที่แล้วผมได้ไปทานอาหารที่ห้องอาหาร ริบรูม แอนด์ บาร์ ซึ่งอยู่ภายใน โรงแรมแลนด์มาร์ค มาตั้ง 2 ครั้งครับ ความจริงแล้วผมไปรับประทานอาหารที่ห้องอาหารนี้บ่อยครั้ง พอสมควร แต่ว่าไม่มีโอกาสได้เขียนถึง บังเอิญปีนี้ หมึกแดงไกด์ของที่ร้านหมดอายุพอดี
   
ครั้งแรกเป็นการทำโปรโมชั่นเกี่ยวกับ ฟัวกรา ที่ทาง โรงแรมแลนด์มาร์คได้นำเข้าจากประเทศฮังการี คุณพ่อผมและตัวผมเองก็ได้ไปงานนี้ด้วย เพราะว่าเราสองคนเป็นคนชอบทานฟัวกรามาก ถึงแม้ว่าจะมีคอเลสเตอรอลสูงก็ตาม
   
แต่อย่างไรก็ตาม เราได้ลิ้มรสชาติ การเตรียมและ การปรุงอาหารด้วย โดยฟัวกรา จากประเทศฮังการีมีทั้ง 2 อย่าง คือ ตับห่าน และตับเป็ด ทั้งที่ทำสุกมาเรียบร้อยแล้วและแช่เย็น เอามาให้เรากินเป็นอาหารจานแรก
   
หลังจากนั้นเป็น สลัดเสิร์ฟกับตับห่านและตับเป็ดสดทอด เอาฟัวกราสด ๆ ไปทอดให้เราได้ทานกับซอสและมีผักให้ด้วย ซึ่งรสชาติอร่อยมาก ไป ๆ มา ๆ ผมก็เกือบจะบอกไม่ได้ว่าชิ้นไหนตับห่าน ชิ้นไหนตับเป็ด อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ตับห่านนั้นจะมีความมันมากกว่าและมีกลิ่นที่หอมกว่าเล็กน้อย ส่วนตับเป็ดจะหอมน้อยลง แต่ว่าความมัน พอ ๆ กันครับ
   
โดยส่วนตัวผมชอบกินตับห่าน แต่ราคาจะแพงกว่าตับเป็ดครับ ในครั้งนี้ทางโรงแรมแลนด์มาร์คได้นำเสนอเมนู ต่าง ๆ ที่ทำมาจากตับห่านและตับเป็ด นอกจากนั้นยังมีอาหารจานหลักที่ผมได้ทานและตก ใจมาก เพราะมีรสชาติที่อร่อยซะเหลือเกิน เป็น สเต๊กเนื้อ โดยเนื้อนั้น ทั้งชิ้นเป็นสันใน ที่เอาไปหมักกับเครื่องเทศและไวน์ต่าง ๆ แล้วห่อในถุงสุญญากาศ แล้วก็ทิ้งไว้
   
พอถึงเวลาก็นำเอามาตุ๋น ซึ่งเริ่มจากต้มในน้ำเดือด ๆ ตุ๋นสักเล็กน้อยให้สุกและระอุเข้าไปข้างใน หลังจากนั้นก็กรีดถุงสุญญากาศออกมา แล้วนำเนื้อชิ้นนั้นไปอบอีกทีหนึ่ง หรือไม่เช่นนั้นก็เอาไปปิ้งอีกทีหนึ่ง จนกระทั่งข้างนอกเป็นสีดำ แล้วข้างในยังเป็นสีแดงอยู่ น่ากินมากเลยครับ โดยหั่นเป็นชิ้น ๆ หนา ๆ เอามาเสิร์ฟกับฟัวกรา อาหารจานนี้ผมคิดว่ายังไงคงต้องอยู่ในเมนูของทางร้านตลอด เพราะว่าเป็นอาหารจานที่อร่อยมาก ๆ เลยครับ
   
หลังจากที่ผมได้ไปทานครั้งนั้น ผมก็ติดอกติดใจ บอกว่าอยากจะไปกินอีก เผอิญได้รับเชิญจากทางห้องอาหารริบรูม เพราะว่าเขาฉลองครบรอบ 3 ปี ผมจึงไม่พลาดโอกาส ได้ไปงานฉลองของทางร้านด้วย
   
มีอาหารหลายต่อหลายคอร์ส แต่ว่าจานแรกเป็น กุ้งมังกรชุบแป้งทอดเสิร์ฟกับสลัด อร่อยครับ บรรยากาศก็ดีมาก มีคนมาร่วมงานกันเต็มห้องเลยครับ จากนั้นมี ปลายัดไส้ม้วนเสิร์ฟกับซอสทะเล รสชาติดีครับ จัดแต่งจานได้อย่างสวยงามมากรวมทั้งมี หมูอบเสิร์ฟกับซอส ชิ้นเล็ก ๆ นะครับ ช่างอร่อย และหอมหวนชวนกินจริง ๆ รสชาติไม่เค็มจนเกินไป ส่วนไขมันผมนึกว่าจะเยอะ แต่ก็ไม่เยอะเท่าไหร่นักนะครับ กลายเป็นวุ้นไปหมดแล้ว กินเข้าไปก็ละลายในปาก มีความกรอบและเหนียวเล็กน้อย
   
จากนั้นยังมี ซี่โครงแกะอบ ให้เราได้ทานด้วย แต่ผมเลือกกิน เนื้อตุ๋นที่เอาไปอบแล้วเสิร์ฟพร้อมกับฟัวกราและ หน่อไม้ฝรั่งสีขาว ครับ เพราะว่าอร่อยเหลือเกิน ทำให้คืนนั้นผมอยากจะกินแต่เนื้อทั้งคืน แต่ก็ต้องลิ้มรสทุกสิ่งทุกอย่างด้วย
   
ระหว่างคั่นอาหารแรก ๆ จนกระทั่งอาหารเมนนั้นยังมี เชอร์เบท ที่ทำมาจากบีทรูทที่ใส่ถ้วยแก้วใสเป็นน้ำแข็งมาให้ ลิ้มลองด้วยนะครับ มีความเปรี้ยวและความหอมมาก สีแดง ๆ ที่อยู่ในแก้วเป็นหัวของลูกบีทรูท ซึ่งอร่อยมากครับ ส่วนขนมนั้น มี ช็อกโกแลตกับไอศกรีม และมีเค้กเฉลิมฉลองด้วยครับ คืนนั้นผมเกือบแย่นะครับเพราะกินเข้าไปหลายอย่างเหลือเกิน แต่ที่ผมเขียนเรื่องนี้ไม่ใช่อะไรนะครับ ผมอยากให้เพื่อน ๆ ได้รู้จักและไม่ลืมโรงแรมแลนด์มาร์ค และห้องอาหารริบรูม แอนด์ บาร์ เพราะว่าอาหารเขาโดยเฉพาะเนื้อต่าง ๆ รวมทั้งอาหารจานใหม่ที่ทำจากเนื้อ อร่อยจริง ๆ ครับ ผมติดอกติดใจ ชอบมาก ๆ ครับ
   
เพราะฉะนั้น ถ้าเพื่อน ๆ มีโอกาสไป โทรศัพท์ไปถาม เขาได้นะครับว่า เนื้อจานที่ หมึกแดงพูดถึงคืออะไรนะครับ และลองชิมดู เพราะว่าอาหารของเขาอร่อยและนับวันยิ่งดีขึ้น ทำอะไรแปลก ๆ ใหม่ ๆ อยู่เรื่อย ๆ ครับ.

ตับบดกับแอปเปิ้ลเขียว

เครื่องปรุง

-    ตับไก่    455     กรัม
-    น้ำเปล่า    2    ถ้วยตวง
-    ใบกระวาน    2    ใบ
-    เนยจืดนุ่มแล้ว    230    กรัม
-    หอมใหญ่สับละเอียด    6     กรัม
-    เกลือ    2     กรัม
-    แอปเปิ้ลเขียวปอกเปลือก 160     กรัม   สับละเอียด   
-    พริกไทยป่น    1/2     ช้อนชา
-    มัสตาร์ดผง    1.7     กรัม
-    ลูกจันทน์ป่น    0.8     กรัม
-    พริกป่นเคจัน (Cajun)    0.3     กรัม
-    กานพลูป่น    0.3     กรัม
-    เนยจืดละลายแล้ว    60     กรัม

วิธีทำ
               
1.นำตับไก่ไปล้างแล้วเอาเส้นออกจากตับไก่
   
2.ในภาชนะต้มร้อนใส่น้ำเปล่า และตับไก่ ใบกระวาน ปิดด้วยพลาสติกถนอมอาหาร นำเข้าไมโครเวฟ ใช้เวลาประมาณ 5 นาที พอสุกแต่ไม่สุกมาก ข้างในยังเป็นสีชมพูอยู่ ยกออกสะเด็ดน้ำ พักไว้   
   
3.นำกระทะตั้งไฟใส่เนยจืดนุ่มแล้วลงไป 1 ช้อนโต๊ะ ผัดหอมใหญ่สับละเอียด และแอปเปิ้ลให้สุกโดยใช้ไฟปานกลาง ผัดให้หอมใหญ่และแอปเปิ้ลสุกนุ่ม               
4.ในเครื่องปั่นใส่ตับไก่ หอมใหญ่และแอปเปิ้ลที่ผัดแล้วลงไป ใส่เนยจืดนุ่มแล้วลงไปครึ่งหนึ่งก่อน ปั่นจนกระทั่งละเอียดใส่เกลือ พริกไทย มัสตาร์ดผง ลูกจันทน์ป่น พริกป่นเคจัน กานพลูป่น และเนยที่เหลือ           

5.ชิมรสชาติ และปรับรสชาติ ให้ออกเค็ม และเผ็ด               

6.ตักใส่ภาชนะราดด้วยเนยจืดละลายแล้วนำเข้าตู้เย็นความรู้คู่ครัว    

- เคจัน (Cajun) คืออะไร ผลิตจากประเทศใด และมีรสชาติอย่างไร               

เคจัน เป็นเครื่องปรุง ผลิตมาจากประเทศอเมริกา จะมีรสชาติเผ็ดไม่มาก ใส่อาหารเพื่อเพิ่มกลิ่นหอม มีส่วนประกอบดังนี้ พริกชี้ฟ้า 10% เกลือ 42% เครื่องเทศ 25% กระเทียม 10% และหอมหัวใหญ่ 10%.

หมึกแดง
www.mcdangguide.com

15 ม.ค. 53 เวลา 02:53 11,540 7 136
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...